Bạn đã ăn đúng cách những loại thực phẩm này để không mất chất chưa?

Có những loại thực phẩm bạn dùng hàng ngày nhưng có thể bạn đã dùng sai cách nên sẽ không hấp thu hết được chất dinh dưỡng của nó. Vì thế hãy lưu ý với những loại như măng tây, dâu tây, sữa chua và đậu...
Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?
Hạt lanh chứa chất xơ, omega-3, lignans và phytonutrients, tất cả đều là dưỡng chất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không thể tiêu hóa chúng khi ăn cả hạt. Đó là lý do tại sao chúng ta nên nghiền nát hạt lanh trước khi ăn để nhận được tối đa dưỡng chất.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-2
Măng tây: Nấu măng tây trong lò vi sóng là ăn sai cách ngay cả khi bạn có rất ít thời gian dành cho nấu ăn. Cách nấu bằng lò vi sóng làm cạn kiệt hàm lượng vitamin C của loại rau này do chất dinh dưỡng hòa tan trong nước. Cách lý tưởng để nấu măng tây là hấp hoặc chiên chúng.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-3
Kiwi: Vỏ kiwi chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ, folate và vitamin E. Ăn quả kiwi cả vỏ làm tăng hàm lượng chất xơ, vitamin E và folate lên 50%, 32% và 34%.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-4
Cà chua là một trong những thực phẩm phải ăn chín để chúng ta có thể hưởng lợi từ các chất dinh dưỡng như lycopene giúp bảo vệ chống lại các khối u và bệnh tim. Các chất dinh dưỡng tăng lên nếu bạn làm nóng cà chua đến khoảng 90 độ C.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-5
Trà đen là một trong những đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất nhưng hãy chắc chắn không pha nó với sữa. Các sản phẩm sữa không ảnh hưởng đến các chất chống oxy hóa trong trà, nhưng chúng ngăn chặn lợi ích tim mạch của trà vì protein sữa làm cho chất dinh dưỡng của trà khó hấp thụ hơn.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-6
Dâu tây rất giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, tương tự như hầu hết các loại trái cây màu đỏ. Đừng bao giờ bảo quản dâu tây đã bị cắt bởi khi đó, chúng trở nên nhạy cảm với ánh sáng và oxy và mất chất dinh dưỡng rất dễ dàng.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-7
Bông cải xanh là một trong những thực phẩm nên được ăn sống hoặc nhiều nhất là hấp. Trên thực tế, cách luộc hoặc chiên khiến bông cải xanh mất vitamin C, diệp lục, chất chống oxy hóa và các hợp chất chống ung thư, tất cả đều cần thiết cho cơ thể.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-8
Đậu khô chứa các hợp chất chống oxy hóa gọi là phytates, nhưng những chất này liên kết với vitamin và khoáng chất có trong thực phẩm và không thể được cơ thể hấp thụ. Sẽ tốt hơn nếu để chúng ngâm qua đêm để chúng không còn tạp chất trước khi nấu.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-9
Tỏi chứa allicin, một loại enzyme chống ung thư giúp tăng cường sức mạnh khi tiếp xúc với không khí. Đây chính xác là lý do tại sao tỏi nên được cắt nhỏ trước khi dùng và sau đó để yên trong ít nhất 10 phút.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-10
Sữa chua: Chất lỏng thường được tìm thấy trên sữa chua ngay khi hộp được mở ra được gọi là whey, có chứa protein và vitamin B12. Do đó, chúng ta nên ăn cả phần này chứ đừng vội vứt đi.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-11
Dưa chuột: Chúng ta thích ăn dưa chuột cả vỏ để giữ hàm lượng chất xơ cao. Tuy nhiên, nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của dưa chuột thì hãy nên gọt vỏ để tránh ăn cả thuốc trừ sâu hoặc vi khuẩn.

Ban da an dung cach nhung loai thuc pham nay de khong mat chat chua?-Hinh-12
Sushi: Hầu hết mọi người ăn sushi sai cách. Bạn phải ăn sushi bằng ngón tay chứ không phải dùng đũa. Bạn cũng không nên cắn sushi làm nhiều miếng nhỏ mà nên thưởng thức cả miếng. Cách ăn sushi đúng nhất đó là hãy đặt miếng cá trên miếng cơm, cho ít mù tạt và nước tương lên phía trên miếng thịt cá, dùng tay bốc và thưởng thức. Ảnh: BS. 

Video "Các thực phẩm chống độc siêu hạng". Nguồn: VTC.





Thảo Nguyên (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN