Ấn tượng bộ xương khủng long bạo chúa kỳ vĩ nhất thế giới

Cho đến nay, Sue vẫn là bộ xương được biết đến nhiều nhất ở Mỹ, và có lẽ là trên toàn cầu. Hàng ngày, du khách từ mọi nơi đến với Bảo tàng Field để chiêm ngưỡng bộ xương khủng long bạo chúa kỳ vĩ này với cặp mắt đầy ngưỡng mộ...
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi
Vào 12/8/1990, nữ thợ săn hóa thạch Susan Hendrickson đã phát hiện ra những chiếc xương khổng lồ nhô ra khỏi một vách đá gần Faith, South Dakota, Hoa Kỳ. Khi đó, Susan không ngờ rằng mình đã có môt phát hiện lịch sử.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-2
Những chiếc xương này hóa ra là một phần bộ xương của loài khủng long Tyrannosaurus rex - kẻ săn mồi nổi tiếng nhất thế giới khủng long. Mẫu vật 65 triệu năm tuổi này được đặt tên là Sue, theo tên của người phát hiện ra nó.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-3
Thật đáng ngạc nhiên, bộ xương khủng long bạo chúa Sue có mức độ hoàn thiện hơn 90 phần trăm, và các mẫu xương được bảo quản cực kỳ tốt. Đây chính là bộ xương khủng long bạo chúa hoàn hảo nhất từng được con người phát hiện.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-4
Cơ quan nơi làm việc của Hendrickson, Viện Nghiên cứu Địa chất Black Hills, đã trả 5.000 USD cho chủ sở hữu đất để có quyền khai quật bộ xương khủng long. Bộ xương sau đó được làm sạch và vận chuyển đến trụ sở của viện ở Hill City.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-5
Peter Larson, chủ tịch của Viện, đã công bố kế hoạch xây dựng một bảo tàng phi lợi nhuận để trưng bày Sue cùng với các hóa thạch khác của thời kỳ Kỷ Phấn trắng. Nhưng rắc rối đã này sinh khiến kế hoạch này đổ bể.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-6
Một cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm đã diễn ra quanh bộ xương Sue, liên quan đến quyền sở hữu khu đất nơi nó được tìm thấy. Theo phán quyết của tòa, bộ xương được đem ra đấu giá. Vào tháng 10/1997, Bảo tàng Field Chicago đã mua nó với giá 8,36 triệu USD.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-7
Bộ xương đắt giá nhất lịch sử bắt đầu được trưng bày tại Bảo tàng Field từ tháng 5/2000. Giám đốc Bảo tàng đã dành cho nó vị trí trang trọng nhất trong cơ sở của mình, tại chính giữa một trong những sảnh chính.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-8
Bộ xương có kích thước khổng lồ, cao gần 4 mét tính đến hông và dài 12,8 mét từ đầu đến chân, riêng hộp sọ dài 1,5m, nặng 907 kg với 58 chiếc răng, một số chiếc dài bằng cẳng tay người, đã khiến những người ghé thăm không khỏi choáng ngợp.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-9
Trên phương diện khoa học bộ xương được bảo quản cực kỳ tốt này đã cho phép các nhà khoa học xác định được nhiều điều về cuộc sống của loài khủng long Tyrannosaurus rex.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-10
Họ xác định rằng loài T-rex có khứu giác phát triển lạ thường, vì các hành khứu giác còn lớn hơn cả đại não, trung tâm tư duy của não bộ. Điều này cho thấy chúng có thể là loài chuyên ăn xác thối, với khả năng ngửi thấy mùi tử thi từ rất xa.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-11
Ngoài ra, Sue là bộ xương T-rex đầu tiên được phát hiện có xương đòn, một khám phá quan trọng hỗ trợ cho giả thuyết của các nhà khoa học rằng chim là hậu duệ trực tiếp của các loài khủng long ăn thịt.
An tuong bo xuong khung long bao chua ky vi nhat the gioi-Hinh-12
Cho đến nay, Sue vẫn là bộ xương được biết đến nhiều nhất ở Mỹ, và có lẽ là trên toàn cầu. Hàng ngày, du khách từ mọi nơi đến với Bảo tàng Field để chiêm ngưỡng bộ xương kỳ vĩ này với cặp mắt đầy ngưỡng mộ...

Mời quý độc giả xem video: Ba Chỉ hóa thạch | VTV TSTC.

T.B (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN