Alexander Đại đế đã nói ra 3 điều ước cuối cùng là gì?

Alexander Đại đế qua đời tại Babylon vào tháng 6 năm 323 trước Công nguyên. Trước khi băng hà, ông hoàng lỗi lạc này nằm trên giường bệnh và nói ra 3 điều ước. Ông muốn mọi người thực hiện các điều ước đó.
Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?
 Alexander Đại đế là một trong những nhà chinh phục vĩ đại nhất lịch sử quân sự thế giới. Sinh năm 356 trước Công nguyên, Alexander Đại đế kế vị ngai vàng lúc 20 tuổi sau vua cha Philip II của Macedonia bị ám sát và qua đời.

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-2
Trong 10 năm tiếp theo, Alexander Đại đế - hoàng đế của vương quốc Macedonia đã thực hiện nhiều chiến dịch quân sự lớn và chinh phục được những vùng đất rộng lớn như Hy Lạp, Ai Cập, Ba Tư, châu Á… Ông sáng lập 70 thành phố mang tên mình và xây dựng đế chế rộng lớn trải dài hơn 5 triệu km2. 

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-3
Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Alexander Đại đế đột ngột băng hà tại Babylon vào ngày 13 tháng 6 năm 323 trước Công nguyên. Theo các ghi chép cổ xưa, ông hoàng lỗi lạc này bắt đầu lên cơn sốt cao sau khi tham gia buổi yến tiệc linh đình nhằm ăn mừng chiến thắng khi chinh phục được Ấn Độ.  

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-4
 Sau 12 ngày lâm bệnh, Alexander Đại đế băng hà. Khi ấy, ông 33 tuổi. Trước khi qua đời, ông hoàng này biết bản thân không còn nhiều thời gian để sống nên đã dặn dò quần thần, tướng sĩ các việc quan trọng.

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-5
Trong số này có việc Alexander Đại đế nói rằng ông có 3 điều ước và muốn mọi người nhất định phải thực hiện. Điều ước đầu tiên của ông là muốn các thầy thuốc phải khiêng quan tài của mình.  

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-6
Điều ước thứ hai của Alexander Đại đế là con đường dẫn đến ngôi mộ của ông phải được rải đầy vàng, bạc và đá quý lấy từ trong kho bạc ra. Về điều ước cuối cùng, ông muốn mọi người để 2 tay của ông ra bên ngoài quan tài.  

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-7
 Sau khi nghe xong 3 điều ước của Alexander Đại đế, những quần thần, tướng sĩ đồng thành đáp lời sẽ thực hiện các nguyện vọng của ông. Đồng thời, một vị tướng hỏi lý do vì sao nhà vua lại có 3 điều ước "lạ" như vậy.

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-8
 Theo đó, Alexander Đại đế giải thích với mọi người về 3 điều ước của mình. Ông cho hay muốn các thầy thuốc khiêng quan tài là vì muốn mọi người hiểu rằng không y quan nào có thể chiến thắng được "thần chết". Họ sẽ phải chứng kiến bệnh nhân của mình qua đời dù đã nỗ lực cứu chữa. 

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-9
 Điều ước thứ hai của Alexander Đại đế hàm ý rằng khi còn sống, mỗi người sẽ kiếm được vô số của cải và tích lũy được số tài sản khổng lồ. Thế nhưng, khi qua đời, không ai có thể mang theo số vàng bạc, châu báu đó rời khỏi thế gian. Vì vậy, ông muốn mọi người hiểu rằng khao khát giàu có sẽ khiến bản thân lãng phí thời gian, năng lượng cũng như mất đi sự tự do, thoải mái.

Alexander Dai de da noi ra 3 dieu uoc cuoi cung la gi?-Hinh-10
 Về điều ước cuối cùng, Alexander Đại đế giải thích việc để 2 tay ra ngoài quan tài là nhằm để mọi người biết được khi chúng ta chào đời chỉ với 2 bàn tay trắng. Tương tự như vậy, khi lìa xa cõi đời, mỗi người ra đi với 2 bàn tay trắng. Theo đó, 3 điều ước lúc lâm chung của Alexander Đại đế đã để lại những bài học đầy ý nghĩa cho hậu thế.

Mời độc giả xem video: Người đàn bà ở Sóc Trăng giả chết để trốn nợ, bên trong quan tài là bao cát. Nguồn: THĐT1.



Tâm Anh (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN