Tàu chở 1.500 tấn tro bay chìm đe dọa biển Mũi Né: Chuyên gia môi trường nói gì?

Các cơ quan chức năng đang tìm các giải pháp để khắc phục sự cố tàu Bạch Đằng chở 1.500 tấn tro bay nhiệt điện bị chìm ở vùng biển Mũi Né (Bình Thuận), tránh tác động xấu đến môi trường vùng biển xảy ra sự cố.

Theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận, tàu Bạch Đằng trọng tải 2.560 tấn, chở 1.500 tấn tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân đang di chuyển từ Cảng quốc tế Vĩnh Tân đi Vũng Tàu thì gặp sự cố vào tối 14/3 tại vùng biển cách Mũi Né 0,5 hải lý. Tàu sau đó bị chìm hoàn toàn.

Theo chuyên gia môi trường Hoàng Dương Tùng, sự cố chìm tàu có thể gây hai lo ngại về môi trường. Thứ nhất, có thể xảy ra sự cố tràn dầu, thứ hai là nguy cơ phát tán tro bay ra môi trường biển. Hai nguy cơ trên đều gây tác động xấu đến chất lượng nước biển, hệ sinh thái vùng biển chịu ảnh hưởng. Tuy nhiên, TS Hoàng Dương Tùng cũng lưu ý, mức độ tác động thế nào phụ thuộc rất nhiều yếu tố như tro bay có được đặt trong khoang kín hay không, vị trí xảy ra sự cố, kế hoạch ứng phó sự cố môi trường.

Chuyên gia môi trường Đào Nhật Đình cũng chia sẻ, trường hợp tro được chứa trong khoang hàng đóng kín, nước vào từ từ sẽ ít tác động. Trường hợp khoang hàng hở, tro phát tán sẽ gây đục nước biển, ảnh hưởng đến thủy sinh trong vùng.

Theo ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Thuận cho biết, toàn bộ tro bay được đặt trong thùng chứa chuyên dùng với độ kín gần như tuyệt đối nên nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường biển là không đáng kể. Ngoài ra, trên tàu còn khoảng 2.000 lít dầu DO (dầu nhẹ). Trước khi rời tàu, thủy thủ đoàn đã kịp khóa toàn bộ van an toàn trên tàu. Cơ quan chức năng tại địa phương đã đề xuất phương án chủ động bơm hút dầu ra khỏi tàu để đưa vào bờ ở thời điểm phù hợp nhất.

Ông Thịnh cho biết thêm, hiện nay trên vùng biển xảy ra sự cố có xuất hiện các vệt váng dầu. Điều đó cho thấy khả năng là nước nhiễm dầu trong hầm máy, phát sinh từ quá trình hoạt động của máy tàu. Do tàu bị lật úp nên toàn bộ lượng nước này thoát ra bên ngoài, lượng dầu trong nước nhiễm thường ít và mức độ ảnh hưởng đến môi trường không cao.

Ông Thịnh cho biết thêm, Cục Bảo vệ Môi trường miền Nam thuộc Tổng cục Môi trường đang theo dõi chặt chẽ vụ việc, trong hôm nay (16/3) sẽ có mặt trực tiếp tại hiện trường để nắm bắt sự việc và phối hợp chỉ đạo.

THeo Tiền Phong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN