Sau khi hết Covid-19, sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng thế nào?

Sau khi mắc COVID-19 và khỏi bệnh 1 năm, mọi người vẫn có nguy cơ đối mặt với những vấn đề rối loạn sức khỏe tâm thần khác nhau.
Health.com đưa tin, đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu, do sự cô đơn, bất ổn tài chính và nỗi đau sau khi mất người thân. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng, bản thân virus này có thể làm gia tăng các vấn đề sức khỏe tâm thần.
Theo một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí BMJ, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 - dù chỉ có triệu chứng nhẹ - có nguy cơ cao gặp các rối loạn sức khỏe tâm thần khác nhau dù đã khỏi bệnh được một năm. Những vấn đề sức khỏe tâm thần này bao gồm rối loạn lo âu và trầm cảm, rối loạn sử dụng opioid và rối loạn giấc ngủ,...
Sau khi het Covid-19, suc khoe tam than bi anh huong the nao?
Sau khi mắc COVID-19 và khỏi bệnh một năm, mọi người vẫn có thể đối mặt với những vấn đề rối loạn sức khỏe tâm thần khác nhau. Ảnh: Getty.
Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh. Họ theo dõi hơn 153.000 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính ít nhất 1 lần từ tháng 3/2020 đến tháng 1/2021. Các bệnh nhân này chủ yếu là nam giới da trắng với độ tuổi trung bình là 63, không có tiền sử rối loạn sức khỏe tâm thần tối thiểu 2 năm trước khi dương tính với COVID-19.
Sau khi các bệnh nhân khỏi COVID-19, nhóm nghiên cứu theo dõi chặt chẽ sức khỏe tâm thần của họ cho đến tháng 11/2021, đồng thời so sánh với hai nhóm đối chứng chưa từng mắc COVID-19.
Kết quả cho thấy, nhóm người từng mắc COVID-19 có nguy cơ mắc chứng rối loạn giấc ngủ và trầm cảm cao hơn tương ứng 41% và 39% so với nhóm đối chứng, đồng thời được chẩn đoán có nguy cơ mắc chứng lo âu cao hơn 35%. Ngay cả những người bị COVID-19 nhẹ cũng dễ thấy những thay đổi trong sức khỏe tâm thần của họ hơn so với những người không bị nhiễm virus này.
Tuy nhiên, chỉ 4,4% đến 5,6% những người tham gia nghiên cứu được chẩn đoán mắc chứng trầm cảm, lo lắng hoặc căng thẳng và rối loạn điều chỉnh.
"Điều khiến chúng tôi ngạc nhiên nhất là nguy cơ phát triển chứng rối loạn tâm thần hiển nhiên ngay cả ở những người bị COVID-19 nhẹ không cần nhập viện", trưởng nhóm nghiên cứu Ziyad Al-Aly, giám đốc Trung tâm Dịch tễ học lâm sàng thuộc Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA St.Louis (Mỹ), nói với Health.
Nghiên cứu này là cái nhìn bao quát đầu tiên về hậu quả đối với sức khỏe tâm thần ở người mắc COVID-19. Tác giả nghiên cứu nhấn mạnh "bằng chứng mới cho thấy rằng việc giải quyết vấn đề rối loạn sức khỏe tâm thần ở những người sống sót sau khi mắc COVID-19 nên được ưu tiên".
"Hầu hết mọi người bắt đầu phát triển các triệu chứng sức khỏe tâm thần trong 90 đến 120 ngày đầu tiên sau khi nhiễm COVID-19 lần đầu", Tiến sĩ Al-Aly cho biết.
"Mặc dù tỷ lệ phát triển các rối loạn tâm thần hậu COVID-19 không quá cao, nhưng nghiên cứu này vẫn đáng lưu tâm", Health dẫn lời Antonio Bulbena đến từ Khoa Tâm thần và Pháp y tại Đại học Autonomous, Barcelona (Tây Ban Nha).

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN