Top thực phẩm chứa purin gấp 42 lần thịt lợn cần lưu ý

Purin được tìm thấy trong hầu hết các đồ ăn. Thịt lợn thường được xem là loại thực phẩm chứa nhiều purin nhất song không phải vậy.
Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y
Trong cơ thể, purin được chia thành 2 loại chính là purin nội sinh và purin ngoại sinh. Có khoảng 2/3 purin trong cơ thể ở dạng nội sinh. Những purin này được tìm thấy bên trong các tế bào. Trong khi đó, purin ngoại sinh là loại đi vào cơ thể thông qua đường ăn uống. (Ảnh: Huaglad, minh họa)

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-2
Chuyên gia cho biết, purin đóng vai trò đặc biệt quan trọng với DNA, RNA của tế bào. Đây cũng là thành phần không thể thiếu trong nhiều phân tử sinh học khác như NAD, GTP, ATP, Coenzyme A, Cyclic AMP. 

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-3
Purin là thành phần có ảnh hưởng trực tiếp lên các chất dẫn truyền thần kinh, kích hoạt thụ thể adenosine và thụ thể purinergic. Bên cạnh đó, vai trò của purin còn được thể hiện bởi acid uric (sản phẩm của quá trình chuyển hóa purin). Acid uric có vai trò chống oxy hóa, làm tiêu trừ các gốc tự do gây hại tế bào khỏe mạnh. 

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-4
Vai trò của purin không thể phủ nhận. Tuy nhiên, nạp lượng lớn purin gây dư thừa acid uric, khiến nhiều rủi ro sức khỏe như nguy cơ tiểu đường, sỏi thận, viêm khớp và bệnh gout phát sinh.  

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-5
Purin được tìm thấy trong hầu hết các đồ ăn. Thịt lợn thường được xem là loại thực phẩm chứa nhiều purin nhất song không phải vậy. Có nhiều loại thực phẩm chứa purin cao gấp 42 lần nhưng nhiều người không biết, coi như “bảo bối” dùng để tẩm bổ mỗi ngày. 

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-6
 Hải sản. Điều kiện cuộc sống ngày càng được cải thiện, nhiều người lựa chọn hải sản làm món ngon bồi bổ cho mình. Ưu điểm của loại thực phẩm này là chứa lượng lớn dinh dưỡng, song hàm lượng chất béo thấp, ăn nhiều không sợ béo phì.

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-7
 Thực tế, hải sản có hàm lượng purin rất lớn. Quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy động vật có vỏ như tôm, cua, sò, ốc hay các loại cá biển sâu có lượng purin cao gấp 42 thịt lợn. Vì vậy, những người có acid uric cao không nên ăn chúng hàng ngày.

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-8
Nội tạng động vật. Các món từ nội tạng động vật như tim, cật, lòng... được nhiều người ưa thích nhờ hương vị giòn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, những thực phẩm này chứa lượng lớn purin. Ước tính, 100g nội tạng có thể chứa tới 1539mg purin. 

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-9
 Ngoài chứa lượng lớn purin, nội tạng động vật còn chứa nhiều chất béo, cholesterol. Ăn nhiều dễ dẫn đến béo phì, tăng lipid máu. Những người có axit uric cao tốt nhất nên ăn ít món ngon từ nội tạng động vật.

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-10
Nước hầm xương. Thịt lợn, xương lợn chứa lượng lớn purin. Trong khi đó, purin là chất dễ tan trong nước. Dùng nước hầm xương để bồi bổ đồng nghĩa với việc bạn đang nạp lượng lớn purin vào cơ thể mỗi ngày. 

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-11
 Để duy trì acid uric ổn định, chuyên gia sức khỏe khuyên nên thực hiện thói quen ăn uống khoa học. Nếu phát hiện cơ thể có acid uric cao thì cần điều chỉnh chế độ ăn uống. Lúc này, bạn cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều purin như đề cập ở trên. Thay vào đó, nên ăn nhiều rau quả giàu chất xơ, vitamin C để cung cấp dinh dưỡng, giảm hấp thu đạm từ đó giảm sự hình thành acid uric.

Top thuc pham chua purin gap 42 lan thit lon can luu y-Hinh-12
Đặc biệt, quả cherry được các nhà khoa học khuyên dùng vì có thể cải thiện tình trạng acid uric cao. Nghiên cứu năm 2012 chỉ ra, ăn quả cherry giúp giảm đến 35% nguy cơ bùng phát cơn gút. Kết hợp cherry với thuốc điều trị, các cơn gút cấp tính có thể giảm tới 75%. 

Mời độc giả xem thêm video: Thực phẩm cần tránh khi mang thai. (Nguồn video: Vinmec)

Định Tâm (Theo Huaglad, Th)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN