Liên quan tới cụm công nghiệp Thiện Tân: Đại Vĩnh Phát bị phạt 40 triệu đồng

Chủ đầu tư Cụm công nghiệp (CCN) Thiện Tân chưa được giao đất đã tiến hành xây dựng hạ tầng và trạm xử lý nước thải gây ngập úng khiến cho hàng loạt doanh nghiệp và các hộ dân bị ảnh hưởng.
Công ty TNHH Đầu tư Đại Vĩnh Phát (Đại Vĩnh Phát) là nhà đầu tư được tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng CCN Thiện Tân có quy mô 75 ha, chia làm hai giai đoạn.
Giai đoạn 1, dự án được đặt tên là “Đầu tư kinh doanh hạ tầng kỹ thuật CCN Thiện Tân giai đoạn 1” với quy mô 48,82 ha. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong
Bảng chỉ dẫn công trình 
Theo chủ trương đầu tư ban đầu của tỉnh, tiến độ thực hiện dự án đến quý I/2019, xây dựng đồng bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án. Từ quý II/2019, đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến năm 2020 thì dự án được UBND tỉnh điều chỉnh tiến độ: Quý II/2021 đi vào hoạt động. 
 Mặc dù việc thi công đã chậm so với tiến độ được phê duyệt nhưng đến nay Đại Vĩnh Phát vẫn chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai quyết định giao đất để thực hiện dự án.
Do đó, việc quản lý, sử dụng khu đất thuộc dự án CCN Thiện Tân vẫn thuộc trách nhiệm của Sở TN&MT mà chưa được chuyển giao cho Nhà đầu tư. 
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-2
 Hạ tầng kỹ thuật đã được xây dựng

Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-3
Trạm xử lý nước thải đã được xây dựng
Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại nhà đầu tư đã xây dựng gần như hoàn thiện hạ tầng (hệ thống đường giao thông, điện, thoát nước và trạm xử lý nước thải) của dự án bao gồm: 3 con đường rộng khoảng 8-10m được đặt tên là đường số 1, đường số 2 và đường số 3, theo Bản đồ quy hoạch giao thông và chỉ giới đường đỏ thuộc Quy hoạch chi tiết CCN Thiện Tân – Giai đoạn 1.
Hai bên đường đã hoàn thiện vỉa hè, lề đường và dựng nhiều trụ điện đã kéo dây. Ngoài ra, nhà đầu tư cũng đã xây dựng trạm xử lý nước thải bao gồm 1 nhà vận hành và nhiều ô chứa xử lý nước thải bằng bê tông tọa lạc tại một góc trong ranh dự án.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-4
Xây dựng công trình khi chưa được bàn giao mặt bằng, Đại Vĩnh Phát bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng 
Đối với việc xây dựng công trình khi chưa được bàn giao mặt bằng, mới đây ngày 1/3, UBND huyện Vĩnh Cửu ban hành Quyết định số 456/QĐ-XPHC đối với Đại Vĩnh Phát vì đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động xây dựng với số tiền 40.000.000 đồng và buộc Đại Vĩnh Phát phải dừng thi công xây dựng công trình, làm thủ tục bàn giao mặt bằng xây dựng theo tiến độ dự án... 
Liên quan tới việc Đại Vĩnh Phát xây dựng hạ tầng, san lấp mặt bằng tại CCN Thiện Tân khiến những con suối tự nhiên là kênh tiêu thoát nước chủ yếu của các hộ dân phía sau biến mất, khiến tình trạng cứ mưa là ngập úng diễn ra từ năm 2020 đến nay.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-5
 Người dân gởi đơn kiến nghị tới UBND tỉnh Đồng Nai
Đơn kiến nghị của nhiều hộ dân như bà Vương Ngọc Châu, bà Phạm Thị Thúy Hằng, Nguyễn Thị Hướng và Nguyễn Ngọc Bắc chủ sử dụng của những thửa đất 181, 186, 219, 229, 230, 211, 208, 192, 188, 69, 118, 30, 60, 103, 106... tại ấp Vàm xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu gửi  UBND tỉnh Đồng Nai.
 Trong đơn người dân cho chiếu theo địa hình tự nhiên thì khu đất của họ cao hơn khu đất lập dự án CCN Thiện Tân do Đại Vĩnh Phát làm chủ đầu tư có quy mô khoảng 48,82ha (trong đó diện tích đất lúa chiếm khoảng 34,25ha), vì có địa hình tự nhiên như vậy nên mới có những con suối nhỏ dẫn nước thoát từ khu đất của những hộ dân trên về phía khu đất dự án CCN Thiện Tân.
Những con suối tự nhiên này chảy đan xen trên khu đất làm dự án CCN Thiên Tân với diện tích khoảng hơn 2ha. Khi Đại Vĩnh Phát cho san lấp mặt bằng lấp luôn đi dòng chảy của những con suối này làm ảnh hưởng đến đường thoát nước chung. Mùa mưa đến nước không thoát được gây ngập lụt, hư hại tài sản, máy móc thiết bị và nguyên vật liệu sản xuất thiệt hại lớn về kinh tế.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-6
UBND tỉnh giao UBND huyện Vĩnh Cửu có trách nhiệm xử lý và trả lời đơn thư công dân 
Phúc đáp lại kiến nghị này, ngày 7/6 UBND tỉnh Đồng Nai có công văn số 5698/UBND-KTN về việc xử lý đơn thư của bà Vương Ngọc Châu đồng thời giao UBND huyện Vĩnh Cửu xem xét giải quyết đơn kiến nghị của bà Châu và các hộ gia đình, cá nhân nêu trên và có văn bản trả lời đơn thư cho công dân theo đúng quy định.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-7
 

Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-8
 Sau mỗi cơn mưa là nhà xưởng bị ngập.
 Không chỉ ngập úng sau mỗi cơn mưa bởi kênh tiêu thoát tự nhiên đã bị lấp, nhiều hộ dân doanh nghiệp phía sau đã có ý kiến xin được làm đường cống thoát nước nhưng đến nay vẫn chưa có hướng xử lý.
Theo lời ông Nguyễn Ngọc Bắc (vừa là hộ dân vừa là chủ doanh nghiệp bị ảnh hưởng), vào mùa mưa nước từ trên đồi tràn xuống. Trước đây đường thoát nước là những con lạch tự nhiên, từ khi CCN Thiện Tân tiến hành làm hạ tầng thì đường thoát nước này bị bít lại, các hộ dân rất khổ vì nước tràn vào nhà gây ngập, sụt lún, tường xây lên lại đổ, máy móc sản xuất hỏng hóc...
"Chúng tôi đã xin cho người dân làm đường thoát nước cùng với CCN Thiên Tân nhưng chủ đầu tư từ chối với lý do họ chỉ làm vừa đủ phục vụ CCN nên không thể cho người dân đi chung", ông nói.
Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Đại Vĩnh Phát, tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay vẫn chưa có câu trả lời.
Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-9
Tường rào cứ xây lại đổ do sụt lún 

Lien quan toi cum cong nghiep Thien Tan: Dai Vinh Phat bi phat 40 trieu dong-Hinh-10
 
Thục Anh

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN