Thiện Tân (Vĩnh Cửu, Đồng Nai): “Vẽ quy hoạch đường” chỉ để phục vụ phân lô đất nông nghiệp?

Thời gian qua, trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu (tỉnh Đồng Nai) nạn phân lô bán nền, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp rất phức tạp, tình trạng này được xác định có phần buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về đất đai. Trong khi nhiều vụ việc còn chưa được xử lý rốt ráo thì mới đây, tại xã Thiện Tân lại tiếp tục xuất hiện nhiều khu đất nông nghiệp được “vẽ quy hoạch đường” chỉ để phục vụ cho việc phân lô bán nền.

Tỉnh Đồng Nai – ‘Điểm đen’ về quy hoạch sử dụng đất?

Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, các lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?
 Một số khu đất hiện đang là đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất đang không có người ở tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu được vẽ quy hoạch những con đường chỉ để phục vụ phân lô, bán nền.

Tuy nhiên, việc thực hiện và lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại tỉnh Đồng Nai còn gặp nhiều bất cập. Việc này từng được nêu tại Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ số 1739/KL-TTCP ngày 30/09/2021, kết luận cũng nêu việc quản lý, theo dõi chuyển đổi đất chuyên trồng lúa sang sử dụng vào mục đích khác của các cấp, ngành tỉnh Đồng Nai chưa chặt chẽ.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-2
 Những con đường được vẽ quy hoạch vào trong một khu đất cụ thể, phục vụ cho một số đối tượng cụ thể nhằm mục đích phân lô, bán nền đã xong phần "phủ màu" quy hoạch đất ở, đường giao thông, đang trong những bước tiến hành tiếp theo để phù hợp với quy định tách thửa hiện hành của tỉnh Đồng Nai là phải giáp với đường giao thông

Vào tháng 10/2019, trong Thông báo Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – ông Võ Văn Chánh về việc chuẩn bị triển khai lập kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thì Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai sẽ kết thúc vào cuối năm 2020. Để kịp tiến độ trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào cuối năm 2020 làm cơ sở triển khai thực hiện các dự án, đáp ứng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, phải đến ngày cuối cùng của 2021 thì Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 mới được UBND tỉnh Đồng Nai thông qua mặc dù các chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất của giai đoạn trước (2011-2020) hầu hết địa phương trên địa bàn tỉnh đều đã không hoàn thành.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-3
 Việc phân lô bán nền ở Đồng Nai nói chung, và ở huyện Vĩnh Cửu, xã Thiện Tân nói riêng vẫn đang diễn ra hàng ngày dù những sai phạm đã được xác định bất chấp những hệ lụy việc này mang lại

Huyện Vĩnh Cửu – ‘Điểm nóng’ phân lô bán nền?

Tại huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), người dân phản ánh việc một số cá nhân có “phép thần” khi có thể mua thu gom đất nông nghiệp, đất lúa với giá rẻ rồi làm đường, cấp điện nước, phân lô bán nền chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất nông nghiệp sang đất ở trên quy mô lớn và tách ra nhiều sổ nhỏ để bán, thậm chí nhiều khu đất phân lô bán nền còn không chuyển sang đất ở nhưng vẫn có thể làm hạ tầng và xây dựng hàng trăm thậm chí hàng nghìn căn nhà trái phép một cách công khai, hình thành những khu dân cư không đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, ảnh hưởng đến phát triển đô thị.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-4
 Khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307 , thửa 322, thửa 328, thửa 426 là đất nông nghiệp đã được 'phủ màu' quy hoạch.
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-5
 Lối vào một khu đất nông nghiệp đang bị san lấp, thửa 332 (diện tích 188m2) tờ 19 xã Thiện Tân dù là đất trồng cây năm, không có người ở nhưng đã được quy hoạch thành đường giao thông đi vào khu đất,

Ông Lê H. (Thiện Tân, Vĩnh Cửu) cho biết: Thời gian qua ở Thiện Tân có một số cá nhân thu gom đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất chỉ là để phục vụ phân lô bán nền thôi. Họ là nhóm người có quen biết, có thế lực mới có thể làm được việc đó, sau khi gom được đất sẽ chạy “quy hoạch” bởi những quy hoạch này thường được thực hiện sau khi lấy ý kiến nhân dân và chỉ niêm yết ở UBND xã, huyện, người dân mấy khi được nhìn thấy. Đến khi quy hoạch được duyệt rồi thì nhóm người này sẽ thực hiện hiến đất làm đường, rồi thực hiện các thủ tục tách thửa, phân lô đúng quy định, tạo thành những khu dân cư. Trong khi những khu dân cư thực có không quy hoạch, quy hoạch vào đất ruộng, đất rừng để làm gì? Không là chạy quy hoạch thì là gì nữa. Mục đích cuối cùng là để phân lô mà thôi!. Ông H. nói.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-6
 Khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307 , thửa 322, thửa 328, thửa 426

Còn ông Nguyễn K. (Thiện Tân, Vĩnh Cửu) thổ lộ: Ở huyện Vĩnh Cửu này lạ lắm, người dân ‘thân cô, thế cô’ như chúng tôi muốn tách thửa đất của gia đình từ một thửa có đất ở nông thôn ra chia cho các con, làm vài năm chưa xong vì rất nhiều quy định, thủ tục, nhưng một vài cá nhân lại như có “phép thần”, lúc thị trường đất đang sôi động thì tách một lúc mấy chục thửa, thậm chí mấy trăm thửa từ đất lúa, đất rừng sản xuất chuyển sang đất ở rồi bán cho nhiều người thì chỉ trong nháy mắt.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-7
 Khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307 , thửa 322, thửa 328, thửa 426 giáp với ruộng lúa và vườn trồng tràm

Bà H (Thiện Tân, Vĩnh Cửu) cũng ngán ngẩm bày tỏ: Nhà tôi cũng có thửa đất khoảng hơn 5000m2 đã có hơn 200m đất ở, muốn tách ra thành vài thửa nhỏ, vừa là chia cho con cái có chỗ ở, vừa tạo vốn cho con cái làm ăn, vừa trang trải cuộc sống trong lúc khó khăn mà hơn 2 năm nay làm vẫn chưa được.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-8
 Khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307 , thửa 322, thửa 328, thửa 426 đều do ông Đỗ Hữu Hào nhận chuyển nhượng từ ông Lê Văn Hoàng

Xã Thiện Tân – Ai "giúp" vẽ quy hoạch lạ phục vụ phân lô bán nền?

Tại Quyết định số 22/2020/QĐ-UBND ngày 08/06/2020 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh: Đối với tách đất ở tại đô thị, cạnh thửa đất ở sau khi tách tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới lớn hơn 19 mét phải lớn hơn hoặc bằng 5 mét, cạnh thửa đất ở sau khi tách tiếp giáp với đường giao thông có lộ giới nhỏ hơn 19 mét phải lớn hơn hoặc bằng 4 mét; tách đất ở tại nông thôn cạnh thửa đất sau khi tách tiếp giáp với đường giao thông lớn hơn hoặc bằng 4 mét. Thay thế Quyết định 22/2020 ngày 29/8/2022, UBND tỉnh Đồng Nai ra Quyết định quy định tách thửa đất, hợp thửa đất trên địa bàn tình Đồng Nai số 35/2022/QĐ-UBND điều kiện cụ thể để tách đất ở “đối với đất ở thửa đất sau khi tách phải có một cạnh tiếp giáp với đường giao thông công cộng”. Như vậy cả hai Quyết định quy định về việc tách thửa đất ở trước và sau năm 2021 đều yêu cầu phải tiếp giáp đường.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-9
Theo người dân, khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307 , thửa 322, thửa 328, thửa 426 được quy hoạch đường lọt thỏm trong khu đất chỉ nhằm mục đích phân lô bán nền

Theo phản ánh của một số người dân, khi công bố quy hoạch sử dụng đất ngày 31/12/2021 UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Vĩnh Cửu tại Quyết định số 5368/QĐ-UBND có một vài khu đất tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu được quy hoạch đất ở tại nông thôn và giữa các khu đất này được quy hoạch đường giao thông trên đất lúa, đất rừng sản xuất, đất trồng cây ăn trái. Mặc dù trên thực tế các thửa đất “đặc biệt” này chưa hề có đường đi hiện vẫn đang được trồng lúa, cây ăn trái, một số đã san lấp mặt bằng… Điển hình như:

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-10
 Khu đất đang được san lấp thuộc tờ bản đồ số 19, thửa 332, thửa 308 , thửa 307, thửa 322, thửa 328, thửa 426 đã được đầu tư cống thoát nước dẫn nước của con suối quy hoạch,

Khu đất tại tờ bản đồ số 19, thửa 332 (diện tích 188m2), thửa 308 (diện tích 2.426m2), thửa 307 (diện tích 2.474m2), thửa 322 (diện tích 1.355m2), thửa 328 (diện tích 614m2), thửa 426 (diện tích 151m2), đang bị san lấp bằng đất đá, xà bần, xây dựng cống thoát nước, giữa khu đất không có người ở, giáp ruộng lúa và vườn trồng tràm này được quy hoạch một con đường đấu nối với đường Bùng Binh, chạy dọc các thửa đất.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-11
Đối diện với khu đất của ông Đỗ Hữu Hào là khu 'ruộng lúa' của bà Phạm Thị Bảy gồm các thửa 464, thửa 466 , thửa 465 tờ 19 xã Thiện Tân,

Khu đất đang trồng lúa bao gồm các thửa 464 (diện tích 1.111,7m2), thửa 466 có diện tích 1.489m2), thửa 465 (diện tích 1.337m2) cùng thuộc tờ bản đồ số 19, tuy nhiên khu đất lại được quy hoạch một tuyến đường giao thông đấu nối từ đường giao thông hiện hữu là đường Nguyễn Thị Thu Dân chạy xuyên suốt chỉ ở 3 thửa đất 464, 465, 466.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-12
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-13
 Một con đường giao thông được quy hoạch trên đất đang trồng lúa chỉ đi trong khu đất gồm 3 thửa thuộc sở hữu của bà Phạm Thị Bảy

Cũng tại tờ bản đồ số 19, cách ruộng lúa trên chừng vài chục mét là khu đất thửa 463 (diện tích 13.982m2). Hiện trạng đất có một số cây ăn trái và cỏ mọc hoang, có một chòi bằng tôn đã cũ khoảng gần 10m2, khu đất đã được xây tường bao, cổng sắt phía đường Nguyễn Thị Thu Dân đã bị đổ. Tại thửa đất này đã được quy hoạch một tuyến đường giao thông chạy xuyên suốt thửa đất hình chữ L đấu nối với đường Nguyễn Thị Thu Dân, thửa đất hiện có một phần nằm dưới đường điện cao thế.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-14
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-15
 

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-16
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-17
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-18
 Thửa đất 463 tờ 19 xã Thiện Tân được quy hoạch một con đường đi dọc thửa đất, phù hợp với quy định tách thửa hiện hành của tỉnh Đồng Nai là phải giáp đường giao thông mặc dù hiện trạng đất không có đường giao thông hiện hữu, một phần thửa đất nằm dưới đường điện cao thế
Nằm phía sau bến xe Vĩnh Cửu, khu đất gồm 02 thửa: thửa 422 (diện tích 21.652m2 đang là đất rừng sản xuất, quy hoạch có 5318,6m2 là đất trồng cây hàng năm khác, 2.242,4m2 là đất giao thông, còn lại là đất ở nông thôn và đất ở nông thôn kết hợp trồng cây lâu năm), thửa 391 (diện tích 5868m2 đang là đất rừng sản xuất, quy hoạch có 4318,2m2 đất ở nông thôn, còn lại là đất giao thông) thuộc tờ 13 được quy hoạch 2 trục đường chính đấu nối với đường ĐT768 để đi vào khu đất, trong khu đất được quy hoạch giao thông 1 trục 5 nhánh xuyên suốt chỉ ở 2 thửa đất và hiện có một phần nằm dưới đường điện cao thế. Hiện trạng đất đang là khu vườn trồng cây các loại, có cổng sắt ra vào, sau cổng có biển “một cõi bình an”.
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-19
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-20
Theo người dân, phía sau bến xe Vĩnh Cửu, khu đất gồm 02 thửa thửa 422 và thửa 391 tờ 13 đang là đất rùng sản xuất được quy hoạch len lỏi trong khu đất những tuyến - nhánh đường nhằm thuận lợi cho việc phân lô sắp tới

Quy hoạch sử dụng đất đúng và sát với nhu cầu sẽ tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân vùng đô thị và nông thôn. Việc xác định nhu cầu đất ở cần cân đối dựa trên hiện trạng và tỷ lệ tăng dân số, tốc độ đô thị hóa để xác định chỉ tiêu sử dụng đất ở, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả, đặc biệt là việc phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội kèm theo đảm bảo đời sống nhân dân, tránh tình trạng không đưa đất vào sử dụng, lãng phí nguồn lực xã hội đầu tư vào đất.

Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-21
 
Thien Tan (Vinh Cuu, Dong Nai): “Ve quy hoach duong” chi de phuc vu phan lo dat nong nghiep?-Hinh-22
 Vậy những con đường quy hoạch trong các khu đất trên liệu đã đáp ứng những tiêu chí, mục đích, quy định của luật Quy hoạch, luật Đất đai cùng các quy định kèm theo không? Hay đây chính là những công cụ cho những đối tượng xấu lợi dụng, lách luật từng bước nhằm phân lô bán nền kiếm lời trái phép, tạo ra nhiều hệ lụy cho xã hội mà người dân thì gặp khó khăn?
Vậy việc người dân phản ánh một số cá nhân lợi dụng vào việc lập quy hoạch để phù hợp với quy định tách thửa đất ở, sự lách luật của các cá nhân có ‘quan hệ’ hay chính là sự cố tình tạo ra những quy định ‘khó người dễ mình’ cho từng thời kì để thực hiện từng bước theo đúng quy định của pháp luật để ‘lách luật’ kiếm lời trái phép, khiến những người dân khó khăn trong việc tách thửa?
Luật Đất đai năm 2013 điều 35 có nêu về nguyên tắc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải Phù hợp với chiến lược, quy hoạch tổng thể, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; Được lập từ tổng thể đến chi tiết; quy hoạch sử dụng đất của cấp dưới phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của cấp trên; kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch sử dụng đất cấp quốc gia phải bảo đảm tính đặc thù, liên kết của các vùng kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải thể hiện nội dung sử dụng đất của cấp xã; Sử dụng đất tiết kiệm và có hiệu quả; Khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường; thích ứng với biến đổi khí hậu; Bảo vệ, tôn tạo di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; Dân chủ và công khai; Bảo đảm ưu tiên quỹ đất cho mục đích quốc phòng, an ninh, phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, an ninh lương thực và bảo vệ môi trường; Quy hoạch, kế hoạch của ngành, lĩnh vực, địa phương có sử dụng đất phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt. 
Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN