Khởi tố người phụ nữ làm đám tang giả cho chính mình ở miền Tây

Nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, bà Tuyến đã mua quan tài rồi thuê người chở từ Đồng Tháp về Sóc Trăng để làm đám tang giả cho chính mình.

Chiều 9/4, Công an huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam bà Trần Thị Tuyến (56 tuổi, ở ấp Phước Hòa A, thị trấn Cù Lao Dung) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo lãnh đạo VKSND huyện Cù Lao Dung, nơi đây đã phê duyệt các quyết định và lệnh tạm giam của Công an huyện Cù Lao Dung chuyển đến.

Hồ sơ vụ việc cho thấy cuối tháng 3/2021, bà Tuyến với con trai mua quan tài tại tỉnh Đồng Tháp rồi thuê xe chở về nhà ở ấp Phước Hòa A. Gia đình bà Tuyến sau đó làm đám tang vào chiều 29/3. Cáo phó ghi người phụ nữ này từ trần ngày 27/3, tại thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp. Thời gian hạ huyệt được dự kiến là 9h30 ngày 31/3.

Khoi to nguoi phu nu lam dam tang gia cho chinh minh o mien Tay
Bà Tuyến tại cơ quan điều tra. 

Lãnh đạo chính quyền địa phương cho biết khi quan tài được đưa về nhà chỉ có 4 người khiêng. Thấy quan tài quá nhẹ khiến nhiều người nghi vấn. Tuy vậy, người dân ấp Phước Hòa A vẫn viếng đám tang và phúng điếu tiền.

Trong những ngày gia đình bà Tuyến tổ chức đám tang, chính quyền địa phương thấy ông Nguyễn Văn Liệt (59 tuổi, chồng bà Tuyến) với các con không buồn, khóc. Đặc biệt là các con của bà Tuyến kể với mọi người về nguyên nhân mẹ tử vong có nội dung khác nhau.

Cụ thể, người con này của bà Tuyến nói mẹ bị tai nạn giao thông chết ở Đồng Tháp, người con khác thì nói té sông chết. Đến ngày sắp đưa đi an táng, con bà Tuyến lại nói mẹ mình bị bệnh chết gần khu vực biên giới Campuchia.

Để làm rõ nguyên nhân bà Tuyến tử vong trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Công an huyện Cù Lao Dung kết hợp với Tổ phòng, chống dịch Covid-19 của huyện tiến hành phun thuốc khử trùng nơi đám tang. Cơ quan điều tra cũng thuyết phục gia đình cho mở nắp quan tài để khám nghiệm tử thi.

Sáng 31/3, nắp quan tài được mở ra thì mọi người không thấy xác chết của bà Tuyến mà chỉ có nhiều nhánh hoa huệ và 3 bao cát. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cù Lao Dung kết hợp cùng VKSND huyện tiến hành khám nghiệm hiện trường, thu giữ đồ vật, tài liệu liên quan.

Trong quá trình lực lượng làm việc, bà Tuyến xuất hiện tại gia đình. Bước đầu, bà Tuyến khai giả chết là do tự bà sắp đặt rồi kêu các con thuê xe chở quan tài về gia đình để tổ chức đám tang giả nhằm trốn tránh trách nhiệm trả nợ một số người bà Tuyến đã vay tiền.

Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN