Giải ngân vốn đầu tư công còn thấp, Bình Phước tăng cường gỡ khó

Cụ thể, giải ngân vốn đầu tư công của Bình Phước tính đến ngày 13/4/2023, mặc dù cao hơn 3,9% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng tỷ lệ giải ngân còn thấp, trong đó ngân sách Trung ương đạt rất thấp, chỉ 8,3%.
Trước đó ngày 17/4/2023, UBND tỉnh Bình Phước đã có công văn 945/VPUBND-TH gửi Sở Thông tin và Truyền thông về việc cung cấp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023.

Theo đó, trong thông báo ngày 14/4 của UBND tỉnh Bình Phước về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2023, giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 Bình Phước được giao là 5.755 tỷ tỷ đồng, đến hết quý 1/2023 ước giải ngân được 919 tỷ đồng, đạt 12,4% so với chi tiêu trung ương giao và đạt 16% so với kế hoạch tỉnh giao.
Giai ngan von dau tu cong con thap, Binh Phuoc tang cuong go kho
 
Giai ngan von dau tu cong con thap, Binh Phuoc tang cuong go kho-Hinh-2
 Quý I, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại Bình Phước còn thấp 

Trong đó, đơn vị giải ngân tốt nhất là huyện Bù Đốp, đạt 39,3% và thấp nhất là thị xã Bình Long, đạt 5,2%. Tuy nhiên, tỷ lệ giải ngân vốn phân cấp của huyện, thị xã, thành phố hiện đạt rất thấp, chỉ đạt 10,3%. Tỷ lệ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023 cũng không đạt yêu cầu.

Về nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân các nguồn vốn không đạt chủ yếu do công tác đấu giá quyền sử dụng đất gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến nguồn thu và giải ngân các dự án từ nguồn thu này. Bên cạnh đó, phần lớn các dự án khởi công mới năm 2023 chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư; một số dự án còn vướng giải phóng mặt bằng.
Đối với vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, do tập trung giải ngân số vốn còn lại của năm 2022 được phép kéo dài, cộng với các chương trình mục tiêu quốc gia đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án thành phần nên chưa thể giải ngân nguồn vốn của năm 2023.

Nhằm đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và công tác chuẩn bị đầu tư đối với các công trình trọng điểm của tỉnh. Phát huy hiệu quả hoạt động của tổ rà soát đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công và đảm bảo đúng quy định pháp luật. Tập trung tháo gỡ những vướng mắc về công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng dự án. 

Trước đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh, giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện và phải đẩy nhanh tiến độ. Các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư đề cao kỷ luật, kỷ cương trong quản lý đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, gắn kết quả giải ngân với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, các địa phương, đơn vị cần tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất để có nguồn thu giải ngân vốn đầu tư công đặc biệt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư… Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

Đối với các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện để đảm bảo đúng đối tượng và hiệu quả của chương trình.

Nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện và phải đẩy nhanh tiến độ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đề nghị, các đơn vị tăng cường phối hợp để tháo gỡ khó khăn trong thủ tục đầu tư, khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu đề cao kỷ luật, kỷ cương đầu tư công; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, giải ngân vốn, đồng thời có giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Kiên quyết không để xảy ra tình trạng dự án được giao vốn nhưng không giải ngân được hoặc giải ngân không hết kế hoạch vốn được giao.

Đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị chủ trì chủ động tháo gỡ các nút thắt, sâu sát, cụ thể với từng dự án để đẩy nhanh tiến độ công việc được giao./.

An Nhiên

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN