Đồng Nai: Xét xử “đại án” buôn lậu xăng dầu nghìn tỉ

Phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ buôn lậu xăng dầu liên tỉnh và nhận hối lộ lớn nhất tỉnh Đồng Nai bắt đầu diễn ra sáng nay. Vụ án thu hút sự quan tâm đông đảo của người dân, luật sư và nhiều cơ quan báo đài.

Sáng ngày 25/10/2022, TAND tỉnh Đồng Nai chính thức mở phiên toà xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) cùng 73 bị cáo đưa ra xét xử về tội buôn lậu và nhận hối lộ. Thời gian xét xử vụ án dự kiến từ 45 đến 60 ngày. Thành phần HĐXX sơ thẩm gồm hai thẩm phán, ba hội thẩm nhân dân.

Dong Nai: Xet xu “dai an” buon lau xang dau nghin ti
 Do số người tham gia trong buổi xét xử sơ thẩm lớn nên phiên tòa xét xử được mở tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.
Phiên toà có 74 bị cáo và 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án, 81 luật sư bào chữa và 43 người làm chứng. Do quá đông người tham gia trong buổi xét xử sơ thẩm, vì vậy TAND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức mở phiên tòa xét xử tại Hội trường Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.
Dong Nai: Xet xu “dai an” buon lau xang dau nghin ti-Hinh-2
 Đội ngũ luật sư tham gia phiên toà đã có mặt từ rất sớm, tổng số luật sư tham gia bào chữa của phiên toà lên đến 81 người.

Ngay từ sáng sớm, đông đảo người dân, các bên liên quan, người nhà bị cáo, luật sư và nhiều cơ quan báo đài đã có mặt ở cổng Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, ngay từ lối vào khu vực Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai đã có lực lượng công an kiểm soát việc ra vào Trung tâm cùng lực lượng cảnh sát cơ động được trang bị vũ khí, dân quân tự vệ… đảm bảo an ninh của phiên toà. Các cá nhân, tổ chức tham dự phiên toà cần có giấy mời, giấy triệu tập, các cơ quan báo chí đến tham dự và đưa tin cũng cần có giấy tờ liên hệ công tác.

Dong Nai: Xet xu “dai an” buon lau xang dau nghin ti-Hinh-3
 
Dong Nai: Xet xu “dai an” buon lau xang dau nghin ti-Hinh-4
Ngoài những người được tham gia phiên toà chính thức còn có người dân quan tâm đến vụ án và người nhà của các bị can cũng tập trung ở cổng Trung tâm từ sớm nhưng không thể vào trong. 

Trước đó, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (quê Hải Phòng) và 70 đồng phạm về tội buôn lậu.

Bị can Ngô Văn Thụy (Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Đây là vụ án buôn lậu xăng dầu lớn nhất cả nước từ trước đến nay với 200 triệu lít xăng trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.

Dong Nai: Xet xu “dai an” buon lau xang dau nghin ti-Hinh-5
 Ngay cả những cơ quan báo chí tiếp cận phiên toà cũng phải được kiểm tra giấy tờ liên hệ tác nghiệp mới được vào tham dự.

Theo cáo trạng, tháng 09/2019, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (hàm Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân lai lịch) cùng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia tổng vốn là 53,4 tỷ đồng.

Sau đó, Viễn đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hoà tiêu thụ.

Sau đó, xăng lậu từ các con tàu Nhật Minh sẽ bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa... Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia. Mỗi chuyến buôn lậu thành công, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60% lợi nhuận.

Cũng theo cáo trạng, bị can Ngô Văn Thụy – cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng Cục Hải quan đã “nhận quà” nhiều lần tổng số tiền khoảng 800 để bỏ qua, không bắt tàu của Tứ. 

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Ngày 15/07, liên quan đến đường dây xăng dầu lậu này, Tòa án Quân sự Quân khu 7 đã tuyên án đối với 14 bị cáo trong vụ buôn lậu, nhận hối lộ, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép.

Ngọc Lâm

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN