“Rùng mình” với những hình ảnh ở bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai

Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai đặt khu chứa chất thải nguy hại, lây nhiễm sát khu chế biến thực phẩm gây phản cảm, có dấu hiệu không đảm bảo quy định về quản lí chất thải y tế và lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm chỗ để xe ô tô. Đó là những thông tin phản ánh của bạn đọc đến báo Tri thức và Cuộc sống trong thời gian qua.

Thời gian qua, bạn đọc liên tục phản ánh đến báo Tri thức và Cuộc sống về tình trạng bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai có cơ sở tại khu phố 7, phường Thống Nhất, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu lấn chiếm lòng, lề đường làm chỗ để xe ô tô của bệnh viện và cho khách hàng diễn ra trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng xử lí, gây ra nhiều bức xúc cho cư dân sống xung quanh, nhất là cư dân tại khu chung cư của liên danh chủ đầu tư Berjaya - D2D phía trong. Kèm theo đó là khu chứa chất thải nguy hại, lây nhiễm được đặt sát khu chế biến thực phẩm gây phản cảm, có dấu hiệu không đảm bảo các quy định về quản lí chất thải y tế và có nguy cơ không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Để xác minh thông tin trên, chúng tôi đã có mặt ở cơ sở bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai có cơ sở tại khu phố 7, phường Thống Nhất, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai trong 2 ngày liên tiếp 22 và 23/09/2022.

Sơ chế, chế biến thực phẩm sát "nơi lưu giữ chất thải nguy hại lây nhiễm" ?.

“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai
 Ở phía sau của bệnh viện, phóng viên chứng kiến khu sơ chế thực phẩm và “Nơi lưu giữ chất thải nguy hại lây nhiễm” dường như chỉ cách nhau 1 bức tường ?
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-2
 Theo Thông tư 20/2021/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành về “quy định quản lý chất thải y tế trong phạm vi khuôn viên cơ sở y tế” có định nghĩa chất thải nguy hại loại có lây nhiễm là: “Chất thải lây nhiễm là chất thải thấm, dính, chứa máu của cơ thể hoặc chứa vi sinh vật gây bệnh”. Chưa kể các tiêu chuẩn về PCCC, biển báo, cấp thoát nước, kiểm soát nhiệt độ….của phòng lưu giữ chất thải nguy hại lây nhiễm liệu có đạt tiêu chuẩn khi nơi này thường xuyên được mở hé cửa.
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-3
Theo Quyết định số: 43/2007/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 30/11/2007 về việc “ban hành quy chế quản lý chất thải y tế”, tại Điểm a Khoản 3 Điều 16 có nêu 1 trong các tiêu chuẩn nơi lưu giữ chất thải là: “Cách xa nhà ăn, buồng bệnh, lối đi công cộng và khu vực tập trung đông người tối thiểu là 10 mét”. 

Căng dây "xí" lòng đường, chiếm vỉa hè làm chỗ để xe ô tô ?

Với việc căng dây “xí” chỗ lòng đường làm nơi đỗ 2 xe cấp cứu của bệnh viện ở đoạn đầu và cuối của 1 đoạn đường khiến dư luận bức xúc suốt một thời gian daì và cho rằng dường như bệnh viện làm vậy là để kiếm thêm chỗ đỗ xe ô tô cho các cán bộ, công nhân viên và khách hàng của bệnh viện ?.

“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-4
   
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-5
 
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-6
 
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-7
 

Hầu như lòng đường và cả vỉa hè xung quanh bệnh viện đều được bệnh viện sử dụng làm chỗ đậu xe ô tô riêng ?.

“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-8
 
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-9
 
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-10
 
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-11
 
Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai dùng lòng đường làm nơi đỗ xe khiến cư dân sống xung quanh, nhất là cư dân tại khu chung cư của liên danh chủ đầu tư Berjaya - D2D phía trong vô cùng bức xúc vì giao thông thường xuyên trở nên ách tắc, khó khăn trong việc di chuyển do lòng đường bị thu hẹp.
“Rung minh” voi nhung hinh anh o benh vien Hoan My ITO Dong Nai-Hinh-12
 

Không biết với quy trình xử lí chất thải, khu lưu giữ chất thải y tế nguy hại lây nhiễm của bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai có đảm bảo các tiêu chuẩn của một kho lưu giữ và việc vị trí lưu giữ “chất thải nguy hại lây nhiễm” đặt sát khu chế biến thực phẩm kia của bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai có đảm bảo các nguyên tắc quản lí chất thải y tế hiện tại ?.

Việc bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai có dấu hiệu coi lòng đường, vỉa hè như “bãi đỗ xe” của bệnh viện gây bức xúc dư luận trong thời gian dài vì sao lại không bị các cơ quan chức năng, đặc biệt là công an phường Thống Nhất xử lí ?.

Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thiện Lương

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN