Công an Phú Quốc đề nghị truy tố 4 bị can phá rừng

Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) kết luận điều tra vụ án hình sự và đề nghị truy tố 4 bị can trong vụ án hủy hoại rừng xảy ra tại Tiểu khu 78, rừng phòng hộ thuộc tổ 6, ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh.
Theo Kết luận số 30/KLĐT-CQĐT ngày 8/5 của Công an TP Phú Quốc, ngày 10/7/2022, lực lượng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Vườn quốc gia Phú Quốc tuần tra phát hiện 87.858,6 m2 diện tích rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 78 bị hủy hoại.
Cây rừng tự nhiên trên đất bị cưa hạ chỉ còn lại gốc, không có thân cây nhưng không xác định được người vi phạm.
Diện tích rừng bị hủy hoại này nằm trong thửa đất bà Trần Thị Hồng (sinh 1958), trú ấp Rạch Hàm, xã Hàm Ninh, TP Phú Quốc mua lại của 2 người khác vào năm 1993, khi mua trên đất có có nhiều loại cây sống xen lẫn với nhau.
Trong quá trình quản lý, sử dụng, bà Hồng phát hiện nhiều đối tượng vào chặt hạ cây rừng nhưng không rõ nhân thân, lai lịch. Năm 2017, bà Hồng thuê người trồng dừa, mít, xoài, chuối, vú sữa, táo, mận, sa pô chia và dựng hai căn nhà để giữ đất.
Cong an Phu Quoc de nghi truy to 4 bi can pha rung
 Thời gian qua, rừng Phú Quốc thường xuyên bị hủy hoại. Ảnh: Lê Xuân Thọ
Ngày 24/3/2022, Dương Thanh Pha thuê Trần Phước Sinh, Ngô Thanh Vẹn và Đỗ Phú Nhứt (cùng ngụ ấp Rạch Hàm) mỗi ngày 300.000 đồng để sử dụng dao và cưa để phá rừng. Hình thức là phát dọn dây leo và cưa, chặt cây có chiều cao khoảng 1 m, đường kính từ 1-2 cm. Ba người này làm đến ngày 31/3/2022 thì phá diện tích rừng phòng hộ 5.374 m2, sau đó bị lực lượng quản lý, bảo vệ và phát triển rừng Vườn quốc gia Phú Quốc phát hiện.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc cho rằng có đủ căn cứ kết luận đây là vụ án hủy hoại rừng do các bị can Dương Thanh Pha, Trần Phước Sinh, Ngô Thanh Vẹn và Đỗ Phú Nhứt trực tiếp thực hiện một cách cố ý.
Hành vi của các bị can đã xâm phạm các quy định của nhà nước về khai thác và bảo vệ rừng, xâm hại đến sự ổn định và bền vững của môi trường sinh thái. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật để răn đe, giáo dục chung cho mọi người. Hành vi của các bị can vi phạm vào Điểm c, Khoản 1, Điều 243, Bộ luật Hình sự.
Đối với các đối tượng hủy hoại 87.858,6 m2 rừng, do không rõ nhân thân, lai lịch nên công an chưa triệu tập làm việc, khi nào triệu tập làm việc được sẽ đề nghị xử lý sau.
Đối với bà Trần Thị Hồng có hành vi chiếm rừng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc ban hành văn bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.
Còn các đối tượng chuyển nhượng đất trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc tiếp tục điều tra, sẽ xử lý sau.
Căn cứ vào Điều 232 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Phú Quốc chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản Kết luận điều tra đến VKSND TP Phú Quốc đề nghị truy tố 4 bị can về tội Hủy hoại rừng theo Quyết định khởi tố bị can ngày 16/11/2022 và ngày 1/2/2023
Bốn bị can bị đề nghị truy tố là Dương Thanh Pha, Trần Phước Sinh, Ngô Thanh Vẹn và Đỗ Phú Nhứt.
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN