Đang hoàn tất hồ sơ cưỡng chế, tháo dỡ 77 căn biệt thự trái phép ở Phú Quốc

Sáu tháng sau khi cưỡng chế, tháo dỡ 2 căn biệt thự, ngành chức năng tỉnh Kiên Giang đang hoàn tất hồ sơ để cưỡng chế, tháo dỡ 77 căn biệt thự còn lại.
Ngày 29/5, ông Lê Quốc Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Tổ trưởng Tổ Công tác đặt biệt xử lý vi phạm trên lĩnh vực xây dựng, quản lý đất đai, tài nguyên ở Phú Quốc, cho biết vẫn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để cưỡng chế, tháo dỡ 77 căn biệt thự, trong tổng số 79 căn biệt thự xây dựng trái phép trên đất công ở ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc.
Hai trong tổng số 79 căn biệt thư trên bị cơ quan chức năng cưỡng chế, tháo dỡ vào ngày 9/11/2022. 77 căn còn lại đang trong tình trạng bỏ hoang nhiều tháng qua.
Dang hoan tat ho so cuong che, thao do 77 can biet thu trai phep o Phu Quoc
Những căn biệt thự xây dựng trái phép trên đất công. Ảnh: D.N
Hồi tháng 9/2022, TP Phú Quốc và Tổ Công tác đặc biệt của tỉnh Kiên Giang đã tiến hành lập biên bản 79 căn biệt thự trái phép này.
Trong lúc lực lượng chức năng đang thực hiện các thủ tục để cưỡng chế, tháo dỡ thì có 56 người liên hệ với chính quyền địa phương, cung cấp các giấy tờ viết tay, tự nhận là chủ của các căn biệt thự trên.
Toàn bộ 79 căn biệt thự trái phép này năm trong khu đất rộng khoảng 19 ha, với giá giao dịch mỗi căn nhiều tỷ đồng.
Tháng 11/2022, Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố 3 bị can thường trú tại Phú Quốc vì lừa bán khu đất trên cho người khác, những người mua đã tổ chức xây dựng trái phép 79 căn biệt thự để bán cho nhiều người.
Đây là khu đất công, do UBND xã Dương Tơ quản lý.
“Hồ sơ phải có thẩm định của Sở Tư pháp và công an nữa, nhiều lắm, chưa có mốc thời gian. Cố gắng làm càng sớm càng tốt trong tháng 6”, ông Lê Quốc Anh trả lời, khi được phóng viên hỏi mốc thời gian của việc hoàn tất hồ sơ cưỡng chế, tháo dỡ 77 căn biệt thự trái phép còn lại.

Chiều 29/5, Văn phòng UBND TP Phú Quốc cho biết, ngày 16/5 UBND TP Phú Quốc đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc tháo dỡ tòa nhà 12 tầng xây trái phép trên đường Trần Hưng Đạo ở ấp Cửa Lấp, xã Dương Tơ.

Chủ đầu tư đã tổ chức thi công xây dựng tòa nhà 12 tầng không đúng quy hoạch xây dựng được duyệt với diện tích 2.746 m2, và chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn với diện tích 473 m2.

Theo quyết định, UBND TP Phú Quốc buộc chủ đầu tư tháo dỡ công trình xây dưng vi phạm trên, khôi phục hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm với phần diện tích 473 m2.

Thời gian thực hiện là 90 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. 
Lê Xuân Thọ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN