Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Đổi mới mô hình trường chuyên, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước

(Viethamdaily) - Ngày 5/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Lễ Khai giảng và đánh trống khai trường năm học mới tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội).
Cùng dự Lễ Khai giảng của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. 
Phát biểu tại Lễ Khai giảng, TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết, 2022 là một năm “bội thu” thành tích của Nhà trường khi cả 8 học sinh tham gia các đội tuyển Olympic quốc tế đều đoạt huy chương. Trong đó, có 7 huy chương Vàng (trên tổng số 10 huy chương Vàng của cả nước) và 1 huy chương Bạc.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-2
Từ trái qua: TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên KHTN; PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN,  GS.TS Lê Quân, Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh: VNU.
Đặc biệt, em Ngô Quý Đăng, lớp 12A1 Toán là thí sinh có thành tích xuất sắc của đoàn Việt Nam với số điểm tuyệt đối 42/42. Đây là thành tích 19 năm mới lặp lại, sau lần gần nhất Việt Nam có thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở IMO năm 2003. Học sinh Võ Hoàng Hải, lớp 10A2 Lý là học sinh lớp 10 Việt Nam đầu tiên tham dự Olympic Vật lý quốc tế và đã xuất sắc giành huy chương Vàng. 
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-3
 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới dự Lễ Khai giảng của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: VNU.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những thành tích của thầy và trò của 5 khối chuyên Trường ĐH Tổng hợp (trước đây) và Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (hiện nay) đã dày công vun đắp trong 57 năm qua.
Từ yêu cầu bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phát hiện nhân tài trong lĩnh vực khoa học cơ bản của những năm 1960, đến nay, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên là ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, đang dần khẳng định vị thế trong những trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-4
 Học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên trong Lễ Chào cờ. Ảnh: Mai Loan.
Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị toàn ngành giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.
Trong đó, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trình độ tiên tiến của thế giới, tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-5
 Chủ tịch nước tặng logo chân dung Bác Hồ cho các em giành thắng lợi trong các kỳ thi Olympic quốc tế. Ảnh: VNU.
Từ những thành công của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên và nhiều trường chuyên trong cả nước, Chủ tịch nước cũng yêu cầu Bộ GD&ĐT và toàn ngành giáo dục quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn.
“Để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu thầy và trò Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên càng phải nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-6
 Em Lê Đình Nam, lớp 10A2 chuyên Toán. Ảnh: Mai Loan.
Đại diện cho các học sinh lên phát biểu, Em Lê Đình Nam, lớp 10A2 chuyên Toán bày tỏ niềm vinh dự và tự hào khi trở thành một trong số 687 tân học sinh lớp 10, niên khóa 2022-2025 gia nhập ngôi trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên. Em Nam bày tỏ quyết tâm bước vào năm học mới với sự nỗ lực học tập, rèn luyện để phát triển bản thân, đóng góp nhiều thành tích vẻ vang cho bảng vàng truyền thống của Nhà trường.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-7
 Em Trần Phương Thảo, lớp trưởng lớp 12A2 Chất lượng cao chia sẻ, em rất háo hức khi được dự Lễ khai giảng trực tiếp. Ảnh: Mai Loan.
Chia sẻ với PV Tri thức và Cuộc sống, các học sinh của Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên cho biết rất phấn khởi, hạnh phúc khi bước vào một năm học mới với buổi lễ khai giảng tràn đầy niềm vui, hứng khởi.
Em Trần Phương Thảo, lớp trưởng lớp 12A2 Chất lượng cao chia sẻ, em rất háo hức trong ngày lễ khai giảng, đặc biệt khi buổi lễ còn có Chủ tịch nước về dự.
Chu tich nuoc Nguyen Xuan Phuc: Doi moi mo hinh truong chuyen, boi duong nhan tai cho dat nuoc-Hinh-8
Em Phạm Minh Tuấn (thứ 2 từ trái qua) cùng các bạn hân hoan trong ngày khai trường. Ảnh: Mai Loan. 
Em Phạm Minh Tuấn, lớp 12A1 chuyên Lý đã dùng từ “cháy lửa” khi diễn tả về tinh thần đầu năm học mới của mình và các bạn. Tuấn cho biết, năm nay thật tuyệt vời khi em có thể cùng các bạn đến trường dự lễ khai giảng trực tiếp. Em đặt ra nhiều mục tiêu trong năm học mới và nỗ lực để đạt được rất cả các mục tiêu đó.

Trước đó, ngày 21/7/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư khen Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN và các học sinh Việt Nam giành huy chương trong kỳ thi Olympic quốc tế năm 2022. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành tích của các học sinh không chỉ là niềm tự hào của ngành giáo dục mà còn là của cả dân tộc; các học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đã thể hiện rõ bản lĩnh, trí tuệ của con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi video: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai trường tại Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên sáng 5/9. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN