PXS nhận về ý kiến ngoại trừ trong BCTC bán niên 2022

Kiểm toán viên cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ và nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí.
CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PXS) vừa công bố BCTC soát xét bán niên 2022 với doanh thu giảm 52% và lỗ hơn 37 tỷ đồng.
Với việc ghi nhận lỗ trong 6 tháng đầu năm đã nâng lỗ lũy kế đến ngày 30/6/2022 lên 400,73 tỷ đồng, bằng 66,8% vốn điều lệ.
Bên cạnh đó, kiểm toán viên cũng đưa ra ý kiến ngoại trừ và nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp này.
Theo đơn vị kiểm toán, tại thời điểm thực hiện soát xét, kiểm toán chưa thu thập được dự toán chi phí đã được HĐQT Công ty phê duyệt đối với các dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và Tổ hợp hóa dầu Miền Nam Việt Nam hoặc các tài liệu khác có giá trị pháp lý tương đương.
PXS nhan ve y kien ngoai tru trong BCTC ban nien 2022
 
Do đó, Kiểm toán không thể đánh giá được sự phù hợp của doanh thu, giá vốn mà Công ty đã ghi nhận từ hai dự án nói trên cũng như ảnh hưởng của các yếu số liệu đó tới Báo cáo tài chính giữa niên độ.
Được biết, tính tới 30/6/2022, đối với dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Công ty đã ghi nhận 752,99 tỷ đồng doanh thu và 765,76 tỷ đồng giá vốn (doanh thu thấp hơn giá vốn); đối với dự án Tổ hợp hóa dầu Miền Nam Việt Nam, Công ty đã ghi nhận doanh thu 2.391,9 tỷ đồng và giá vốn 2.355,9 tỷ đồng.
Thêm nữa, Công ty đang theo dõi giá trị quyền sử dụng đất liên quan đến khu đất tại số 2, Nguyễn Hữu Cảnh (Bà Rịa – Vũng Tàu) với nguyên giá 15,17 tỷ đồng, hao mòn 5,45 tỷ đồng. Khu đất được chuyển đổi mục đích đầu tư dự án Khu phức hợp chung cư cao ốc, Văn phòng và đã đưa vào sử dụng năm 2014.
Năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hồi khu đất này để cấp lại quyền sử dụng cho các chủ sở hữu thuộc dự án. Trong đó, Công ty có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất ở tầng 1, 2, 3, 4, 5, tầng kỹ thuật, và tầng kỹ thuật mái.
Tuy nhiên, PXS chưa tính giá trị quyền sử dụng khu đất này vào giá thành của dự án. Hiện tại, kiểm toán không thể đánh giá được ảnh hưởng của các bất động sản này đến Báo cáo tài chính bán niên.
Đối với vấn đề cần nhấn mạnh, kiểm toán cho biết tại thời điểm ngày 30/6/2022, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn 252 tỷ đồng. Sự kiện này cùng với các vấn đề khác cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của PXS.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN