Chỉ thị 18 ở TP HCM có những nội dung gì?

Mới đây, UBND TPHCM vừa ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Theo chia sẻ của Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Võ Văn Hoan hiện thành phố đang đứng trước sự lựa chọn phòng chống dịch và phục hồi, phát triển kinh tế. Đây là 2 mặt trận quan trọng, có mối liên hệ hỗ trợ lẫn nhau. 
Khi thành phố chống dịch có hiệu quả, kiểm soát được dịch bệnh, giảm thiểu tử vong sẽ tạo ra nguồn lực tác động sự phát triển nền kinh tế. Và để làm được điều đó, thành phố sẽ phải thực hiện một chỉ thị mới, chỉ thị 18 sẽ được ban hành.
Chi thi 18 o TP HCM co nhung noi dung gi?
  Người dân đổ về quê bị dồn ứ ở cửa ngõ phía Tây TP HCM. Ảnh minh họa
Cùng đó, thành phố sẽ vẫn chống dịch linh hoạt nhưng vẫn giải quyết việc phát triển kinh tế theo các nhiệm vụ trọng tâm:
Một là thành phố phải sống thích ứng, an toàn trong môi trường có dịch và tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh, lao động.
Hai là người dân chính là chủ thể của phòng chống dịch. Nếu không có sự góp sức của người dân, thành phố khó chống dịch thành công.
Thứ 3, vai trò của các thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đều được đề cao. Doanh nghiệp nếu được sản xuất phải đảm bảo được các điều kiện an toàn. Thành phố có nhiều cách hỗ trợ cho doanh nghiệp; tuy nhiên, bản thân doanh nghiệp phải cùng cộng đồng có trách nhiệm, bảo vệ thành trì của mình.
Các hoạt động được mở trở lại
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở kinh doanh dược, mỹ phẩm, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế công lập, ngoài công lập được hoạt động đảm bão Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 (theo Phụ lục 2 đính kèm).
Các hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động đảm bảo các Bộ Tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của lĩnh vực tương ứng.
Các hoạt động cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự, nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghi, tham quan du lịch; biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, đám tang, đám cưới... tập trung tối đa 10 người; trường hợp có ít nhất 90% người tham gia đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được tập trung tối đa 60 người.
Cơ sở, địa điểm nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch được hoạt động tối đa 50% công suất với điều kiện khách đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong 72 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm.
Đối với hoạt động giáo dục, đào tạo: tiếp tục tổ chức dạy - học gián tiếp, trên môi trường intemet, qua truyền hình; từng bước cũng cố các điều kiện để có thể kết hợp dạy - học trực tiếp. Các loại hình đảo tạo cho người đã được tiêm đủ liều văcxin, có thể dạy - học trực tiếp nếu đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định.
Đối với các trường hợp khác phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
Các hoạt động tiếp tục tạm dừng
Hoạt động kinh doanh, dịch vụ: quán bar, beer club, pub, spa, massage, dịch vụ làm đẹp, dịch vụ ăn uống tại chỗ, rạp chiếu phim, rạp xiếc, vũ trường, karaoke, trò chơi điện tử.
Hoạt động chợ tự phát, bán hàng rong, vé số dạo. 
Hồng Quyên (t/h)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN