Bộ GTVT đề xuất thí điểm bay quốc tế thường lệ từ 15/12

Đề xuất thí điểm bay quốc tế thường lệ từ 15/12, Bộ GTVT đề nghị hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh.

Bộ GTVT ngày 7-12 vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất Kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ tháng 12-2021.

Bo GTVT de xuat thi diem bay quoc te thuong le tu 15/12

Khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam theo Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Ảnh: Dương Ngọc

Tại văn bản mới nhất này, Bộ GTVT đề xuất giai đoạn thí điểm trước khi khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ. Giai đoạn thí điểm chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện ngay từ 15-12, kéo dài 2 tuần.

Trong giai đoạn này sẽ tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và 9 thị trường có hệ số an toàn cao gồm Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Sân bay tiếp nhận là Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM).

Tần suất: 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần).

Giai đoạn 2, ngoài 9 thị trường trong giai đoạn 1, dự kiến mở rộng các chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam tới các thị trường gồm: Kuala Lumpur (Malaysia), Hồng Kông, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Úc), Moscow (Nga).

Ngoài Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các sân bay dự kiến đón chuyến bay là Đà Nẵng, Cam Ranh (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), Vân Đồn (Quảng Ninh).

Tăng tần suất lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên (dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần).

Giai đoạn nay dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1-2022, kéo dài 1 tháng.

Trong thời gian thực hiện Giai đoạn 2 thí điểm khôi phục các đường bay quốc tế, Bộ GTVT sẽ tổ chức tổng kết đánh giá để tham mưu việc khôi phục hoạt động khai thác quốc tế thường lệ như trước đây.

Đề nghị miễn cách ly khách có "Hộ chiếu vắc-xin", xét nghiệm âm tính

Theo Bộ GTVT, các hãng hàng không và doanh nghiệp cảng hàng không đều đã sẵn sàng cho việc thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kiến nghị dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc-xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Bên cạnh đó, việc nối lại các chuyến với các nước chỉ có thể thực hiện thực hiện với các nước theo nguyên tắc "có đi có lại" trên cơ sở thúc đẩy đàm phán thống nhất với các đối tác về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vắc-xin". Ngoài ra, cần có phần mềm khai báo y tế thống nhất để phục vụ công tác kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét: Giao Bộ Y tế hướng dẫn và công bố điều kiện, thời điểm thực hiện miễn cách ly đối với người nhập cảnh Việt Nam.

Giao Bộ Ngoại giao chủ trì đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau "hộ chiếu vắc-xin", ưu tiên các nước và vùng lãnh thổ thực hiện trong 2 giai đoạn thí điểm nêu trên.

Giao các Bộ: Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông sớm thống nhất và công bố phần mềm khai báo y tế áp dụng chung đối với hoạt động đi lại bằng đường hàng không.

Theo Dương Ngọc/NLĐ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN