Phát hiện người đàn ông “bốc hơi” ngay khi núi lửa phun trào

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bộ xương một người đàn ông thiệt mạng do núi lửa Vesuvius phun trào, tiết lộ những chi tiết bất ngờ về thảm họa này.
Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao
  Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra bộ xương của một người đàn ông thiệt mạng do núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 CN, cung cấp những hiểu biết mới về một trong những thảm họa kinh hoàng nhất lịch sử.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-2
Bộ xương được xác định là của một người đàn ông khoảng 40 đến 45 tuổi, đã bị giết chỉ cách biển vài bước chân ở thị trấn Herculaneum cổ đại của La Mã khi anh ta cố gắng trốn thoát sau khi chứng kiến cảnh tượng núi lửa phun trào dữ dội

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-3
Bên cạnh người đàn ông, người ta còn tìm thấy chiếc hộp gỗ có chứa một chiếc nhẫn. Có thể anh chàng đang lên kế hoạch cầu hôn bạn gái nhưng rồi thảm kịch bất ngờ này đã bất ngờ xảy đến.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-4
Tiến hành nghiên cứu bộ hài cốt, các chuyên gia cho biết: "Những khoảnh khắc cuối cùng ở đây diễn ra tức thì và thật khủng khiếp". Nhiệt độ tỏa ra từ núi lửa xuống thị trấn lên đến 300 - 400 độ, thậm chí theo một số nghiên cứu có thể lên đến 500 - 700 độ C.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-5
 Bên cạnh đó, một đám mây nóng trắng chạy về phía biển với tốc độ 100km/giờ, dày đặc đến mức không có oxy. Người đàn ông trên tay có hộp nhẫn đó sau khoảnh khắc nhìn cột dung nham nổ tung lên không trung đã chạy không kịp.
 
Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-6
Thậm chí, xương của người này bị nhuốm đỏ máu, bởi chỉ vài giây trước đó, toàn bộ da thịt của người này "bốc hơi" hoàn toàn do bị magma, tro và khí nóng đổ ụp xuống. 

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-7
Một điều bất thường của bộ xương đó là nó hướng về phía núi lửa Vesuvius. Có thể người đàn ông đã quay lại nhìn dòng dung nham và hơi nóng trước khi kịp chạy đi như bao nhiêu người khác.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-8
"Bởi hầu hết những người (hài cốt) chúng tôi tìm thấy ở Herculaneum đều cúi gằm mặt. Sự tò mò có thể đã giết người này ở tư thế khác với những nạn nhân khác" - Pierpaolo Petrone - một nhà nhân chủng học và khảo cổ học cho biết.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-9
 Một số chuyên gia cho rằng anh ta không phải là một người giàu có, bằng chứng là chiếc nhẫn anh ta đang mang. Chiếc nhẫn có màu hơi đỏ, rất có thể đó là sắt. Và đó có thể là tất cả những gì quý giá nhất với người này. 

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-10
 Năm 79, ngọn núi lửa Vesuvius sau bao năm ngủ yên bỗng thức giấc với những đợt phun trào nham thạch liên tiếp trong hai ngày, đổ xuống Pompeii và thành phố chị em Herculanium.

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-11
 Hàng chục nghìn cư dân nơi đây cố gắng chạy trốn trong hoảng loạn tột cùng. Thế nhưng, những dòng nham thạch 800°C nóng rẫy và hàng nghìn hòn đá rực lửa rơi xuống với vận tốc 200 km/h đã nhanh chóng xóa sạch mọi sự sống. 

Phat hien nguoi dan ong “boc hoi” ngay khi nui lua phun trao-Hinh-12
 Nham thạch trào xuống thung lũng, tiến vào sâu vào từng căn nhà, qua từng khu vườn. Không còn lối thoát! Tro bụi len vào từng kẽ hở, khiến người dân thành phố chết ngạt. Pompeii cùng Herculanium bị chôn vùi dưới lớp đất bụi dày 18m.

Mời các bạn xem video: Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp tại các quốc gia ít dân nhất thế giới. Nguồn: VTC



Thùy Dung (T.H)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN