Thủ đoạn lừa đảo ở dự án KDC Giang Điền

Chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…, nhưng chủ đầu tư KDC Giang Điền vẫn quảng bá, giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp đồng bán đất nền.
Theo Báo Pháp luật TPHCM, Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (xã Giang điền huyện Trảng Bom, Đồng Nai).
Công an xác định, Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư; giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện bán đất nền tại khu B và khu C của dự án. Thế nhưng, doanh nghiệp này vẫn trực tiếp và thông qua các công ty môi giới bất động sản để quảng bá, giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp đồng bán đất nền tại dự án trên. Cùng với đó là tổ chức các sự kiện với quy mô lớn, đưa ra thông tin gian dối, không đúng sự thật về pháp lý dự án để khuyến khích khách hàng mua đất nền, xây nhà mẫu.
Boc tran thu doan lua dao o du an KDC Giang Dien
 Dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền có diện tích khoảng 118 ha. (Ảnh: Báo Đồng Nai).
Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền còn cam kết sau khi ký hợp đồng từ 12 tháng đến 24 tháng sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng. Từ đó, các khách hàng đã tin tưởng, tiến hành ký hợp đồng và thanh toán giá trị hợp đồng theo tiến độ mà Công ty yêu cầu.
Theo cơ quan Công an, từ năm 2010 đến năm 2018, Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền đã ký kết khoảng 1267 hợp đồng mua bán đất nền tại dự án với các khách hàng, nhà đầu tư để thu lợi số tiền đặc biệt lớn (hơn 1000 tỷ đồng).
Trước đó, dự án khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền được giới thiệu có diện tích khoảng 118 ha. Trong đó khu A rộng 37ha là du lịch sinh thái, khu B và C là dự án dân cư rộng 81ha. Toàn bộ dự án được quy hoạch và xây dựng cạnh sông Buông, thác Giang Điền.
Theo Báo Đồng Nai, dự án dân cư xã Giang Điền (khu B) rộng 42ha được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt năm 2009 với nhiều biệt thự đơn lập. Đa số các căn biệt thự đã hoàn thành xây dựng nhưng bỏ hoang. Hạ tầng của dự án hoàn thành tương đối đầy đủ, tuy nhiên trải qua nhiều năm không sử dụng, nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng.
Khu C của dự án rộng 39ha được xây dựng cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh. Tuy nhiên, do nhiều năm không có người vào xây nhà hay đi lại nên cỏ mọc um tùm...
Tháng 7/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thanh tra toàn diện đối với dự án này.
Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền được thành lập ngày 11/12/2006, có trụ sở chính có địa chỉ tại ấp Hòa Bình, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện pháp luật công ty là ông Lê Văn Tuấn (SN 1984).
Công ty đăng ký ngành nghề chính là dịch vụ lưu trú ngắn ngày.
Theo Dân Việt, tại thời điểm 23/06/2017, vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền tăng từ 319,1 tỷ đồng tăng lên gần 383 tỷ đồng. Sau đó đến tháng 5/2018, Công ty tăng vốn lên 481,5 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông sáng lập không được tiết lộ.

Khánh Hoài (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN