Thoát âm mưu ám sát, ông Zelensky ra lệnh thanh lọc cơ quan an ninh

Tổng thống Ukraine Zelensky lần đầu lên tiếng liên quan tới vụ 2 đại tá thuộc Cục An ninh Nhà nước (UDO) âm mưu ám sát ông.

Tổng thống Ukraine – ông Zelensky (ảnh: Reuters)

Phát biểu hôm 24/6, ông Zelensky giao nhiệm vụ cho Đại tá Oleksiy Morozov – lãnh đạo mới của UDO – phải “ngay lập tức” loại bỏ những người đang làm mất uy tín của cơ quan an ninh này.

“UDO phải loại bỏ bất kỳ người nào không trung thành với Ukraine hoặc làm mất uy tín của cơ quan an ninh”, ông Zelensky nói trong buổi lễ bổ nhiệm ông Morozov.

Giới thiệu ông Morozov với các quan chức thuộc UDO, ông Zelensky cho biết, nhiệm vụ chính của ông Morozov là đảm bảo các thành viên của UDO thấy được rằng, tương lai của họ gắn liền với sự tồn vong của Ukraine. Và chỉ những người trung thành với Ukraine mới được tham gia cơ quan an ninh này.

Đây là những bình luận đầu tiên của Zelensky sau vụ việc 2 đại tá của UDO âm mưu ám sát ông.

Ngày 7/5, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) tuyên bố, họ đã bắt giữ 2 đại tá thuộc UDO với cáo buộc "hợp tác với Cơ quan An ninh Nga" để ám sát ông Zelensky cùng nhiều quan chức Kiev cấp cao khác.

2 ngày sau tuyên bố của SBU, ông Zelensky đã sa thải ông Serhiy Rud – lãnh đạo UDO.

Theo Reuters, UDO có nhiệm vụ bảo vệ các cơ quan công quyền ở Ukraine. Cơ quan này cũng cung cấp đặc vụ để bảo vệ những quan chức Kiev cấp cao và người thân của họ.

Bình luận về vụ việc, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho rằng, các tuyên bố từ phía Cơ quan An ninh Ukraine (SSU) hầu hết là không đáng tin.

“Tôi không thể bình luận gì cả. Nhìn chung, như các bạn thấy, thông tin đến từ SSU khó có thể coi là trung thực, vì vậy, tôi không thể nói bất cứ điều gì”, ông Peskov nói hôm 8/5.

Vương Quốc – Reuters

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN