Người dân Hà Nội và TP.HCM cần 15 năm thu nhập để mua căn hộ 50m2?

So với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ở Hà Nội và TP.HCM, người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập là có thể mua 1 căn hộ diện tích 50 m2.

Một nghiên cứu của NetCredit, nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ hồi đầu năm 2024 cho thấy, Hà Nội đã lọt vào Top các thủ đô khó mua nhà nhất thế giới.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp Hà Nội nằm trong danh sách này.

Hà Nội tiếp tục đối mặt với thách thức lớn khi giá nhà chung cư tăng đến 77% trong năm 2023, tương đương với mức giá bằng 45 năm thu nhập bình quân của người lao động.

Tuy nhiên, trong báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) của Batdongsan.com.vn lại cho thấy điều ngược lại. Theo đó, sôi động nhất trên thị trường BĐS trong nửa đầu năm nay là chung cư Hà Nội.

Nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội đạt đỉnh vào tháng 3, tăng gần 60% so với cuối 2023. Hiện tại, tuy mức độ quan tâm chung cư đã "hạ nhiệt" nhưng giá vẫn không giảm.

Nguoi dan Ha Noi va TP.HCM can 15 nam thu nhap de mua can ho 50m2?

Chuyên gia Batdongsan.com.vn cho rằng, ở Hà Nội và TP.HCM, người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập là có thể 1 căn hộ 50 m2. Ảnh: VP

Công cụ lịch sử giá của Batdongsan.com.vn chỉ ra, giá rao bán chung cư Hà Nội vào tháng 5 đã ngang ngửa TP.HCM, đạt 50 triệu đồng/m2.

Đồng thời, chung cư hiện vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất thị trường, 48% môi giới tham gia khảo sát của Batdongsan.com.vn cho rằng, chung cư đang ở trong giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc khu vực miền Nam của Batdongsan.com.vn nhận định, hiện tại chung cư chưa có dấu hiệu "bong bóng".

Các yếu tố tạo nên "bong bóng" là nhu cầu bị khống lên, lực cầu đầu tư nhiều hơn ở thực; giá bị đẩy lên cao so với nền kinh tế và so với loại hình khác và chính sách tiền tệ nới lỏng tạo điều kiện khống vốn trong thị trường.

Chia sẻ thêm vị chuyên gia cho biết, so với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao.

Ước tính, để mua 1 căn hộ 50 m2 ở Bangkok (Thái Lan), người dân mất hơn 47 năm thu nhập, con số này ở Manila (Philippines) là hơn 56 năm, ở Kuala Lumpur (Malaysia) là gần 17 năm. Trong khi đó, ở Hà Nội và TP.HCM, người dân cần dành khoảng 14-15 năm thu nhập để mua một căn hộ diện tích tương tự.

"Tốc độ tăng dân số tại 2 thành phố lớn cho thấy nhu cầu ở thực của chung cư vẫn rất cao. Nhu cầu cao nhưng giá chung cư hiện tại ở Hà Nội và TP.HCM chưa quá cao so với các thành phố trên thế giới. Vì vậy, chung cư chưa có hiện tượng "bong bóng", thực tế, nguồn cung hạn chế, giá mở bán cao đã gây ra đợt tăng trưởng mạnh vừa qua", ông Tuấn khẳng định.

Nguoi dan Ha Noi va TP.HCM can 15 nam thu nhap de mua can ho 50m2?-Hinh-2

So với các thành phố trên thế giới, mức chênh lệch giá chung cư với GDP Việt Nam vẫn chưa quá cao. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Trong một bài viết hồi đầu tháng 4 có đề cập đến số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2023 về mức thu nhập của người dân người lao động thành thị.

Cụ thể, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 7,1 triệu đồng, chỉ tăng 459.000 đồng so với năm 2022. Thu nhập bình quân tháng của lao động nam là 8,1 triệu đồng, cao gấp 1,36 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (6 triệu đồng).

Chỉ cần làm một phép tính đơn giản có thể thấy, thu nhập 1 tháng của 1 gia đình khoảng 15 triệu đồng, tiết kiệm được 100 triệu đồng/năm muốn 1 căn hộ có giá khoảng 2-3 tỷ đồng, họ cũng phải khoảng 25 năm.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, ở TP.HCM và Hà Nội đã không có căn hộ chung cư mới nào có mức giá 2 tỷ đồng nên để mua được nhà, họ cần có sự hỗ trợ tài chính từ người thân, gia đình, bàn bè, thậm chí nếu không có sự giúp đỡ này, họ có thể mất tới hàng chục năm.

Đất nền, nhà riêng có cải thiện nhưng ko đáng kể

Dữ liệu của đơn vị này cũng chỉ ra, lượng quan tâm đến nhà riêng mới chỉ hồi phục 87%, đất nền phục hồi 60% so với quý I/2021. 2 phân khúc này nhìn chung có cải thiện về mức độ quan tâm và giao dịch trong nửa đầu 2024.

Nhu cầu tìm kiếm đất nền và nhà riêng toàn quốc trong quý I tăng lần lượt là 33% và 18% so với quý I. Nhưng, đây chỉ là sự cải thiện cục bộ tại một số khu vực, đặc biệt là các tỉnh miền Bắc.

Một số tỉnh miền Bắc, như Hưng Yên có mức độ quan tâm đất nền tăng đến 194%, nhà riêng tăng 70%.

Hà Nội cũng chứng kiến lượng quan tâm đất nền tăng 75%, nhà riêng tăng 48%. Trong đó, mức độ quan tâm và giá tăng mạnh ở khu vực vùng ven Hà Nội nhờ yếu tố quy hoạch và hoạt động đấu giá.

Nửa đầu năm 2024, đất nền ở Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng từ 48-104%, kéo theo giá rao bán đất nền tại các huyện ngoại thành này tăng từ 4-24% so với nửa cuối năm 2023.

Theo Vũ Phạm/Nhà đầu tư

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN