Xét xử vụ tử vong sau khi nâng mũi và hút mỡ bụng: Khung hình phạt từ 1 - 5 năm tù?

VKS xác định cả ba bị cáo không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề, chưa được cấp giấy phép hoạt động đã tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi và hút mỡ bụng cho chị N dẫn đến tử vong. 
 

Ngày 29/8, TAND Quận 1 (TP.HCM) xử sơ thẩm vụ án gây tử vong sau khi nâng mũi và hút mỡ bụng do Lê Thị Huyền Trang cùng đồng bọn gây ra.

Lê Thị Huyền Trang (sinh 1996, lao động tự do) và hai đồng phạm bị truy tố về tội vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh theo điểm a khoản 1 Điều 315, Bộ luật Hình sự. Khung hình phạt theo luật định tội danh này là từ 1 - 5 năm tù.

Xet xu vu tu vong sau khi nang mui va hut mo bung: Khung hinh phat tu 1 - 5 nam tu?
Ngày 29/8, TAND Quận 1 (TP.HCM) xử sơ thẩm vụ án gây tử vong sau khi nâng mũi và hút mỡ bụng do Lê Thị Huyền Trang cùng đồng bọn gây ra. Ảnh minh họa

Hai đồng phạm của Trang gồm có Nguyễn Ngọc Tú (sinh 1994, không nghề nghiệp) và Phan Thanh Tùng (sinh 1988, nhân viên văn phòng).

VKS xác định cả ba bị cáo không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề, chưa được cấp giấy phép hoạt động đã tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi và hút mỡ bụng cho chị N dẫn đến tử vong. Hành vi này là phạm vào tội “vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”.

Đây là vụ án có đồng phạm nhưng thuộc trường hợp giản đơn, trong đó Trang là người tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, phẩu thuật thẩm mỹ trái phép. Hai bị cáo còn lại là người giúp sức cho Trang trong quá trình phẫu thuật thẫm mỹ cho chị N.

Tại tòa, đại diện VKS đề nghị phạt bị cáo Trang từ hai đến hai năm sáu tháng tù, Tùng từ một năm đến một năm sáu tháng tù, Tú một năm sáu tháng đến hai năm tù nhưng cho hưởng án treo. Mỗi bị cáo phải chịu phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Theo VKS các bị cáo không có tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, khắc phục hậu quả nên xem xét đưa ra mức đề nghị trên.

Tại toà, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đồng ý bồi thường được tòa ghi nhận.

Tuy nhiên, đại diện bị hại trình bày con gái mình là lao động chính trong nhà, nuôi con nhỏ, cha mẹ già trong khi cha bệnh nặng nằm một chỗ.

Ngoài ra, bị hại trước đó có đóng cho Trang 50 triệu tiền học nghề… Từ đó, bị hại đưa ra mức bồi thường cấp dưỡng tổng cộng là 1,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, luật sư bị hại cho rằng các bị cáo phạm tội giết người và đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Luật sư cho rằng tại tòa, các bị cáo thừa nhận biết việc làm của mình có thể dẫn đến chết người.

Đối với Lâm Gia Vĩ, qua điều tra không đủ cơ sở xác định Vĩ cùng Trang, Tú, Tùng thực hiện hành vi phạm tội nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 1 không xử lý là có cơ sở.

Trước đó, vào tháng 11/2021, Trang (không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề khám, chữa bệnh) thuê mặt bằng tầng 4, nhà ở đường Nguyễn Công Trứ (phường Nguyễn Thái Bình, quận 1) để làm thẩm mỹ viện, không đăng ký giấy phép hoạt động.

Ngày 20/11/2021, Trang nhận chị HTN (sinh năm 1990) làm học viên. Do chị N có nhu cầu phẫu thuật thẩm mỹ nâng mũi và hút mỡ bụng, đôi bên thỏa thuận Trang phẫu thuật cho N chi phí 15 triệu.

Trang liên hệ Tú cũng không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề trong lĩnh vực khám chữa bệnh để thực hiện việc gây mê, giảm đau, với giá 2 triệu. Đồng thời, Trang nhờ Tùng, bạn trai của Trang, hỗ trợ phẫu thuật. Tùng cũng không có giấy phép hành nghề trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.

Chiều 5/12/2021, cả ba tiến hành phẫu thuật cho chị N.

Tú rủ thêm anh Lâm Gia Vĩ (là bạn của Tú) đến xem. Tú dùng ống nghe khám nhịp tim, phổi, hỏi thăm tình trạng sức khỏe, bệnh lý của chị N; gắn các thiết bị đo nhịp tim, huyết áp kết nối với máy, gắn dây truyền oxy cho chị N.

Sau đó, Tú lấy các loại thuốc Basultam, Fentanyl, Fresofol, Lipofundin MCT/LCT 10% từ trong tủ thuốc, dùng ba ống kim tiêm khác nhau pha riêng lẻ dung dịch truyền mạch Natriclorid 0,9% với các loại thuốc nói trên.  

Tú dùng kim tiêm lấy ven mạch máu tại bàn tay phải chị N, nối dây truyền dịch vào bình truyền dịch Natriclorid 0,9%; tiêm lần lượt dung dịch đã pha sẵn…

Sau khi tiêm thuốc được 5 phút, Tú thấy chị N đã được gây mê, nhịp tim bình thường nên thông báo cho Trang, Tùng tiến hành phẫu thuật.

Trang, Tùng sử dụng dụng cụ hút mỡ bụng cho chị N trong khoảng hơn 1 giờ, tiếp tục sử dụng dụng cụ phẫu thuật mũi. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, phẫu thuật xong được khoảng 5 phút sau, chị N tỉnh lại.

Tú kiểm tra tình trạng chị N trong khoảng 15 phút rồi về. Chị N nằm nghỉ khoảng 2 giờ, Trang gọi em đến đưa về phòng trọ ở quận 8 để tiếp tục theo dõi. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, người nhà bảo chị N đau, khó thở nên cả ba đưa chị vào bệnh viện cấp cứu, sau đó chị N tử vong tại bệnh viện.

Nguyên nhân tử vong được xác định là suy hô hấp cấp do tổn thương phế nang lan tỏa/ đông máu nội mạch đa tạng.

Kết luận pháp y còn thể hiện việc sử dụng Fentanyl và Fresofol có thể góp phần dẫn đến cái chết của nạn nhân. Trường hợp nạn nhân được sàng lọc tiền mê đầy đủ, phát hiện sớm, áp dụng đúng quy trình cấp cứu thì có khả năng cứu sống. Tất cả các hành vi của ba bị cáo đều có khả năng dẫn đến cái chết của nạn nhân.

Trung tâm Pháp y Sở Y tế TPHCM còn giải thích thêm tổn thương phế nang lan tỏa/ đông máu nội mạch đa tạng là tình trạng bệnh lý. Việc không phát hiện bệnh lý này cùng với việc gây mê không có kiểm soát làm cho nạn nhân bị suy hô hấp và tử vong.

Do vụ án có nhiều tình tiết nên Hội đồng xét xử quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào ngày 5/9/2022.

An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN