Tiêm filler vào ngực, người phụ nữ 39 tuổi bị tai biến, nguy cơ tử vong

Bệnh nhân đã tiêm 3 lọ filler Alisa (50ml/lọ) vào ngực và mặt sau đó nhập viện vì tai biến thẩm mỹ, tiên lượng tử vong cao.

Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết vừa tiếp nhận thông tin về một tai biến thẩm mỹ nguy kịch trên địa bàn sau tiêm filler ngực, mặt. 

Tiem filler vao nguc, nguoi phu nu 39 tuoi bi tai bien, nguy co tu vong
 Cơ quan chức năng kiểm tra một cơ sở làm thẩm mỹ chui trên địa bàn TPHCM. Ảnh minh họa. 
Theo đó, sau khi tiêm filler xong về nhà, chị P. mệt, khó thở, sốt nên được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q.Bình Tân và được theo dõi phản vệ độ 3 sau tiêm filler (không tiền căn bệnh lý).

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy và nhập khoa Nội Tim mạch trong tình trạng lơ mơ, thở oxy qua mask, mạch 110 lần/phút, huyết áp 160/100mmHg.

Bệnh nhân được chẩn đoán choáng tim, tổn thương cơ tim cấp nghi do cơ tim cấp; theo dõi áp xe vú hai bên; tổn thương thận cấp…

Các bác sĩ đã nội khí quản và cho bệnh nhân thở máy, hỗ trợ tim phổi ngoài cơ thể (ECMO), lọc thận chậm (CRRT), sử dụng các loại thuốc kháng sinh, vận mạch, corticoid nhằm tăng sức co bóp cơ tim, kháng đông, lợi tiểu.

Trước đó, một phụ nữ 61 tuổi cũng đã tử vong khi đến một cơ sở để cấy mỡ ngực. 

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Bộ môn Tạo hình Thẩm mỹ, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP HCM cho biết, tiêm filler - chất làm đầy rất phổ biến, đặc biệt được các đơn vị spa, thẩm mỹ viện quảng cáo rầm rộ. Thị trường hiện có rất nhiều loại filler giá rất rẻ, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến chứng.

Hơn thế nữa, nếu người tiêm không phải là các bác sĩ đúng chuyên ngành và không được đào tạo chính quy về kỹ năng tiêm filler, các biến chứng như mù mắt, tắc mạch, hoại tử, thậm chí tử vong là hoàn toàn có thể xảy ra.

Chưa kể là nhiều khách hàng khi đến spa, thẩm mỹ viện đã không biết các cơ sở spa hay thẩm mỹ viện đó sử dụng chất gì để tiêm vào cơ thể.

Mời độc giả xem thêm video Nam thanh niên Việt 9 lần phẫu thuật thẩm mỹ lên báo nước ngoài.



An Quý

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN