Vì sao thiết kế đáy chai nước hình bông hoa?

Hầu hết đáy chai nước giải khát được thiết kế hình bông hoa năm cánh. Thiết kế này hữu ích trong quá trình di chuyển, bảo quản đồ uống, không hẳn để trang trí.
Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?
Khi uống nước giải khát, chú ý quan sát, bạn sẽ thấy hầu hết đáy chai đều được thiết kế hình bông hoa năm cánh. Có bao giờ bạn thắc mắc thiết kế này ẩn chứa bí mật gì? (Ảnh minh họa)

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-2
 Một số người cho rằng thiết kế hình bông hoa năm cánh ở đáy chai để tiết kiệm chi phí nguyên liệu, giúp nhà sản xuất cắt xén lượng nước đựng trong chai. 

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-3
Popular Science China cho biết, suy luận trên hoàn toàn không có cơ sở. Bao bì mỗi chai nước đều ghi rõ dung tích thực bên trong. Khi chiết rót đồ uống, nhà sản xuất phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đăng ký, đảm bảo chúng nằm trong một khoảng sai số nhất định của dung tích đã ghi. 

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-4
 Mặt khác, tạo hình bông hoa năm cánh lồi thậm chí tốn nhiều nguyên liệu hơn so với cách tạo chai đáy phẳng. Có thể nói, thiết kế không giúp tiết kiệm chi phí, đôi khi còn đắt đỏ hơn.

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-5
 Một số người cho rằng, thiết kế đáy chai hình bông hoa để tăng tính thẩm mỹ cho bao bì đồ uống, thu hút sự chú ý của người dùng. Tuy nhiên, đây không phải là ý định ban đầu của thiết kế.

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-6
 Thực tế, thiết kế đáy chai hình bông hoa năm cánh nhô cao hầu hết dành cho đồ uống có ga. Nguyên nhân bởi quá trình di chuyển sẽ thúc đẩy quá trình phân hủy axit cacbonic, tạo ra lượng lớn bọt khí. 

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-7
Lúc này, thể tích khí giải khát sẽ tăng lên dẫn đến áp suất lớn, tăng nguy cơ nổ, hỏng chai đựng. Thiết kế đáy chai hình bông hoa cho phép phân tán áp suất hiệu quả, tránh nguy cơ “nổ” vỡ. 

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-8
 Với những chai nước không chứa ga, thiết kế đáy hình hoa năm cánh giúp tăng ổn định cho chai khi đứng. Nếu trên kệ có nhiều loại hàng hóa, chai nhựa sẽ có lực bám tốt hơn, tránh va chạm gây hư hại.

Vi sao thiet ke day chai nuoc hinh bong hoa?-Hinh-9
Một lý do khác khiến đáy chai thiết kế bông hoa năm cánh là chất liệu của chúng. Hầu hết chúng đều sử dụng chất liệu PET. Chất này có độ cứng thấp. Nếu không có hình hoa năm cánh dưới đáy phân tán đều áp suất bên trong, chai nước rất có khả năng nổ vỡ gây lãng phí, nguy hiểm. 

Mời độc giả xem thêm video: Tác dụng của đậu xanh đối với sức khỏe. Nguồn video: Hanoitv

Định Tâm (Theo Popular Science China)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN