Quá trình giao đất tại dự án khiến loạt lãnh đạo tỉnh Bình Thuận bị bắt

Các khu đất được giao cho Công ty CP Tân Việt Phát (Công ty Tân Việt Phát) thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng tỉnh Bình Thuận lại áp giá đất năm 2013.

Mới đây, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hai (sinh năm 1962, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội danh trên, cơ quan điều tra bắt tạm giam 4 cựu cán bộ của tỉnh gồm ông Lương Văn Hải (cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh), Hồ Lâm (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường), Lê Nguyễn Thanh Danh (cựu Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường) và Ngô Hiếu Toàn (Phó giám đốc Sở Tài chính).

5 người này bị khởi tố, tạm giam do liên quan đến sai phạm trong giao đất không qua đấu giá tại 3 lô đất số 18, 19, 20 thuộc dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2.

Qua trinh giao dat tai du an khien loat lanh dao tinh Binh Thuan bi bat
 Cơ quan chức năng khám xét nhà riêng ông Lương Văn Hải, cựu Phó Chủ tịch  UBND tỉnh Bình Thuận. Ảnh: CTV.

Theo tìm hiểu, 3 lô đất này có tổng diện tích khoảng 92.600 m2 thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT706B.

Theo quy hoạch, dự án có khoảng 15.000 m2 đất thương mại dịch vụ, 46.000 m2 đất ở, diện tích còn lại là đất công cộng dùng chung.

Năm 2013, UBND tỉnh Bình Thuận có Quyết định phê duyệt quỹ đất đấu giá đối với ba lô đất số 18, 19, 20 với giá khởi điểm khoảng 1,2 triệu đồng/m2, tổng giá khởi điểm khoảng hơn 111 tỷ đồng. Nhà đầu tư sau khi trúng đấu giá sẽ tự đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh, bên trong phạm vi dự án.

Thời điểm này không có nhà đầu tư tham gia đấu giá vì khu vực từng là nghĩa địa tập trung, còn khá hoang sơ, có nhiều cụm nghĩa trang, mồ mả chưa được di dời.

Từ 2013 đến 2015, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản đã 6 lần thông báo đấu giá công khai diện tích đất này nhưng cũng không thu hút được nhà đầu tư quan tâm, đăng ký.

Tháng 1/2017, Công ty Tân Việt Phát xin được giao đất không thông qua đấu giá để thực hiện dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2. Một tháng sau, ông Hồ Lâm - thời điểm này là giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Bình Thuận có tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh về việc giao các lô đất trên cho Công ty Tân Việt Phát không thông qua đấu giá.

Đáng chú ý, việc giao đất cho Công ty Tân Việt Phát triển khai dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 diễn ra trong năm 2017 nhưng mức giá được áp dụng là mức giá 1,2 triệu đồng/m2 của thời điểm năm 2013.

Qua trinh giao dat tai du an khien loat lanh dao tinh Binh Thuan bi bat-Hinh-2
  Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2. Ảnh: SGGP

Trong khi đó, tháng 4/2013, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quyết định hệ số điều chỉnh giá đất để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất năm 2013 trên địa bàn Bình Thuận thì đất ở tại TP Phan Thiết có giá 1,5 triệu/m2. Đến tháng 7/2016, tỉnh tiếp tục cập nhật điều chỉnh giá đất thì đất ở phường Phú Hài, thành phố Phan Thiết có giá 1,6 triệu đồng/m2.

Sau khi lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường có tờ trình nêu trên, ông Lê Nguyễn Thanh Danh, ông Ngô Hiếu Toàn có văn bản thống nhất về việc giao đất không thông qua đấu giá diện tích 92.600 m2 cho Công ty Tân Việt Phát.

Tháng 3/2017, UBND tỉnh Bình Thuận đồng ý chủ trương giao 3 lô đất này cho Công ty Tân Việt Phát. Một tháng sau, tỉnh Bình Thuận có quyết định thu hồi 92.600 m2 đất đang do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý để giao, cho thuê đất cho doanh nghiệp này

Đến tháng 5/2017, Công ty Tân Việt Phát nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và được chấp thuận dự án khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2

Thế nhưng, thời điểm tỉnh Bình Thuận giao đất cho Công ty Tân Việt Phát là vào thời điểm năm 2017 (giá đất năm 2016 đã 1,6 triệu đồng/m2) nhưng giá giao đất lại là giá khởi điểm cho việc đấu giá vào năm 2013 là 1,2 triệu đồng/m2.

Trước đó,  Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm liên quan đến 9 dự án “đất vàng” tại tỉnh Bình Thuận.

Quyết định nêu rõ, Bộ Công an đang tiến hành giải quyết nguồn tin về tội phạm “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”; “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và phê duyệt giá đất tại 9 dự án đất đai, đầu tư phát triển nhà thương mại, xảy ra tại UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị có liên quan.

Các dự án gồm: Dự án Khu du lịch Hòn Lan, Dự án sân golf Phan Thiết, Dự án lấn biển và sắp xếp lại dân cư phường Đức Long (Hamubay), Dự án Biển Quê Hương, Dự án Trường mầm non Lê Quý Đôn, Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2 (lô đất số 18, 19 và 20), Dự án rừng dầu Hồng Liêm, Dự án Bồng lai tiên cảnh và du lịch sinh thái Xuân Quỳnh; Dự án Khu liên hợp Hồ điều hòa Hưng Long. 

 

Gia Lai

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN