Ung thư gan giai đoạn cuối cần làm gì để có lợi cho cơ thể?

Đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối, ngoài việc điều trị tích cực, cần làm gì khác để có lợi cho cơ thể, cuộc sống kéo dài hơn một chút?
Ung thư gan là bệnh có tỷ lệ mắc cao trong các bệnh ung thư. Đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối, ngoài việc điều trị tích cực, cần làm những việc sau để có lợi cho cơ thể, cuộc sống kéo dài hơn một chút.
1. Chú ý xem bụng có cứng không
Nếu ung thư gan ở giai đoạn cuối, dạ dày của người bệnh sẽ to và cứng hơn, nguyên nhân là do trong cơ thể người bệnh đã tồn tại virus viêm gan B.
Do quá trình sao chép của virus diễn ra nhanh chóng nên một lượng lớn virus sẽ được thải ra ngoài, giải phóng vào máu, máu của cả cơ thể bị lây nhiễm, lúc này nếu ADN của virus viêm gan B tương đối mạnh, nó sẽ nhân lên và hình thành xơ gan, khiến bụng người bệnh to và cứng.
Nếu khối u chưa di căn thì nên điều trị can thiệp càng sớm càng tốt, không để lỡ thời gian điều trị tốt nhất.
Ung thu gan giai doan cuoi can lam gi de co loi cho co the?
Ảnh minh họa. 
2. Chú ý đến chế độ ăn uống cân bằng và kiêng kỵ một số thực phẩm
Ung thư gan đã ở giai đoạn cuối, người bệnh nên chú ý nhiều hơn đến vấn đề ăn uống, nên ăn nhiều rau xanh và các sản phẩm từ đậu nành, chú ý chế độ ăn thanh đạm, tuy nhiên không thể lúc nào cũng ăn chay mà còn phải nạp đủ chất và các chất dinh dưỡng khác một cách hợp lý.
Nếu dinh dưỡng không cân bằng, cũng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. Một số thực phẩm không thể ăn mà cố chấp ăn cũng có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Ví dụ như thức ăn ngọt và thức ăn cay sẽ khiến người bệnh khó chịu và làm nặng thêm tình trạng bệnh.
3. Chú ý đến thói quen sinh hoạt lành mạnh
Bệnh nhân ung thư gan nên ngủ đúng giờ, không thức khuya, không làm việc quá sức.
Mặc dù ung thư gan giai đoạn cuối xem như đã nhận bản án tử hình, không thể cứu vãn, nhưng chỉ cần bạn chú ý một chút đến thói quen sinh hoạt hàng ngày và cố gắng giữ gìn sức khỏe, thì cũng có thể kéo dài tuổi thọ, thường thì hãy ra ngoài thư giãn càng nhiều càng tốt, vận động hợp lý, không nên lúc nào cũng ru rú trong nhà.
4. Giữ tâm trạng thoải mái
Đừng lo lắng về mọi thứ, hãy quên đi mọi cảm xúc tiêu cực, đừng buồn hay giận dữ, hãy làm những điều khiến bạn hứng thú và khiến bạn hạnh phúc, đồng thời chuyển hướng sự chú ý của bạn thay vì luôn bị cuốn vào một thứ và để sự cáu kỉnh của bạn leo thang, điều này cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.
Ung thư tưởng chừng như xa vời với chúng ta, nhưng sự thật là đã có rất nhiều người chết vì nó, dù xót xa nhưng chúng ta cũng nên cảnh giác và đừng xem mình như người ngoài cuộc, nếu chúng ta cứ làm ngơ với những tín hiệu từ cơ thể thì sớm hay muộn cũng sẽ mắc bệnh.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT. 

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN