Tự uống thuốc cảm, người phụ nữ suy đa tạng

Sau 5 ngày tự ý uống thuốc cảm, cô Hứa bị tổn thương gan và thận, chức năng gan và thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có biểu hiện suy đa tạng.
Theo thông tin đăng tải, cô Hứa, ở Ninh Ba, Chiết Giang, Trung Quốc, vì bị cảm lạnh nên đã tự ý uống thuốc cảm trong 5 ngày liên tiếp, không đi khám cũng không xin đơn của bác sĩ.
Không ngờ, sau 5 ngày tự ý uống thuốc, các triệu chứng không thuyên giảm mà cô còn khó chịu hơn, tay chân không còn sức. Đến bệnh viện khám, các bác sĩ cho biết, cô đồng thời bị tổn thương gan và thận, chức năng gan và thận bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có biểu hiện suy đa tạng.
Tu uong thuoc cam, nguoi phu nu suy da tang
  Ảnh minh hoạ.
Ngay lập tức, cô Hứa được các bác sĩ đưa vào phòng cấp cứu khẩn cấp. Sau hơn hai tháng cứu chữa liên tục, cô Hứa dần thoát khỏi nguy hiểm và bình phục, xuất viện thuận lợi.
Giáo sư Thịnh Cát Phương - Giám đốc Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Liên kết Đầu tiên của Đại học Y khoa Chiết Giang cho biết, hàng năm đều có bệnh nhân bị tổn thương gan, thận do tự ý dùng thuốc.
Một trong những tác nhân quan trọng nhất là thuốc cảm có chứa acetaminophen. Dùng quá liều thuốc cảm acetaminophen có thể dẫn đến suy gan, suy thận. Trong quá trình chuyển hóa sinh học của acetaminophen, cơ thể sẽ sinh ra một chất chuyển hóa độc hại, trong liều điều trị, gan người có thể phá hủy nó. Nhưng quá liều có thể dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng và thậm chí suy gan cấp tính.
Giáo sư Thịnh Cát Phương cũng nhắc nhở rằng trong những trường hợp bình thường, sau khi bị cảm lạnh và uống thuốc cảm lạnh theo lời khuyên của bác sĩ, các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Nhưng nếu các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn sau khi uống thuốc cảm lạnh, bạn không thể uống thuốc nữa, phải đến bệnh viện để điều trị càng sớm càng tốt.

Mời độc giả xem them video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN