6 dấu hiệu khi hút thuốc cho thấy cơ thể đang gần đến 'cửa tử'

Có 2 trong 6 dấu hiệu dưới đây khi hút thuốc, tốt nhất bạn nên bỏ càng sớm càng tốt. Nếu không, cơ thể ngày càng tàn tạ, bước gần đến “cửa tử”.
6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'
Khói thuốc lá chứa hàng nghìn độc tố. Trong số đó, chất nicotin và hắc ín không chỉ uy hiếp sức khỏe phổi mà còn ảnh hưởng đến mạch máu, gây xơ cứng mạch máu, khiến mạch máu ngày càng hẹp theo thời gian, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. (Ảnh minh họa)

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-2
Ngay từ những năm 1940, các nhà khoa học đã chứng minh được mối liên hệ mật thiết giữa hút thuốc và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, có dấu hiệu này khi hút thuốc, bạn nên kiểm tra sức khỏe, bỏ thuốc càng sớm càng tốt. 

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-3
Đau chi dưới. Đau là triệu chứng quan, biểu hiện đầu tiên của tình trạng thiếu máu nuôi dưỡng chi. Lúc đầu, bệnh nhân có tình trạng đau cách hồi, xuất hiện khi đi lại nhiều và giảm khi nghỉ ngơi. Về sau, bệnh nhân đau liên tục không chịu nổi, đau nhiều về đêm, có khi lâm vào tình trạng trầm cảm vì đau đớn.  

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-4
Chuột rút khi ngủ. Chuột rút là cơn đau ở chân do sự co thắt cơ đột ngột. Tình trạng này thường xảy ra vào ban đêm, kéo dài vài phút.  

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-5
Chuột rút khi ngủ bắt nguồn từ độc tố trong thuốc lá. Khi đi vào cơ thể, chúng gây ảnh hưởng xấu đến mạch máu, gây nên các bệnh như xơ cứng động mạch, thu hẹp khoang mạch máu, huyết khối…Khi khả năng lưu thông máu giảm, các chất chuyển hóa ở chân không bài tiết kịp thời, cộng thêm cơ thể không cung cấp đủ máu và oxy cho chi dưới dẫn đến hiện tượng chuột rút. 

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-6
Hoại tử chân. Khi mạch máu không khỏe, vết thương ở bàn chân dễ bị loét, thậm chí hoại tử. Tình trạng bắt nguồn từ việc mạch máu bị thu hẹp, vết thương thiếu máu cục bộ, thiếu oxy. Một khi không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, vết thương dễ mưng mủ, nhiễm trùng hơn. 

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-7
 Đau đầu. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ đau đầu không chỉ người hút trực tiếp mà còn ảnh hưởng cả người hút thuốc lá thụ động. Lý giải điều này, chuyên gia cho hay, chất nicotin trong khói thuốc có thể làm co mạch máu não, giảm lưu thông máu lên não dẫn đến đau đầu.

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-8
 Đau tức ngực. Đau tức ngực thường xảy ra sau khi vận động. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do động mạch vành bị hẹp, làm giảm lượng máu và oxy cung cấp cho tim.

6 dau hieu khi hut thuoc cho thay co the dang gan den 'cua tu'-Hinh-9
Chân tay lạnh, tê mỏi. Người có vấn đề về tim, cơ thể sẽ xuất hiện triệu chứng chân lạnh, mệt mỏi triền miên. Ngoài yếu tố môi trường, tim hoạt động không tốt cũng khiến tình trạng thêm trầm trọng. Lúc này, việc cung cấp oxy và máu sẽ bị ảnh hưởng, máu lưu thông chậm khiến bàn chân lạnh.  

Mời độc giả xem thêm video: Không hút thuốc lá nơi công cộng vì sức khỏe cộng đồng! (Nguồn: Bộ Y tế)

Định Tâm (Theo SH )

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN