Ô nhiễm không khí có thể làm giảm trung bình 5 năm tuổi thọ

Theo một nghiên cứu, ô nhiễm không khí có thể làm giảm trung bình hơn 5 năm tuổi thọ của người dân ở khu vực Nam Á.
Al Jazeera đưa tin, tình trạng công nghiệp hóa nhanh chóng và tăng trưởng dân số đã góp phần làm suy giảm chất lượng không khí ở Nam Á, nơi mức độ ô nhiễm dạng hạt hiện cao hơn 50% so với đầu thế kỷ và đang làm "lu mờ" những mối đe dọa sức khỏe lớn hơn.
Theo một nghiên cứu của Viện Chính sách Năng lượng thuộc Đại học Chicago, ô nhiễm không khí gia tăng có thể làm giảm hơn 5 năm tuổi thọ của mỗi người dân ở Nam Á, một trong những khu vực ô nhiễm nhất thế giới.
O nhiem khong khi co the lam giam trung binh 5 nam tuoi tho
Tuổi thọ trung bình của người dân ở New Delhi giảm hơn 10 năm vì ô nhiễm không khí. Ảnh: EPA.  
Nghiên cứu sử dụng dữ liệu vệ tinh cho thấy, người dân tại Bangladesh có thể mất trung bình 6,8 năm tuổi thọ, so với 3,6 tháng ở Mỹ.
Tại New Delhi đông dân, siêu đô thị ô nhiễm nhất thế giới ở Ấn Độ, tuổi thọ trung bình đã giảm hơn 10 năm.
Báo cáo cho biết, Ấn Độ chịu trách nhiệm cho khoảng 59% mức độ ô nhiễm gia tăng trên thế giới kể từ năm 2013, không khí độc hại có nguy cơ rút ngắn cuộc sống người dân hơn nữa ở một số khu vực ô nhiễm hơn tại nước này.
Cũng theo báo cáo, việc giảm mức độ các hạt trong không khí gây hại cho phổi, được gọi là PM 2.5, xuống mức được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị có thể giúp tăng tuổi thọ trung bình thêm 2,3 năm.
Một người dân ở Pakistan trung bình sẽ tăng thêm 3,9 năm tuổi thọ khi đáp ứng các hướng dẫn của WHO về giới hạn nồng độ PM 2,5 trung bình hàng năm ở mức 5 microgam/m3, trong khi một người ở Nepal sẽ sống lâu hơn 4,6 năm nếu hướng dẫn này được đáp ứng.
>>> Mời độc giả xem thêm video: TP HCM xuất hiện sương mù: Báo động ô nhiễm không khí

Nguồn video: VTV

An An (Theo AJ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN