Israel nổi giận vì bình luận của Thủ tướng quốc gia châu Âu

Bộ Ngoại giao Israel ngày 30/11 thông báo triệu hồi đại sứ ở Tây Ban Nha để tham vấn sau bình luận của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez về cuộc xung đột ở Dải Gaza. Trước đó, Israel cũng đã triệu tập đại sứ Tây Ban Nha ở Tel Aviv để phản đối.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (trái) gặp người đồng cấp Tây Ban Nha Pedro Sanchez hôm 23/11.

Trong tuyên bố ngày 30/11, Thủ tướng nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), Pedro Sanchez  bày tỏ sự hoài nghi về việc liệu Israel có tuân thủ luật nhân đạo quốc tế hay không vì "số trẻ em thiệt mạng ở Dải Gaza gia tăng".

"Những gì chúng ta đang thấy ở Dải Gaza là không thể chấp nhận được", ông Sanchez nói, hối thúc EU công nhận một giải pháp chính trị cho người Palestine.

"Bởi vì tuyên bố gây phẫn nộ của Thủ tướng Tây Ban Nha. Tôi đã quyết định triệu hồi đại sứ về nước để tham vấn", Ngoại trưởng Israel Eli Cohen tuyên bố.

"Israel đang và sẽ tiếp tục hành động trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chiến dịch cho đến khi tất cả các con tin được giải thoát và Hamas bị loại bỏ hoàn toàn khỏi Gaza", ông Cohen nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói đã chỉ thị ông Cohen triệu đại sứ Tây Ban Nha để khiển trách "sau tuyên bố đáng xấu hổ của Thủ tướng Tây Ban Nha khi Hamas sát hại người Israel ở Jerusalem".

Hôm 30/11, 3 dân thường thiệt mạng và 8 người khác bị thương sau một vụ xả súng được cho là do Hamas gây ra ở thành phố Jerusalem.

Căng thẳng giữa Israel và Tây Ban Nha bắt nguồn từ tuần trước khi ông Sanchez cho rằng Israel khiến nhiều dân thường ở Gaza thiệt mạng. Ông Sanchez cũng để ngỏ khả năng Tây Ban Nha sắp tới sẽ công nhận nhà nước Palestine ngay cả khi EU chưa đạt được sự đồng thuận. Ông Sanchez đưa ra bình luận khi có mặt tại khu vực cửa khẩu Rafah ở biên giới Ai Cập và Dải Gaza.

Nhật Minh - RT

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN