Diện mạo công trình cho thiếu nhi được ví như “viên ngọc ven hồ”

Sau hơn 2 năm thi công, hình hài Cung Thiếu nhi Hà Nội đã lộ diện. Công trình có kiến trúc độc đáo, được ví như "viên ngọc ven hồ" đang được gấp rút hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm nay.

Dự án Cung Thiếu nhi mới được xây dựng tại công viên và hồ điều hòa CV1, với vị trí giáp ranh thuộc địa bàn 2 quận Cầu Giấy và Nam Từ Liêm.

Dự án được khởi công từ tháng 11/2021, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội Hà Nội làm chủ đầu tư, mức đầu tư là hơn 1.300 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào năm 2024.

Công trình có thiết kế kiến trúc hiện đại, gần gũi với thiên nhiên, sử dụng nhiều thiết bị tự động thông minh để vận hành.

Theo ghi nhận của PV, sau gần 2 năm xây dựng, nhiều hạng mục quan trọng của dự án đã cơ bản hoàn thiện.

Công trình là một tổ hợp các không gian trải nghiệm thú vị theo hướng kiến trúc xanh, sinh thái, tiết kiệm năng lượng. Cung Thiếu nhi được ví một viên ngọc ven hồ và công viên CV1. Toàn bộ công trình tạo thành một thể liên hoàn với hình khối mềm mại theo chủ đề “ươm mầm và phát triển”.

Phần “ươm mầm” là khối A bao gồm nhà hát và rạp chiếu phim, với hai nửa khối cầu kết nối hữu cơ và khăng khít với nhau như một nụ hoa và trái quả. Tổ hợp bao gồm nhà hát đa năng 800 chỗ; Rạp chiếu phim 3 - 4D 200 chỗ; Câu lạc bộ nghệ thuật múa, âm nhạc.

Phần “phát triển” - khối B bao gồm 3 nhà chức năng được liên kết với nhau. Trong đó, nhà B1 gồm: Nhà thi đấu, bể bơi; Nhà B2 gồm: Nhà hành chính, tháp thiên văn; Nhà B3 gồm: Nhà học, thư viện.

Kết nối giữa 2 Khối A và B là một cây cầu sắt nghệ thuật với đường nét mềm mại nằm ở khu vực tầng 3.

Tháp thiên văn 18 tầng - nơi cao nhất của Cung thiếu nhi, một hạng mục đặc biệt của công trình được xây dựng tại khu nhà B đã cơ bản hoàn thành.

Tháp Thiên văn, biểu tượng như một bó đuốc truyền thống, với những vòng tay uốn tròn bên dưới. Vào các dịp lễ hội, và các tối thứ Bảy, Chủ nhật, ngọn đuốc được thắp sáng bằng công nghệ kết hợp âm thanh 3D, ánh sáng hiện đại, tạo nên một không gian nổi bật, ấn tượng, tạo dựng niềm tự hào về truyền thống và cuốn hút trẻ thơ.

Sân chơi nằm giữa 2 tòa nhà, tạo cảnh quan xen kẽ giữa sân chơi và các đồi cỏ. Một số sân nhỏ có trang thiết bị đồ chơi. Một số vườn tượng có chủ đề được đặt xen kẽ các lùm cây. Mặt sân được thiết kế bê tông màu, có nhiều ghế ngồi tự nhiên. Sân chơi được kết nối giữa 2 điểm cao thấp.

Khuôn viên bao quanh dự án Cung Thiếu nhi đã được hoàn hiện về cơ sở vật chất.

Khu vực cổng vào ở phía đường Phạm Hùng cũng đã cơ bản hoàn thành.

Các hệ thống điều hòa, thông gió đã được lắp đặt

Tại công trường, công nhân đang gấp rút thi công để kịp hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024. Công trình được kỳ vọng sẽ gắn biển vào ngày Tết thiếu nhi 1/6/2024.

 Sau khi khánh thành, Cung Thiếu nhi Hà Nội được kỳ vọng là nơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi, thi đấu thể thao, rèn luyện thể chất, giao lưu văn hóa..., tạo môi trường thuận lợi để bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai của thành phố và đất nước.

Trần Như

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN