Những tín hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề cần chú ý

Khi sức khỏe có vấn đề, cơ thể sẽ phát tín hiệu cảnh báo. Phát hiện và can thiệp kịp thời có ý nghĩa quan trọng, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.
Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y
Vàng da. Người khỏe mạnh sẽ có làn da bóng khỏe, hồng hào. Do đó, khi da chuyển vàng, bạn cần hết sức cảnh giác bởi đây là dấu hiệu sức khỏe có vấn đề. (Ảnh BS, minh họa)

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-2
 Được biết, vàng da chủ yếu do các vấn đề về gan. Mức độ bilirubin quá cao khiến cơ thể không loại bỏ chúng được. Lúc này, da, lòng trắng của mắt có xu hướng chuyển vàng.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-3
 Chấm trắng trên móng tay. Những chấm trắng trên móng tay có thể xuất hiện sau chấn thương móng hoặc do thói quen cắn móng. Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu cơ thể thiếu dinh dưỡng như kẽm, canxi hoặc protein.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-4
 Khô môi. Khô môi, xuất hiện các vết nứt hoặc mụn nước ở khóe môi bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân. Cụ thể, nó có thể do ảnh hưởng từ kem đánh răng hay son môi. Tình trạng cũng có thể bắt nguồn từ việc mất nước hay tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều.  

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-5
 Nhiệt, loét miệng. Nhiệt miệng, loét miệng là tình trạng sức khỏe phổ biến song thường ít được sự quan tâm. Thực tế, nhiệt miệng chủ yếu bắt nguồn từ thay đổi nội tiết tố hoặc căng thẳng kéo dài. 

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-6
 Đôi khi, nhiệt miệng có thể xuất hiện do thiếu vitamin B12.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-7
 Lẹo mắt. Mụn nhỏ trên mí mắt còn được gọi là mụn lẹo. Chúng thường mọc gần lông mi, gây khó khăn khi chớp mắt, ngứa ngáy khó chịu. Lẹo mắt thường xuất hiện khi da quá khô, ở người mắc bệnh tiểu đường. Bạn cũng nên cân nhắc thay mới cọ trang điểm khi xuất hiện tình trạng này.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-8
 Arcus senilis. Quan sát kỹ giác mạc, nếu thấy xuất hiện vòng tròn màu xanh, xám, trắng hoặc vòng cung, rất có thể bạn mắc bệnh arcus senilis.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-9
 Thực tế, những “vòng tròn” này là sự tích tụ của chất béo. Lượng cholesterol cao càng khiến vòng tròn dễ xuất hiện. Hầu hết chúng ta sẽ đối diện arcus senilis khi về già. Tuy nhiên, nếu thấy chúng khi tuổi đời còn trẻ thì nên điều chỉnh thói quen ăn uống, sinh hoạt để cải thiện.

Nhung tin hieu canh bao suc khoe co van de can chu y-Hinh-10
 Lưỡi đỏ không chỉ là dấu hiệu của nhiễm trùng mà còn có thể bắt nguồn từ việc thiếu vitamin. Ban đỏ cũng là một trong những nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên. Ban đỏ sẽ khiến lưỡi trở nên nhợt nhạt nhưng vẫn có những chấm đỏ tươi.
 

Mời độc giả xem thêm video: Hạt mắc ca hút khách vì công dụng tốt cho sức khỏe. (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo BS)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN