Những thực phẩm độc hại ăn hàng ngày sẽ tăng nguy cơ ung thư ruột kết

Theo kết quả nghiên cứu của bác sĩ ung thư người Nga Seryakoff, ăn 50g thực phẩm độc hại này mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ mắc ung thư ruột kết.
Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket
Nghiên cứu của bác sĩ người Nga Seryakoff cho thấy ăn 50g xúc xích mỗi ngày làm tăng 18% xác suất mắc bệnh ung thư ruột kết. Đáng lưu ý, mối nguy ung thư không chỉ đến từ xúc xích mà gồm tất cả các sản phẩm thịt chế biến như dăm bông, thịt đóng hộp. (Ảnh minh họa)

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-2
Quá trình sản xuất, xúc xích và giăm bông được nêm nhiều muối diêm (Saltpeter, muối nitrat NO3). Muối diêm có dạng tinh thể màu trắng gần giống với muối ăn, có tác dụng chủ yếu là tạo màu hồng cho thực phẩm nên thường được dùng khi làm xúc xích, lạp xưởng, giò me, dăm bông, thịt muối... 

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-3
Bản thân muối diêm không độc. Thậm chí một lượng nhỏ nitrit còn có lợi cho cơ thể, giúp tiêu diệt vi khuẩn có hại trong khoang miệng và đường tiêu hóa. Nó cũng có thể chuyển hóa thành oxit nitric mang lại khả năng mở rộng mạch máu, chống lại quá trình oxy hóa và giảm nguy cơ tắc mạch. 

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-4
Tuy nhiên, tiêu thụ nhiều lượng lớn nitrit có thể gây hại. Chuyên gia cảnh báo, việc dùng liều lượng lớn 1 lần (0,3- 0,5g) có thể gây ngộ độc. Chính vì vậy, nhiều nơi trên thế giới đề ra giới hạn lượng nitrit dùng trong thực phẩm chế biến sẵn, tránh biến chúng thành thực phẩm độc hại

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-5
 Đáng lưu ý, khi ăn các loại thịt chế biến, protein trong chúng sẽ phân hủy thành các axit amin sau khi vào ruột. Các axit amin này kết hợp với nitrit trong thịt tạo thành nitrosamine có khả năng gây ung thư.

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-6
 Cần nhấn mạnh rằng không có liều lượng tối thiểu nitrosamine gây ung thư, và nếu dùng liều lượng thấp, lâu dài cũng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. Do vậy, bạn cần chú ý những vấn đề sau khi lựa chọn thịt chế biến sẵn:

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-7
 Thứ nhất, các loại thịt chế biến sẵn rất hấp dẫn, thi thoảng thưởng thức có thể chấp nhận được. Tuyệt đối không dùng chúng là thực phẩm chính, ăn hàng ngày.

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-8
 Thứ hai, khi ăn thịt đã qua chế biến, bạn nên bổ sung thêm rau tươi, trái cây và tỏi. Nguyên nhân bởi rau quả rất giàu vitamin C có thể khử nitrosamine. Chất allicin trong tỏi có thể ức chế sự tổng hợp nitrosamine, điều này có thể làm giảm nguy cơ gây ung thư của nitrosamine.

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-9
 Thứ ba, nên chọn thịt tươi sẽ an toàn hơn. Thay vì dùng thịt đã qua xử lý, bạn nên mua về để tự chế biến, món ăn sẽ bảo toàn được dinh dưỡng. Đồng thời, bạn cũng kiểm soát được lượng muối, protein nạp vào cơ thể.

Nhung thuc pham doc hai an hang ngay se tang nguy co ung thu ruot ket-Hinh-10
Thứ tư, thịt chế biến còn chứa thành phần benzopyrene. Chất này được tạo ra trong quá trình chế biến thực phẩm từ thịt, không có cách nào để loại bỏ nó nên cách duy nhất là hạn chế dùng chúng. Ngoài thịt chế biến sẵn, thực phẩm nướng và chiên cũng chứa nhiều benzopyrene. Vì vậy, hãy cố gắng tránh chúng trong chế độ ăn uống hàng ngày. 

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN