Cảng hàng không Nội Bài mới 'trả lời một nửa' vấn đề ô nhiễm

Thời gian qua, người dân sống quanh trạm rác thải sân bay Nội Bài phản ánh khu vực này bị ô nhiễm nghiêm trọng.

 

Cang hang khong Noi Bai moi 'tra loi mot nua' van de o nhiem

Người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm cạnh trạm rác thải sân bay Nội Bài. Ảnh Tường Vân

Cang hang khong Noi Bai moi 'tra loi mot nua' van de o nhiem-Hinh-2

Hàng rào của trạm rác thải sân bay Nội Bài. Ảnh Tường Vân

Sau khi Báo Lao Động đăng tải, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài giửi văn bản số 827/CHKNB –VP  liên quan bài viết “ô nhiễm khi sống cạnh trạm xử lý rác thải sân bay Nội Bài” của Báo Lao Động.

Theo phản hồi của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có trạm trung chuyển chất thải nằm ở phía Bắc đường cất hạ cánh, bên ngoài khu bay, giáp tỉnh lộ 131 thuộc khu vực thôn Đồng Giá, xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội. Trạm trung chuyển có chức năng tập kết rác thải, phân loại và vận chuyển đi nơi khác để xử lý.

Cảng hiện hợp đồng với các công ty môi trường để thực hiện phân loại, vận chuyển và xử lý rác thải.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng cho biết, trạm trung chuyển chất thải hiện do một đơn vị trực thuộc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài quản lý, khu vực thu gom chất thải có tổng diện tích khoảng 4.419 m2. Chất thải gom về trạm trung chuyển bao gồm cả chất thải rắn sinh hoạt, chất thải lỏng từ tàu bay và nhà ga.

Cảng ký hợp đồng với các công ty môi trường để thực hiện phân loại, vận chuyển và xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể hơn, đối với chất thải rắn sinh hoạt, được thu gom và vận chuyển tập kết tại nhà phân loại rác. Công trình này có diện tích 210 m2, có mái che, tường bao kín. Công ty cổ phần môi trường đô thị Sóc Sơn là đơn vị thực hiện phân loại, bốc xúc, vận chuyển định kỳ ngày 02 lần đi nơi khác để xử lý.

Đối với chất thải lỏng từ tàu bay, được tập kết tại bể chứa có thể tích 100 m3. Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên môi trường đô thị Hà Nội (Urenco 7) là đơn vị thực hiện hút, vận chuyển đi nơi khác và xử lý.

Trong văn bản của mình, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài thừa nhận, từ tháng 11.2022, UBND huyện Sóc Sơn nhận được phản ánh của người dân thôn Đồng Giá về việc sân bay Nội Bài xả thải ra khu cánh đồng thôn Đồng Giá, xã Thanh Xuân gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 15.11.2022 UBND huyện Sóc Sơn đã thực hiện kiểm tra đột xuất tại địa điểm nêu trên. Thành phần kiểm tra gồm: Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Sóc Sơn, đại diện UBND xã Thanh Xuân, đại diện thôn Đồng Giá, đại diện Cảng vụ hàng không miền Bắc, đại diện Công an huyện Sóc Sơn và đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Sau khi kiểm tra, thực địa, đoàn kiểm tra đã lập biên bản và xác định không có nước thải từ trạm trung chuyển chất thải xả ra cánh đồng thôn Đồng Giá.

Trong văn bản của mình, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài nhiều lần khẳng định, trạm trung chuyển chất thải thực hiện đúng các quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên đây mới chỉ là một nửa thông tin. Theo thông tin phóng viên thu thập được tại buổi làm việc 15.11.2022, kết quả hiện trạng nêu, không có nước thải của trạm xử lý chất thải tàu bay xả ra nhưng có mùi phát sinh tại khu phân loại chất thải rắn.

Hơn nữa, để làm rõ thông tin Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã bảo vệ môi trường đúng quy định của pháp luật hay chưa, phóng viên nhiều lần đề nghị Cảng hàng không quốc tế Nội Bài phối hợp và cung cấp các tài liệu pháp lý (hồ sơ công tác bảo vệ môi trường theo Điều 17 Thông tư 52/2022/BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động hàng không dân dụng) nhưng đơn vị này chưa cung cấp được hồ sơ để chứng minh.  

Tường Vân/LĐ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN