Máy giặt dùng xong nên mở hay đóng?

Máy giặt dùng xong đóng lại ngay sẽ khiến vi khuẩn, nấm mốc có cơ hội sinh sôi. 
May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai
 Máy giặt là thiết bị gia dụng phổ biến, hầu hết các gia đình đều có. Dù vậy sử dụng máy giặt đúng cách không phải ai cũng tường tận. Chẳng hạn, máy giặt dùng xong nên mở hay đóng cũng khiến nhiều người băn khoăn. (Ảnh: ABLW, minh họa)

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-2
 Nhiều người sợ chuột bọ, bụi bẩn rơi vào máy giặt nên sử dụng xong sẽ đóng lại. Đặc biệt, mở máy giặt cửa trước còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố như thú nuôi nhảy vào, trẻ con nghịch ngợm bỏ vật cứng vào máy hay vô tình va phải cánh cửa gây hỏng hóc.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-3
 Đóng cửa máy giặt ngay sau khi dùng tưởng chừng là thói quen tốt song thực chất đây lại là hành động sai lầm. Máy giặt sau khi dùng sẽ đọng lại lượng lớn hơi nước. Đóng cửa máy giặt khiến hơi nước khó có thể thoát ra ngoài, tạo điều kiện khiến vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-4
 Máy giặt chứa nấm mốc khiến những lần giặt sau quần áo sẽ có mùi khó chịu, thậm chí gây dị ứng, ngứa ngáy cho người sử dụng. Hơi nước, nấm mốc cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-5
 Sử dụng máy giặt đúng cách là dùng khăn sạch có khả năng hút nước để lau khô phần nước còn sát lại trong lồng máy. Việc này rất cần thiết với máy giặt cửa trước. Chúng thường được trang bị gioăng, màng che và lớp lót cao su nhằm tránh tràn nước, khiến hơi nước sau giặt khó thoát ra ngoài hơn.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-6
 Dùng khăn lau khô, bạn cần đặc biệt chú ý đến phần gioăng cao su. Nếu không lau phần này, bạn mở cửa máy giặt cũng vô ích, rất khó để thoát hơi nước một cách tự nhiên. Thực tế, phần gioăng cao su là nơi nấm mốc tích tụ nhiều nhất. 

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-7
 Sau khi lau, bạn mở cửa máy giặt để hơi nước thoát ra. Tuy vậy, chỉ nên mở cửa máy giặt đến khi hơi nước bay hết rồi đóng lại. Việc làm này tránh chuột, côn trùng chui vào làm mất vệ sinh không gian bên trong máy.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-8
 Hơn nữa, cánh cửa của máy giặt chỉ có phần khớp là điểm chịu lực. Mở cửa thời gian dài ảnh hưởng đến tuổi thọ máy. Mở cửa máy giặt liên tục cũng có thể ảnh hưởng đến lối đi.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-9
 Để đảm bảo máy giặt luôn sạch, ngoài việc mở cửa máy sau khi giặt, chuyên gia khuyên nên vệ sinh thường xuyên. Nghiên cứu chỉ ra, máy giặt sử dụng khoảng ba tháng sẽ xuất hiện những vi khuẩn cứng đầu, thậm chí lượng vi khuẩn còn nhiều hơn trong bồn cầu.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-10
 Ngoài cách nhờ thợ đến vệ sinh, bạn có thể tận dụng các viên sủi dành cho máy giặt. Quá trình sủi, hoạt chất trong chúng sẽ lấy đi lượng chất bẩn tồn đọng.

May giat dung xong nen mo hay dong? 90% nguoi lam sai-Hinh-11
 Bên cạnh đó, bạn nên sắm một lọ gel tẩy mốc để vệ sinh phần gioăng cửa. So với loại xịt tẩy mốc, gel tẩy mốc ở dạng gel trong suốt, ít bay hơi, ít mùi, có thể bám vào vết mốc lâu nên khả năng tẩy mốc mạnh và thuận tiện hơn. Loại gel này còn có thể áp dụng để tẩy mốc ở các vị trí như gioăng cửa tủ lạnh, mép cửa tủ bếp,...

Mời độc giả xem thêm video: Vệ sinh bàn ủi thế nào đúng cách? (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo ABLW)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN