Loại quả dễ chứa kí sinh trùng, trụng nước sôi không hết

Do cấu tạo, đặc điểm sinh trưởng, những loại quả này dễ chứa kí sinh trùng. 
Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het
Dâu tây. Dâu tây là trái cây có giá trị dinh dưỡng cao, vị hấp dẫn được nhiều người ưa thích. Vậy nhưng, quá trình sinh trưởng và cấu tạo khiến dâu tây được xếp vào top những loại quả dễ chứa kí sinh trùng. Theo đó, dâu tây không có lớp vỏ bảo vệ, bề mặt quả có nhiều hạt nhỏ, chất bẩn dễ tích tụ song lại khó làm sạch. (Ảnh minh họa)

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-2
 Đáng lưu ý, dâu tây mọc sát mặt đất, quá trình sinh trưởng quả đều lộ ra ngoài tạo điều kiện cho vi khuẩn, kí sinh trùng phát triển. Bên cạnh đó, mặt đất thường có nấm mốc, côn trùng, rệp,... dâu tây ở gần dễ nhiễm bẩn, trụng nước sôi cũng khó có thể loại bỏ hoàn toàn. (Ảnh minh họa)

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-3
 Thanh mai. Thanh mai có vị chua ngọt, màu đỏ kích thích vị giác, thường ăn trực tiếp hoặc ngâm rượu. Mặc dù tốt cho sức khỏe song bạn cần cảnh giác khi ăn thanh mai.
Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-4
 Thực vậy, thanh mai là loại quả có tỉ lệ nhiễm sâu bệnh cao nhất. Trong số đó, ruồi đục thường đẻ trứng vào quả. Trứng nở thành ấu trùng vừa ảnh hưởng đến mùi vị lẫn an toàn thực phẩm.  

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-5
 Bên cạnh đó, thanh mai khá xốp, nhiều khe hở nhỏ nên khó làm sạch. Ngay cả những quả không chứa ấu trùng, bạn cũng nên hạn chế cho trẻ nhỏ ăn. Nguyên nhân bởi loại quả này thu hút nhiều sâu bọ, người trồng có thể sử dụng hóa chất để bảo vệ. Sử dụng quả tồn dư thuốc trừ sâu sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-6
 Hạt dẻ nước. Hạt dẻ nước hay còn gọi là củ mã thầy, ăn sống có vị giòn ngọt, nhiều người dùng làm món tráng miệng như một loại quả. 
Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-7
Tuy nhiên, hạt dẻ nước sinh trưởng gần bùn, dễ nhiễm kí sinh trùng như sán lá gan. Nhiễm sán lá gan dễ gây viêm đường tiêu hóa, thiếu máu, suy giảm thị giác, suy dinh dưỡng. Vì vậy, hạt dẻ nước nên được ngâm nước muối, bóc vỏ, nấu chín rồi thưởng thức. 

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-8
 Quả sung. Không giống những loại quả khác nở hoa rồi kết trái. Sung kết trái trước rồi mới tạo hoa, vì vậy quả thực chất quả giả. Những sợi mềm mượt bên trong thực chất là nhị hoa mà nó nở ra.

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-9
 Ong bắp cày thường chui vào quả qua lỗ nhỏ trên đỉnh quả sung để thụ phấn. Vì vậy, lòng sung chứa trứng, nở thành ấu trùng. 

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-10
 Đào. Vỏ đào mềm, nếu không dùng thuốc bảo vệ thực vật rất dễ bị côn trùng chui vào. Loại côn trùng này thường khá nhỏ, màu trắng đục rất khó phát hiện nếu nhìn qua.

Giat minh loai qua de chua ki sinh trung, trung nuoc soi khong het-Hinh-11
Ngoài kí sinh trùng, một lý do khác khiến bạn nên thận trọng khi ăn đào là tồn đọng thuốc trừ sâu. Thật vậy, để bảo vệ quả khỏi sâu bệnh, rệp, người trồng sẽ phun thuốc định kì.   

Mời độc giả xem thêm video: Thực trạng ngâm chín trái cây bằng hóa chất ở miền Tây. (Nguồn video: HGTV)

Định Tâm (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN