Đàn ông dễ mắc ung thư nếu lấy vợ không hạnh phúc

Để tự cứu lấy bản thân, giảm tỷ lệ mắc ung thư, các quý ông hãy đối xử tốt với vợ của mình hoặc cố gắng tìm kiếm một tình yêu đích thực.
Theo thông tin đăng tải, sau khi theo dõi cuộc hôn nhân của hàng nghìn thanh niên Đan Mạch trong 26 năm, các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen phát hiện ra rằng những người đàn ông ly hôn nhiều lần hoặc sống một mình quá lâu có mức độ mắc các bệnh viêm mãn tính cao hơn đáng kể, nhưng phụ nữ thì không.
Nói cách khác, hệ thống miễn dịch của nam giới nhạy cảm hơn và dễ bị tổn thương hơn trong các tình huống hôn nhân tiêu cực.
Nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng tình trạng viêm mãn tính lâu ngày có thể dẫn đến ung thư, tim mạch và tiểu đường. Vì vậy, để tự cứu lấy bản thân, các quý ông hãy đối xử tốt với vợ của mình hoặc cố gắng tìm kiếm một tình yêu đích thực.
Bài báo liên quan, có tiêu đề "Sự bất hòa trong quan hệ đối tác và sống một mình có ảnh hưởng đến chứng viêm mãn tính toàn thân không? Một nghiên cứu thuần tập về người trưởng thành Đan Mạch", gần đây đã được xuất bản trên tạp chí khoa học Journal of Epidemiology & Community Health.
Vợ vui vẻ, cuộc sống hạnh phúc
Nghiên cứu thuần tập bao gồm 4.835 đối tượng, tuổi từ 48-62, từ Copenhagen Aging and Midlife Biobank, Đan Mạch, bao gồm 3336 nam giới và 1499 phụ nữ. Đầu tiên, các nhà nghiên cứu điều tra số lần đổ vỡ quan hệ đối tác và thời gian cô độc tích lũy từ năm 1986 đến năm 2011, sau đó đo các dấu hiệu viêm trong máu CRP và IL-6.
Dan ong de mac ung thu neu lay vo khong hanh phuc
Ảnh minh họa.  
CRP, còn được gọi là protein phản ứng C, là một loại protein tăng mạnh trong huyết tương (protein cấp tính) khi cơ thể bị nhiễm trùng hoặc tổn thương mô.
IL-6, tên đầy đủ là interleukin-6, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền thông tin, kích hoạt và điều hòa các tế bào miễn dịch cùng các phản ứng viêm. Hai chỉ số này phản ánh chức năng hệ thống miễn dịch, bệnh tim mạch, chỉ số khối cơ thể và mức độ bài tiết tế bào tuổi già/cytokine.
Theo luật Đan Mạch, một cặp vợ chồng được định nghĩa là: Một nhóm dị tính hoặc đồng tính luyến ái kết hôn chính thức; một cặp đôi dị tính không kết hôn nhưng sống chung với con cái của họ; một cặp đôi khác giới đồng tính trên 16 tuổi, với khoảng cách tuổi tác dưới 15 tuổi và không có quan hệ họ hàng tình yêu đôi lứa. Do đó, bản khảo sát này bao gồm nhiều tình huống ly hôn và kết thúc chung sống, để thuận tiện cho việc tìm hiểu, phần tình huống chung về ly hôn được sử dụng trong văn bản.
Đối với những người đàn ông đã trải qua hai cuộc hôn nhân thất bại trở lên, phát hiện này rất đáng chú ý, với mức protein phản ứng C và interleukin-6 cao hơn 17% so với những người chưa từng ly hôn. Những người đàn ông đã sống một mình trong hơn bảy năm có mức interleukin-6 cao hơn 12% so với những người đàn ông trong nhóm đối chứng sống một mình dưới một năm.
Trên thực tế, thời gian trung bình của lần chia tay gần đây nhất đối với tất cả các đối tượng là 12 năm. Nói cách khác, 12 năm sau, những tác động tiêu cực vẫn còn lờ mờ, gây ra tình trạng viêm nhiễm khắp cơ thể nam giới. Chẳng trách câu nói "vợ sướng, đời vui" là câu thần chú của nhiều người đàn ông đã có gia đình, là biểu hiện bản năng của "ham muốn sinh tồn".
Cần lưu ý rằng kết quả này được trình bày sau khi phân tích hồi quy tuyến tính bội số các yếu tố tiềm ẩn khác, không bao gồm tuổi tác, trình độ học vấn, những trở ngại lớn trong đầu đời (mất cha mẹ, túng quẫn, xung đột gia đình, chăm sóc nuôi dưỡng), chỉ số khối cơ thể ảnh hưởng của các biến, các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm (statin, steroid, NSAID, thuốc ức chế miễn dịch), các đợt viêm cấp tính và điểm số tính cách (loạn thần kinh, dễ chịu và tận tâm) đối với chứng viêm, có thể nói là khá nghiêm ngặt và khoa học.
Trong số tất cả những người được hỏi, khoảng 20% có trình độ học vấn thấp (10 năm trở xuống), khoảng 60% mắc một hoặc nhiều bệnh mãn tính, khoảng 50% đã trải qua một biến cố lớn sớm trong cuộc đời, khoảng 50% phụ nữ và 65% nam giới thừa cân hoặc béo phì. Điều thú vị là các nhà nghiên cứu cũng không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa trình độ học vấn và thất bại trong hôn nhân.
"Mặc dù mức độ viêm nói chung là thấp, nhưng đây là dữ liệu lâm sàng quan trọng và là yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ tử vong", nghiên cứu ghi.
Đàn ông được hưởng lợi nhiều hơn từ hôn nhân và do đó dễ bị tổn thương hơn?
Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy thành công trong hôn nhân có ảnh hưởng trực tiếp hơn đến sức khỏe nam giới. Trở lại năm 2018, Trường Khoa học Xã hội và Hành vi Erasmus đã công bố một nghiên cứu dọc về 10.662 người Đức và Anh.
Kết quả cho thấy những người đàn ông có hôn nhân viên mãn có nhiều lợi ích về sức khỏe hơn đáng kể. Nam giới có nhiều lần đổ vỡ trong hôn nhân có mức độ của các dấu ấn sinh học khác nhau (như CRP) cao hơn so với nhóm đối chứng.
Dan ong de mac ung thu neu lay vo khong hanh phuc-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Năm 2009, Dự án Quốc gia về Đời sống Xã hội, Sức khỏe và Lão hóa (NSHAP) do Viện Y tế Quốc gia thực hiện đã phát hiện ra rằng những người đàn ông đã kết hôn có mức CRP thấp nhất và do đó mức độ viêm thấp nhất trong tất cả các mẫu. Hôn nhân là yếu tố chống viêm nhiễm hiệu quả nhất đối với nam giới.
Hai tháng trước, một phân tích dữ liệu lớn của Đại học Lancaster (Lancaster University) cũng cho thấy sau khi chia tay, các đấng nam nhi dễ khóc hơn, ít nhất theo thống kê, đàn ông có vẻ nghiêng về thảo luận đau lòng hơn trên các diễn đàn chủ đề. Điều này ít nhất cho thấy rằng họ dễ bị các vấn đề về tình cảm.
Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng một số yếu tố có thể giải thích sự khác biệt giữa nam và nữ trong cuộc khảo sát.
Thứ nhất, nam giới trẻ hơn có phản ứng viêm nhiều hơn đối với sự tiếp xúc bất lợi, kéo dài trong một thời gian đáng kể; Thứ hai, nam giới có xu hướng sử dụng các hành vi bên ngoài để giải tỏa căng thẳng, chẳng hạn như uống rượu, hơn nữa, vì độ tuổi trung bình của những người tham gia chỉ là 54,5 tuổi, mức độ viêm có thể không đạt đến đỉnh điểm.
Nhưng dù sao đi nữa, các quý ông vẫn nên đối xử tốt với vợ hoặc bạn gái, vì sức khỏe của chính mình.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN