Công ty của Elly Trần “bán lậu” sản phẩm Cao thảo dược Elly’s

Dù đến tháng 8/2023, Công ty TNHH Elly Cuties mới thực hiện thủ tục công bố sản phẩm, nhưng trước đó doanh nghiệp này đã chào bán sản phẩm Cao thảo dược Elly’s.

Mỹ phẩm nhưng được quảng cáo công dụng như là thuốc

Mỹ phẩm đang là ngành kinh doanh có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại Việt Nam. Tuy nhiên, để tham gia vào lĩnh vực sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm cần đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe. Điển hình là tiêu chuẩn ISO 22716, đưa ra hướng dẫn về việc sản xuất, kiểm soát, lưu trữ và phân phối các sản phẩm mỹ phẩm. Tiêu chuẩn này cũng được sắp xếp để phù hợp với các hệ thống quản lý chất lượng hiện tại như ISO 9001.

Để đạt được tiêu chuẩn ISO 22716, doanh nghiệp phải đảm bảo mọi quy trình của chuỗi cung ứng mỹ phẩm, tập trung vào sự an toàn và chất lượng của sản phẩm. Việc tuân thủ danh mục các quy định của tiêu chuẩn ISO 27716 chính là cách để kiểm soát chất lượng sản phẩm, cũng như tác động của sản phẩm đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà cung cấp và chuỗi bán lẻ.

Trên thị trường hiện nay, bên cạnh những thương hiệu lớn, đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe, giúp khách hàng có được vẻ đẹp mong muốn vẫn tồn tại không ít sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nếu không tìm hiểu kỹ càng, khách hàng dễ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.

Thời gian qua, PV Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của độc giả nghi ngại về chất lượng cũng như tính pháp lý của sản phẩm Cao thảo dược Elly do Công ty TNHH Elly Cuties sản xuất, lưu hành. Để tìm hiểu thêm thông tin, ngày 20/7, PV đã đặt hàng và mua thành công hộp mỹ phẩm Cao thảo dược Elly’s với giá 390 nghìn đồng.

Theo quan sát của PV, trên bao bì ghi tên sản phẩm “Cao thảo dược" kèm theo các cụm từ như: “Đông y trị mụn”, “100% Cốt thảo dược". Tại mục thành phần sản phẩm thể hiện Cao thảo dược trị mụn Elly's Cosmetic được bào chế từ các thảo dược quý hiếm như: bào tử nấm linh chi, bồ công anh, tinh dầu đẳng sâm, thiên niên tứ, nhân sâm đỏ Hàn Quốc, tinh dầu hạnh nhân, đinh lịch, hoa cúc la mã,... và nhiều vị thuốc đông y khác.

Cong ty cua Elly Tran “ban lau” san pham Cao thao duoc Elly’s?

Cao thảo dược Elly được quảng cáo như sản phẩm “thuốc”.

Đáng chú ý, công dụng của sản phẩm này là “chuyên trị tất cả các loại mụn, mụn đầu đen, mụn ẩn, mụn li ti, mụn bọc, mụn do viêm da, dị ứng, mụn cám, mụn lưng, mụn vùng cổ… Đặc biệt, trị dứt điểm mụn mà không gây khô, rát, bong tróc da”.

Bên cạnh đó, trên bao bì sản phẩm chỉ thấy đề “Công ty TNHH Elly Cuties GPDKKD: 0317713539 do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp".

Nhận thấy sản phẩm nói trên có nhiều dấu hiệu bất thường về quảng cáo cũng như công bố thông tin, PV đã liên hệ với Công ty TNHH Elly Cuties để có câu trả lời.

Bán sản phẩm trước khi thực hiện công bố?

Ngày 16/8, PV Chất lượng Việt Nam đã làm việc với bà Bùi Thị Thủy Tiên, Luật sư thuộc Công ty Luật TNHH MTV VCI Legal, người được bà Nguyễn Thị Kim Hồng (thường được công chúng biết đến với nghệ danh Elly Trần), Chủ tịch Công ty TNHH Elly Cuties ủy quyền để làm việc.

Theo bà Tiên, Công ty TNHH Elly Cuties cũng như bà Nguyễn Thị Kim Hồng đã thực hiện công bố sản phẩm mỹ phẩm. “Tên đúng của nó là Cao thảo mộc, cái này thuộc mỹ phẩm nên không thuộc quản lý của Cục Quản lý Dược, cũng không cần phải cấp phép lưu hành và đã được công bố theo Phiếu công bố của Sở Y tế". Bà Tiên cũng cung cấp cho PV phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm Cao thảo mộc.

Thế nhưng, điều đáng ngạc nhiên là phiếu công bố này lại được đóng dấu vào ngày 10/8/2023, số 003400/23/CBMP-HCM do Sở Y tế TP.HCM cấp. Trong khi đó, sản phẩm này đã được lưu hành từ thời điểm trước đó.

Cụ thể, theo PV ghi nhận, vào đầu tháng 6/2023 sản phẩm Cao thảo dược Elly’s được quảng cáo, chào bán rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội từ kênh Tiktok, Facebook đến Shopee. Bản thân phóng viên cũng đặt mua thành công sản phẩm trên từ các nền tảng mà sản phẩm này được rao bán. Vậy phải chăng, trước ngày 10/8/2023, sản phẩm Cao thảo dược Elly đang được công ty này “bán lậu”, chưa được cấp phép?

Cong ty cua Elly Tran “ban lau” san pham Cao thao duoc Elly’s?-Hinh-2

Sản phẩm Cao thảo dược được lưu hành từ tháng 6/2023.

Cần phải biết, theo quy định của pháp luật, công bố mỹ phẩm là việc làm cần thiết và bắt buộc trước khi đưa sản phẩm mỹ phẩm vào lưu hành trên thị trường. Việc làm này nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi đến tay người tiêu dùng, là cơ sở pháp lý quan trọng để xác định trách nhiệm của đơn vị sản xuất, kinh doanh khi có rủi ro xảy ra đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Theo quy định tại Điều 68 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/09/2020, đối với hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng. Ngoài hình phạt chính là phạt tiền sẽ có thêm hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn từ 03 đến 06 tháng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm.

Cong ty cua Elly Tran “ban lau” san pham Cao thao duoc Elly’s?-Hinh-3

Sản phẩm Cao thảo dược đưa ra thị trường hồi đầu tháng 6 nhưng đến ngày 10/8 mới có số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Liên quan đến sản phẩm Cao thảo dược Elly không có địa chỉ cơ sở sản xuất và Công ty phân phối và chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, Luật sư Tiên khẳng định: “Công ty TNHH Elly Cuties là thương nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường còn đơn vị sản xuất là công ty khác”.

Khi được hỏi tại sao không ghi tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, chúng tôi không nhận được câu trả lời từ vị Luật sư này. Bên cạnh đó, còn khá nhiều vấn đề khác liên quan đến chất lượng sản phẩm, xuất xứ của Cao thảo dược Elly, chúng tôi sẽ thông tin ở những bài tiếp theo.

Trong một diễn biến liên quan, trả lời cho câu hỏi Công ty TNHH Elly Cuties bắt đầu thay đổi thông tin về công dụng, thành phần của sản phẩm Cao thảo mộc Elly trên bao bì từ thời điểm nào, đại diện Công ty cho biết: "Công ty TNHH Elly Cuties tiến hành thay đổi thông tin được in trên bao bì sản phẩm bao gồm thông tin về công dụng, thành phẩn của sản phẩm Cao thảo mộc từ ngày 28/7/2023".

Về lý do vì sao trên bao bì sản phẩm Cao thảo mộc Elly chỉ có tên sản phẩm mà không có thông tin về số lô sản xuất, đại diện Công ty này phản hồi: "Công ty TNHH Elly Cuties đang trong quá trình cải tiến bao bì sản phẩm và điều chỉnh lại thông tin in trên bao bì sản phẩm Cao thảo mộc Elly. Do đó một số bao bì lúc đầu do nhà cung cấp thực hiện chưa cung cấp đầy đủ hết thông tin được yêu cầu. Tuy nhiên, Công ty TNHH Elly Cuties cũng đã liên hệ và cung cấp thông tin còn chưa đầy đủ cho một số ít khách hàng đã mua các sản phẩm mang bao bì này".

Theo Kim Thoa/VietQ

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN