Trước thềm sự kiện ra mắt iPhone 15, loạt cổ phiếu liên quan bất ngờ bứt phá

Mặc dù VN-Index quay đầu giảm sâu gần 18 điểm trong phiên đầu tuần với hàng loạt cổ phiếu chịu áp lực điều chỉnh và quay đầu giảm giá mạnh, thậm chí nhiều mã còn giảm sàn. Tuy nhiên, cổ phiếu nhóm Bán lẻ thiết bị công nghệ trở thành điểm sáng khi bất ngờ ngược dòng thị trường chung để bứt phá tốt.

Dù thực tế kinh doanh ảm đạm song giá cổ phiếu nhóm bán lẻ thiết bị công nghệ lại ghi nhận diễn biến tích cực trên thị trường chứng khoán. Tính từ giai đoạn đầu tháng 4/2023 đến hết phiên 11/9, toàn bộ những cổ phiếu trong nhóm này đều tăng tốt, như DGW tăng 109%, PET tăng 63%, MWG tăng 43%, FRT tăng 61%, PSD tăng 27%.

Cổ phiếu Bán lẻ thiết bị công nghệ ghi nhận tăng mạnh ngay trước thềm sự kiện ra mắt bộ bốn mẫu iPhone 15

Sở dĩ vậy, bởi cổ phiếu Bán lẻ thiết bị công nghệ ghi nhận tăng mạnh ngay trước thềm sự kiện ra mắt bộ bốn mẫu iPhone 15 mới vào ngày 12/9. Cùng với việc công bố 4 dòng iPhone 15 (iPhone 15, iPhone 15 Plus, iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max), Apple cũng sẽ giới thiệu về 2 sản phẩm mới khác là Apple Watch Series 9 và Apple Watch Ultra 2. Hiệu ứng đến từ sự kiện đi kèm với kỳ vọng về kết quả kinh doanh hưởng lợi nhờ doanh số bán gia tăng đã thổi một làn gió vào các cổ phiếu nhóm này giúp thị giá ngược dòng tăng rất khả quan.

Thị trường chứng khoán phản ánh kỳ vọng tương lai, do đó diễn biến khả quan của nhóm cổ phiếu bán lẻ thiết bị công nghệ được cho là phản ánh kỳ vọng kết quả kinh doanh phục hồi trong nửa cuối năm 2023 đến năm 2024. 

Chứng khoán ACBS nhận định triển vọng ngành bán lẻ sẽ cải thiện hơn về cuối năm với dự phóng tình hình kinh tế tốt hơn. Chi tiêu của người tiêu dùng được kỳ vọng sẽ cải thiện nhờ lãi suất đã có điều chỉnh giảm có thể khôi phục hoạt động tài chính tiêu dùng, thuế VAT giảm và các biện pháp của chính phủ nhằm giải quyết một số vấn đề của lĩnh vực bất động sản và tài chính.

Trong ngắn hạn, nhận định phiên 12/9, các công ty chứng khoán có chung nhận định VN-Index sẽ cần thêm thời gian để tích lũy trước khi bứt phá qua mức đỉnh cũ.

CTCK BIDV (BSC): Phiên giảm điểm ngày hôm 11/09 có thanh khoản lớn, cho thấy có nhiều rủi ro đối với thị trường trong ngắn hạn. Những diễn biến tiếp theo của thị trường phụ thuộc vào sức mạnh dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư.

CTCK KB Việt Nam (KBSV) thì khuyến nghị nhà đầu tư bán hạ tỷ trọng trong các nhịp hồi sớm và chỉ mở mua 1 phần tỷ trọng trading trở lại trong các nhịp điều chỉnh về hỗ trợ.

Tuấn Kiệt

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN