Chủ tịch huyện nói không nhưng xã vẫn xây hàng rào chắn mặt tiền nhà dân

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình từng khẳng định không có chuyện UBND xã Tân Lộc xây dựng hàng rào sát với nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý (61 tuổi, ở ấp 3) để bảo vệ đất công do xã quản lý. Song, lời nói này của người đứng đầu chính quyền huyện Thới Bình đã nhanh chóng bị “lãng quên”.
Ngày 21/11, Vietnam Daily có bài Huyện "tuýt còi" ý tưởng xây hàng rào chắn mặt tiền nhà dân của chính quyền xã ở Cà Mau, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau) khẳng định rằng sẽ xây dựng hàng rào giáp ranh với nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý để bảo vệ đất công do xã quản lý.
Chu tich huyen noi khong nhung xa van xay hang rao chan mat tien nha dan

Ngày 25/11, chính quyền xã Tân Lộc cho người đền xây hàng rào áp sát mặt

tiền vách nhà ông Quý.

Ý tưởng này của ông chủ tịch xã Tân Lộc bị cấp trên là ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình bác bỏ khi làm việc trực tiếp với phóng viên trước đó.
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau, một hàng rào kiên cố đã được chính quyền xã Tân Lộc dựng lên, chắn hết mặt tiền vách nhà ông Lâm Hoàng Quý.
Còn nhớ, khi phóng viên đề cập đến ý tưởng xây hàng rào của ông Chủ tịch UBND xã Tân Lộc thì ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình có “phản ứng” trước thông tin báo chí đăng tải về ý tưởng của ông chủ tịch xã.
“Hàng rào đâu mà hàng rào, chưa gì hết mà báo chí viết xây hàng rào, ai xây hàng rào đâu...”, ông Dũng nói.
Khi phóng viên thông tin Chủ tịch UBND xã Tân Lộc khẳng định với báo giới sẽ xây hàng rào, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng nói: “Xây đâu mà xây, tới hôm nay có xây đâu mà viết vậy. Mới vận động vừa xong..., còn ngổn ngang hết, mà đi vô quất một bài nói xã xây hàng rào. Ai chỉ đạo xây hàng rào, viết cái gì cũng phải cụ thể...”, ông Dũng một lần nữa thể hiện sự bức xúc trước thông tin của báo chí.
Khi đó, ông Dũng cho biết, huyện chỉ chỉ đạo UBND xã Tân Lộc tráng xi măng trên phần đất công do xã quản lý, sát với ranh nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý.
“Sau khi tráng xi măng phần đất công này, sẽ cho anh em giữ xe của người dân ra vào chợ”, ông Dũng nói.
Riêng về chuyện Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn “lo” ông Quý lấn ranh đất sau này, ông Dũng nói, huyện chỉ đạo xã quản lý chặt chẽ, nếu phát hiện ông Quý lấn ranh thì cương quyết xử lý nghiêm...
Nhưng đúng 5 ngày sau, vào 25/11, chính quyền xã Tân Lộc cho người đến xây dựng một hàng rào kiên cố, áp sát vách nhà của ông Quý. 
Trước đó, khi nói về lý do xã quyết tâm dùng tiền ngân sách xây dựng hàng rào, ông Toàn phân trần: “Ông Quý có ý định lấn ranh đất của Nhà nước, nhưng đất công thì một tất cũng không để ai chiếm dụng được”.
Trả lời câu hỏi vì sao không cắm mốc, phân chia ranh giới đất giữa hộ dân và đất công do xã quản lý. Ông Toàn nói, nếu cấm mốc mà sau này ông Quý lấn qua thì cũng mất công lập biên bản, xử lý dài dòng.
Chu tich huyen noi khong nhung xa van xay hang rao chan mat tien nha dan-Hinh-2
 Hàng rào được xã Tân Lộc xây dựng bằng tiền ngân sách.
Như đã thông tin, phần đất công mà Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn cho xây dựng hàng rào là đất giải tỏa của hộ dân vào năm 2010, vì nằm trong hành lang an toàn cầu Tân Lộc.
Trong khi nhà đất của ông Quý nằm ngoài hành lang an toàn cầu mới được phép tồn tại, và được lộ ra mặt tiền vách, nhưng nay cái mặt tiền vách hiển nhiên đó đã bị chặn lại bởi một hàng rào đầy “ngăn cách” của chính quyền xã Tân Lộc.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN