UBND xã ở Cà Mau dựng hào rào chắn mặt tiền nhà dân để bảo vệ đất công

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết sẽ xây dựng hàng rào giáp ranh với nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý (61 tuổi, ở ấp 3) để bảo vệ đất công do xã quản lý.
Tuy nhiên, việc làm này của chính quyền xã sẽ chắn hết mặt tiền nhà của ông Quý, ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán của người dân.
Phần đất mà xã Tân Lộc sẽ xây dựng hàng rào là đất thu hồi của hộ dân vào năm 2010, vì nằm trong hành lang an toàn cầu Tân Lộc (cầu số 4, trên quốc lộ 63).
Phần đất này nằm giáp ranh với nhà và đất của ông Quý.
UBND xa o Ca Mau dung hao rao chan mat tien nha dan de bao ve dat cong
 Chính quyền xã Tân Lộc cho người mang kẻm rai rỉ sét đến chuẩn bị xây hàng rào giáp với 3 cửa nhà của ông Quý. 
Nói về lý do xã quyết tâm dùng tiền ngân sách xây dựng hàng rào, ông Toàn phân trần: “Ông Quý có ý định lấn ranh đất của Nhà nước, nhưng đất công thì một tất cũng không để ai chiếm dụng được”.
Trả lời câu hỏi vì sao không cấm mốc, phân chia ranh giới đất giữa hộ dân và đất công do xã quản lý. Ông Toàn nói, nếu cấm mốc mà sau này ông Quý lấn qua thì cũng mất công lập biên bản, xử lý dài vòng.
Phản bác lại việc làm của xã, ông Quý cho biết, nhà và đất của ông nằm ngoài hành lang an toàn cầu Tân Lộc. Trước đây căn nhà của ông chỉ có mặt tiền hướng về phía bờ sông, nhưng sau khi Nhà nước thu hồi, giải tỏa nhà đất của các hộ dân nằm trong hành lang an toàn cầu, nhà ông mới lộ ra mặt tiền phần vách nhà, hướng mặt về quốc lộ 63.
“Nay, nếu xã cho xây dựng hàng rào nằm sát nhà tôi thì sẽ chắn hết cửa nhà, muốn ra vào cũng khó”, ông Quý nói và đặt nghi vấn, phải chăng việc làm này của xã có “dụng ý” gì khác.
UBND xa o Ca Mau dung hao rao chan mat tien nha dan de bao ve dat cong-Hinh-2
Ông Quý chỉ tay về cột mốc hành lang an toàn cầu số 4 – theo vị trí này thì phía sau còn rất nhiều nhà dân nằm một phần trong hành lang cầu.  
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại còn rất nhiều căn nhà của các hộ dân ở ấp 3 nằm trong hành lang an toàn cầu Tân Lộc, dù đã được Nhà nước bồi hoàn, nhưng vẫn tồn tại mua bán.
Trong khi chính quyền xã Tân Lộc muốn xây dựng hàng rào, chắn mặt tiền chỉ mình nhà ông Quý, vậy liệu có khách quan.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN