Huyện ‘tuýt còi’ ý tưởng xây hàng rào chắn mặt tiền nhà dân của chính quyền xã ở Cà Mau

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng khẳng định không có chuyện UBND xã Tân Lộc xây dựng hàng rào sát với nhà đất của hộ dân ở ấp 3.
Ngày 11/11, Vietnamdaily có bài “UBND xã ở Cà Mau dựng hào rào chắn mặt tiền nhà dân để bảo vệ đất công”, phản ánh việc ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Lộc, huyện Thới Bình (Cà Mau) khẳng định rằng sẽ xây dựng hàng rào giáp ranh với nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý (61 tuổi, ở ấp 3) để bảo vệ đất công do xã quản lý.
Huyen ‘tuyt coi’ y tuong xay hang rao chan mat tien nha dan cua chinh quyen xa o Ca Mau

Chính quyền xã Tân Lộc cho người đến xây dựng trên phần đất công giáp với ranh nhà đất của ông Quý trong ngày 20/11. 

Trong ngày 20/11, ông Quý gọi điện cầu cứu cơ quan truyền thông khi thấy chính quyền xã Tân Lộc cho lực lượng đến xây dựng trên phần đất công giáp ranh đất nhà mình.
“Tôi lo sợ UBND xã Tân Lộc xây hàng rào như đã nói trước đó, vì nếu hàng rào được dựng lên thì mặt tiền vách nhà của tôi bị chặn hết”, ông Quý nói và cho biết, gia đình ông không bao giờ lấn ranh đất công do xã quản lý, nên dự tính xây hàng rào để bảo vệ đất công của xã trước đó là không cần thiết.
Trong khi đó, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình khẳng định, không có chuyện xây dựng hàng rào.
Theo ông Dũng, huyện chỉ chỉ đạo UBND xã Tân Lộc tráng xi măng trên phần đất công do xã quản lý, sát với ranh nhà đất của ông Lâm Hoàng Quý. “Sau khi tráng xi măng phần đất công này, sẽ cho anh em giữ xe của người dân ra vào chợ”, ông Dũng nói.
Riêng về chuyện của ông Quý có ranh đất giáp với phần đất công, huyện chỉ đạo xã Tân Lộc quản lý chặt chẽ, nếu phát hiện ông Quý lấn ranh thì cương quyết xử lý nghiêm.
Trả lời câu hỏi về hướng xử lý của chính quyền huyện Thới Bình đối với những hộ dân đang cố tình lấn chiếm hành lang an toàn cầu Tân Lộc (Cầu số 4), dù đã nhận đủ tiền bồi thường của Nhà nước khi giải tỏa trước đó, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình Trần Văn Dũng cho biết, đã có văn bản chỉ đạo các địa phương kiên quyết đến ngày 30/12, phải xử lý dứt điểm việc này.
Huyen ‘tuyt coi’ y tuong xay hang rao chan mat tien nha dan cua chinh quyen xa o Ca Mau-Hinh-2

 Nếu “ý tưởng” xây hàng rào của lãnh đạo xã Tân Lộc được thực hiện thì đây có thể là cái hàng rào vô lý nhất từ trước đến nay, vì nó chắn hết phần mặt tiền vách của hộ dân.

Phần đất công mà Chủ tịch UBND xã Tân Lộc Nguyễn Văn Toàn có ý tưởng xây dựng hàng rào để ngăn chặn “ý định” lấn ranh của gia đình ông Quý trước đó là đất giải tỏa của hộ dân vào năm 2010, vì nằm trong hành lang an toàn cầu Tân Lộc.
Phần đất của hộ dân này cũng từng gây bức xúc tại dự luận địa phương, vì sau khi nhận đầy đủ tiền bồi hoàn của Nhà nước, hộ này không di dời nhà cửa, trả mặt bằng đất sạch cho xã quản lý. Sự việc này kéo dài hơn 8 năm, mới vừa được xử lý dứt điểm vài tháng trước.
Trong khi đó, phản bác lại cái lo lấn đất của chính quyền xã Tân Lộc, ông Lâm Hoàng Quý cho biết, sau khi hộ dân trên bàn giao lại mặt bằng cho UBND xã Tân Lộc quản lý, do nhà đất của ông nằm sát với phần đất này, nên mới lộ ra phần mặt tiền vách, hướng ra Quốc lộ 63 là điều hiển nhiên.
Huyen ‘tuyt coi’ y tuong xay hang rao chan mat tien nha dan cua chinh quyen xa o Ca Mau-Hinh-3

Chính quyền huyện Thới Bình cho biết sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng các hộ dân tự ý lấn chiếm hành lang an toàn cầu Tân Lộc. 

“Tôi là người dân, sống và làm việc theo pháp luật, thì đâu dám nghĩ đến chuyện lấn ranh đất của Nhà nước, trong khi chính quyền xã có ý tưởng xây hàng rào để bảo vệ đất công như trước đó thì quả thật thiệt thòi cho tôi”, ông Quý tâm sự.
Gia Hân

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN