VNDirect: Thận trọng trong ngắn hạn, nhà đầu tư hạn chế sử dụng margin

VNDirect cho rằng định giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người đang tìm kiếm các công ty được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao.
Trong báo cáo "Chiến lược thị trường tháng 5/2022 - Đã tới thời điểm giải ngân?", Chứng khoán VNDirect đánh giá chỉ số VN-Index tháng 4 đã giảm khá mạnh so với đầu tháng.
Đà bán mạnh trên thị trường gần đây đến từ những nguyên nhân liên quan đến tâm lý thị trường tiêu cực sau khi một số lãnh đạo tập đoàn lớn vướng vòng lao lý liên quan đến thao túng cổ phiếu và gian lận trong phát hành trái phiếu doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc thị trường toàn cầu điều chỉnh do lạm phát gia tăng và đứt gãy chuỗi cung ứng và áp lực giải chấp margin lớn đã ảnh hướng xấu đến thị trường, bao gồm cả những cổ phiếu có cơ bản tốt.
Về thanh khoản thị trường cũng giảm 12% so với tháng trước. Đội ngũ phân tích VNDirect cho rằng thanh khoản thị trường sụt giảm do tâm lý thị trường trở nên kém tích cực sau khi một số lãnh đạo Tập đoàn lớn vướng vòng lao lý và động thái của Ngân hàng Nhà nước thắt chặt cho vay đối với các lĩnh vực nóng bất động sản và chứng khoán.
Định giá thị trường tính đến ngày 25/4 ở mức P/E 12 tháng là 14,7 lần - đây là mức thấp nhất kể từ tháng 9/2020, thấp hơn 15,2% so với mức đỉnh trong năm nay.
VNDirect: Than trong trong ngan han, nha dau tu han che su dung margin
 
VNDirect dự báo lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên HoSE tăng trưởng lần lượt 23% và 19% so với cùng kỳ trong năm 2022 và 2023, kéo theo P/E dự phóng cho năm 2022 ở mức 12,3 lần trong 2022 và 2023 ở mức 10,5 lần, thấp hơn nhiều so với mức P/E trung bình 3 năm vừa qua là 16,2 lần.
"Cân nhắc cả yếu tố hỗ trợ và rủi ro nêu trên, chúng tôi cho rằng định giá thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư dài hạn, những người đang tìm kiếm các công ty được quản trị tốt với mức tăng trưởng lợi nhuận cao.
Chúng tôi tin rằng những nỗ lực gần đây của các cơ quan chức năng trong việc nâng cao tính minh bạch của thị trường chứng khoán sẽ mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước và là đóng góp cho sự phát triển bền vững của thị trường trong dài hạn", chuyên gia phân tích VNDirect đánh giá.
Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index có khả năng hồi phục sau khi chạm vùng "quá bán". Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) ở mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.
Chỉ số VN-Index thường có sự phục hồi sau khi chỉ báo RSI giảm xuống dưới ngưỡng 30 điểm. Ngưỡng kháng cự mạnh tiếp theo của VN-INDEX là 1.380-1.400 điểm, ngưỡng hỗ trợ mạnh của thị trường là quanh 1.300 điểm.
Đối với giao dịch ngắn hạn, VNDirect duy trì quan điểm thận trọng trong bối cảnh thanh khoản thị trường giảm mạnh và tâm lý thị trường yếu. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu hợp lý và hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính (margin) trong thời điểm hiện tại để giảm thiểu rủi ro.
Nhìn nhận về những yếu tố tích cực tác động đến thị trường trong tháng 5, VNDirect cho rằng có 3 yếu tố chính:
Động lực 1: Tốc độ hồi phục của nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trong những quý tới
Động lực 2: Kế hoạch kinh doanh khả quan cho năm 2022 được công bố trong Đại hội cổ đông thường niên
Động lực 3: Kết quả kinh doanh tích cực trong quý 1/2022.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN