Chứng khoán thực chiến: Dòng tiền sẽ chọn 'cô gái tốt, cô gái đẹp'

Thời gian tới, dòng tiền sẽ tự phân hoá tìm đến cô gái tốt, cô gái đẹp 'mua vừa tốt vừa đẹp lại còn tìm đến các cổ phiếu đầu cơ như cô gái qua đường'.
Sau kỳ nghỉ lễ dài thì tôi nghĩ âm trạng của các nhà đầu tư chứng khoán thoải mái hơn. Sao đây, tôi chia sẻ quan điểm về một số góc nhìn thị trường tháng 5. Góc nhìn này có thể khác ý kiến của các chuyên gia và nhà đầu tư khác. Chúng ta cùng bàn luận để cùng nhau kiếm lời trên thị trường chứng khoán. 
Đầu tiên nói ra thì đụng chạm. Nhưng mà tôi phải nói: "Trong đầu tư chứng khoán đừng có tin bất cứ chuyên gia hay broker nào ngoài chính bản thân quý anh chị".
Mấy chuyên gia thì toàn là gió chiều này theo chiều đó. Kiểu miệng lưỡi không xương trăm đường lắt léo. Có phải tháng 3 nhiều chuyên gia 'hô' lên rồi cuối tháng 4 cũng họ bảo downtrend về 1.000 - 900 không?
Trong tháng 3 VnIndex sideways và lúc lên 1.535 thì 99,99% broker, chuyên gia hô VnIndex lên 1.700-1.800...
Qua tháng 4 VnIndex sập 280 điểm thì các chuyên gia lại hô như đứng rồi bảo VnIndex downtrend về 1.200 rồi về 1.000. Một số broker còn bảo VnIndex downtrend về 800-900 điểm.
Vậy thị trường tháng 5 như thế nào? Cả tháng 4 thị trường giảm mạnh, giảm sâu, giảm không có nhịp hồi. Nhưng mà khi hồi lại KHÔNG CÓ thanh khoản, nhấn mạnh lại là KHÔNG CÓ THANH KHOẢN.
Vậy theo anh chị tại sao KHÔNG CÓ THANH KHOẢN?
Theo quan điểm cá nhân, là vì VnIndex là 'TĂNG TRONG NGHI NGỜ'. Mà tăng trong nghi ngờ nên nó khó có thanh khoản là điều hợp lý.
Thị trường chứng khoán hiện nay ai cũng nghĩ nó tăng. Ai cũng nghĩ đợi phiên bùng nổ theo đà để đu vào. Nhưng suy nghĩ đó chưa chắc là tốt. Theo quan điểm cá nhân tôi là vậy.
Chung khoan thuc chien: Dong tien se chon 'co gai tot, co gai dep'
Nguyễn Thị Thuỳ Trang - Admin group Diễn đàn chứng khoán Việt Nam  
Anh chị nên nhớ "khi mà ai cũng nhìn thấy rủi ro thì nó chưa chắc là rủi ro. Mà ai cũng thấy cơ hội thì nó mới là rủi ro". Như tháng 3 thì 99% các chuyên gia phím liên tục hô mua bảo lên 1.800, thì đó là lúc thị trường sập
"Thị trường đầu cơ sinh ra trong sự ảm đạm, lớn lên bằng sự hoài nghi, phát triển nhờ sự lạc quan và chết bởi sự thỏa mãn", Sir John Templeton đã nói.
Quay lại chủ đề tại sao VnIndex tăng không thanh khoản? Theo quan điểm của tôi là rất nhiều nhà đầu tư đang nghi ngờ và đã nghi ngờ thì họ đứng ngoài cùng dòng tiền. Theo thống kê, dòng tiền đang chờ là 100.000 tỷ tại các công ty chứng khoán.
Vấn đề thứ 2 là quá nhiều người bị KẸP CỔ PHIẾU, toàn kẹp 20-30% nên giờ cung bán hàng không có nên nó KHÔNG CÓ KHỐI LƯỢNG... Vì họ lỗ quá rồi. Lỗ đến mức nhà đầu tư không thể cắt lỗ được nữa. Cắt lỗ thì cũng cắt rồi. Giờ là chán nản không muốn bán. Và đợi khi mà nó tăng lên đến lúc người ta chấp nhận cắt lỗ hoặc chốt lời... Đó mới là rủi ro.
Anh chị nên nhớ rằng: Nhóm đã cắt lỗ cổ phiếu, cầm tỷ lệ tiền mặt cao thì họ thường hô sập, chứ tôi chưa thấy ai cầm cổ phiếu mà hô downtrend cả.
Nhưng đôi khi quan điểm người khác họ không xem đây là sóng hồi hay là downtrend mà họ tin rằng có nhiều cổ phiếu rẻ hơn giá trị thật và bật lên. Họ cảm thấy giá rẻ và xem là cơ hội, thế là họ mua vào.
Tôi tin hiện tại có 2 quan điểm trái chiều. Một là quan điểm thị trường downtrend rồi. Rời cuộc chơi đi. Còn quan điểm khác là thị trường  sẽ uptrend.
Vấn đề vĩ mô
Năm 2022 tiền rẻ đã không còn như 2020 và 2021. Và khẳng định rằng 2022-2023 sẽ khó khăn hơn rất nhiều và rất nhiều lần so với 2021 cũng như 2020 vì FED đã tăng lãi suất và lượng tiền rẻ không còn do lạm phát quá cao trên toàn thế giới.
Mà cụ thể là 4/5 này có thể FED tăng lãi suất tiếp tục 0,5%. Như vậy giá USD sẽ được nâng lên, tiền sẽ càng đắt và không rẻ. Do đó, năm 2022 hay 2023 sẽ không có việc MUA gì cũng thắng, ai ai cũng là chuyên gia như 2020-2021 nữa mà khi ấy thị trường sẽ tìm đến các cổ phiếu có triển vọng. Có kết quả kinh doanh tốt chứ không phải tiền rẻ đến các cổ phiếu đầu cơ, bom thổi như 2020-2021 vẫn có đất sống.
Dòng tiền sẽ tự phân hoá tìm đến cô gái tốt, cô gái đẹp. Chứ ko phải tiền rẻ để mua vừa tốt vừa đẹp lại còn tìm đến các cổ phiếu đầu cơ như cô gái qua đường.
Nhưng quay lại thị trường Việt Nam 2022. Hiện tại VnIndex đang là 1366.08 điểm. Với P/E Futures 2022 dự là 13 lần. Như vậy là quá hấp dẫn với thị trường toàn khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung.
Qua 2023, Chính phủ với mục tiêu thăng hạng thị trường mới nổi để thu hút lớn vốn đầu tư từ các quỹ lớn của thế giới đổ vào.
Như vậy có lý do gì để có thể nói VnIndex sập về 900-1000 như 1 số chuyên gia nói. Anh chị nên nhớ rằng ngày 31/3/2020 khi VnIndex về 650 điểm thì P/E của VnIndex là 8 với bối cảnh khủng hoảng toàn thế giới mà P/E = 8 là thấp nhất mọi thời đại rồi. Vậy lý do gì mà VnIndex trở về 900-1000 thì PE= 8-9 thì rất khó có thể xảy ra.

Do đó, quan điểm cá nhân của tôi là đáy của cả năm 2022 là 1.250-1.260 điểm đã được hình thành vào ngày 26/4. 

Nguyễn Thị Thuỳ Trang (Admin Diễn đàn chứng khoán Việt Nam)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN