Thép Dana Ý chính thức rời sàn chứng khoán do tổn thất nặng từ vấn đề môi trường năm 2018

Thép Dana Ý chính thức rút khỏi sàn chứng khoán do không đủ điều kiện về công ty đại chúng và thua lỗ nhiều năm.
HĐQT CTCP Thép Dana Ý (DNY) công bố Nghị quyết ĐHĐCĐ thực hiện theo hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.
Theo đó có 99,73% cổ phần đồng ý với phương án hủy tư cách công ty đại chúng tại UBCKNN và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu DNY tại Sở GDCK Hà Nội và hủy đăng ký chứng khoán tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam.
Nguyên nhân huỷ niêm yết đến từ việc không đảm bảo điều kiện tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ. Như vậy Thép Dana Ý không đủ tư cách là công ty đại chúng.
Ông Huỳnh Văn Tân, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc chia sẻ thẳng thắn: “Không có doanh thu, nên niêm yết cũng đâu được gì. Hiện doanh nghiệp âm vốn và rơi vào nợ xấu trên 1.000 tỷ đồng, các ngân hàng không tài trợ vốn”.
Thep Dana Y chinh thuc roi san chung khoan do ton that nang tu van de moi truong nam 2018
 
Được biết, Thép Dana - Ý nhiều lần bị chính quyền Đà Nẵng dừng hoạt động nhà máy. Số tiền nợ xấu tại ngân hàng của Công ty là hơn 600 tỷ đồng, thiệt hại khác trên 600 tỷ đồng. Cổ phiếu DNY bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa vào diện cảnh báo, không có giao dịch mua bán.
Nói về Thép Dana Ý, trước khi có những vướng mắc liên quan vấn đề môi trường năm 2018 khiến công ty phải tạm ngừng sản xuất, di dời nhà máy và phát sinh các vụ kiện liên quan... thì vẫn là một doanh nghiệp ngành thép sản xuất, kinh doanh có lãi.
Sự việc bắt đầu từ năm 2018 – năm công ty lỗ 113 tỷ đồng sau nhiều năm kinh doanh có lãi. Năm 2019 công ty lỗ tiếp 313 tỷ đồng.
Theo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021 của Thép Dana - Ý, doanh thu vẫn ghi nhận đạt hơn 1,45 tỷ đồng. Không sản xuất - kinh doanh, nhưng Công ty vẫn phải gánh khoản chi phí hoạt động, giá vốn hàng bán và cả chi phí lãi vay, dẫn đến khoản lỗ hơn 82 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Kết quả này vẫn cải thiện nhiều so với số lỗ hơn 173 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
Tính đến 30/6/2021 Thép Dana Ý đã lỗ lũy kế hơn 456 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu 165 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN