Techcombank nói gì khi rót thêm tới 10.000 tỷ cho TCBS?

Việc phát hành giúp TCBS phát triển mạnh hơn nữa qua đó phối hợp với Techcombank cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng của ngân hàng về phát hành và đầu tư trái phiếu, quản lý gia sản.
Ngày 5/12 vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, TCB) đã lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của CTCP Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS).
TCBS là công ty con của Techcombank với tổng giá trị đầu tư lên đến gần 1.000 tỷ đồng, chiếm 88,8% vốn.
Theo Techcombank, TCBS hoạt động hiệu quả trong 5 năm qua và trở thành công ty chứng khoán có tỷ lệ sinh lời (ROA và ROE) luôn được giữ ở mức cao.
Với mục tiêu giúp TCBS phát triển mạnh hơn nữa qua đó phối hợp với Techcombank cung cấp dịch vụ đáp ứng nhu cầu khách hàng của Techcombank về phát hành và đầu tư trái phiếu, quản lý gia sản theo đúng mục tiêu, TCBS có kế hoạch tăng vốn thêm từ việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho Techcombank với số tiền 10.038 tỷ đồng.
Theo đó, TCBS dự kiến phát hành 105 triệu cổ phiếu với giá 95.600 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị chào bán dự kiến lên tới 10.038 tỷ đồng. Cổ phiếu bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày phát hành. 
Nếu phát hành thành công, TCBS sẽ tăng vốn từ 1.126 tỷ đồng lên 2.176 tỷ đồng. 
Vốn tăng thêm từ Techcombank sẽ được TCBS sử dụng cho việc duy trì vị thế dẫn đầu trong các mảng kinh doanh cốt lõi gồm cổ phiếu, trái phiếu, đầu tư và quản lý gia sản; Đáp ứng được kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng thị phần và số lượng khách hàng và nhu cầu khách hàng trong mảng kinh doanh giao dịch cổ phiếu và vay ký quỹ trong thời gian tới; Đẩy mạnh hơn các mảng tự doanh vào cổ phiếu và trái phiếu nhằm duy trì lợi suất cao, đặc biệt trong giai đoạn hiện tại khi thị trường đang được định giá hấp dẫn; Đẩy nhanh và mạnh hơn nữa đầu tư vào công nghệ Weathtech và khoa học dữ liệu.
Để đảm bảo tính chủ động và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của TCBS và hiệu quả đầu tư của Techcombank, ngân hàng dự kiến mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ của TCBS với số tiền trên.
Tầm nhìn đến năm 2025, mục tiêu của TCBS là hoàn thiện hệ sinh thái Wealthtech (tài chính công nghệ) với tham vọng đạt vốn hoá 5 tỷ USD.
Techcombank noi gi khi rot them toi 10.000 ty cho TCBS?
 
Cùng ngày, HĐQT Techcombank cũng thông qua việc cấp tổng hạn mức trước giao dịch (PSE) cho TCBS với giá trị 305 tỷ đồng tối đa tại mọi thời điểm.
Tổng giá trị giao dịch tối đa được thực hiện cho các giao dịch mới được phê duyệt hạn mức là 280 triệu USD và tuỳ theo tỷ giá từng thời điểm nhưng đảm bảo không vượt 7.000 tỷ đồng cho các nghiệp vụ FX spot, FX forward, FX Swap, CCS và đảm bảo luôn nằm trong phạm vi hạn mức rủi ro trước thanh toán (PSE) đã được phê duyệt.
Thời hạn của hạn mức PSE là 12 tháng kể từ ngày được phê duyệt. Mục đích giao dịch là chuyển đổi giữa ngoại tệ và đồng Việt Nam để sử dụng vốn vay, thanh toán các chi phí từ và có liên quan đến các khoản vay ngoại tệ và phòng vệ rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất đối với giá trị các khoản vay ngoại tệ đó. 
Về hoạt động kinh doanh, quý 3/2022, TCBS lãi sau thuế gần 580 tỷ đồng, giảm 28% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của mảng môi giới và bảo lãnh phát hành.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, TCBS đạt 2,193 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN