Thách thức trong ngắn hạn với doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm

Dù được hưởng lợi do dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam, Kinh Bắc (KBC) bị Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đánh giá các thách thức ngắn hạn có thể dẫn đến trì hoãn các giao dịch lớn.
 
Bản Việt cho rằng Kinh Bắc sẽ tạm hoãn giao dịch bán buôn tại dự án Khu đô thị (KĐT) Tràng Cát trong năm 2023 và sẽ ghi nhận doanh số bán buôn đối với KĐT Tràng Cát vào năm 2024.
Chúng tôi hiện giả định dự án KĐT Tràng Cát sẽ bắt đầu ghi nhận doanh số bán buôn 20 ha vào năm 2024 so với 30 ha vào năm 2023 do chúng tôi cho rằng bối cảnh thị trường hiện tại không thuận lợi cho các hợp đồng bán buôn giá trị cao trong ngắn hạn.
Ngoài ra, dự án này vẫn đang chờ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết từ cơ quan chức năng. Hiện tại, dự án này đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng” – VCSC cho biết.
Thach thuc trong ngan han voi doanh nghiep cua ong Dang Thanh Tam
 Ông Đặng Thành Tâm.
VCSC cũng điều chỉnh giảm 27% dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số trong năm 2022. Nguyên nhân giảm dự báo doanh số bán đất KCN trong năm 2022, khi quan sát thấy tiến độ đàm phán giữa KBC và các khách thuê chậm hơn dự kiến trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại.
Như vậy, trong năm 2022, VCSC dự báo doanh thu của Kinh Bắc giảm 36% so với cùng kỳ, đạt 2.700 tỷ đồng, còn lãi ròng tăng 240% so với cùng kỳ, đạt 2.700 tỷ đồng, chủ yếu nhờ mức tăng thu nhập ròng từ các công ty liên kết nhờ khoản lãi phi tiền mặt lớn từ việc đánh giá lại trị giá 2.200 tỷ đồng trong 9 tháng.
Kinh Bắc vẫn được đánh giá là công ty hưởng lợi chính từ sự chuyển dịch cơ cấu của ngành sản xuất toàn cầu sang Việt Nam và có thành tích thu hút các khách thuê lớn như LG, Foxconn, Luxshare, Canon và GoerTek.
Mới đây, Kinh Bắc thông qua kế hoạch vay bên liên quan là Công ty TNHH Phát triển Cơ sở hạ tầng Công nghiệp Tân Tập để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn mức vay là 110 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm và hình thức vay là tín chấp.
Tính tới 30/9, Kinh Bắc đang sở hữu 86,54% vốn tại Công ty TNHH Phát triển Cơ sở hạ tầng Công nghiệp Tân Tập và ghi nhận là đầu tư vào công ty con, đơn vị có địa chỉ tại 531E Khu phố 5, thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, Long An và hoạt động chính là kiến trúc và tư vấn kỹ thuật có liên quan.
Ở một diễn biến khác, Kinh Bắc sẽ bổ sung 1,1 triệu cổ phiếu của CTCP Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang vào tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu mã KBCH2123002.
Trong đó, giá trị tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu bằng tối thiểu 160% tổng giá trị mệnh giá trái phiếu đang lưu hành. Việc bổ sung tài sản bảo đảm không gây ảnh hưởng đến khả năng trả nợ gốc, lãi trái phiếu đã phát hành.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN