Ông lớn MWG ra kế hoạch lãi hơn 4.200 tỷ đồng, kỳ vọng BHX có lãi vào cuối năm

MWG dự kiến chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) tiếp tục đóng vai trò mang lại dòng tiền chính cho công ty, đóng góp 75%-80% doanh thu.
Theo thông tin từ CTCP Thế giới Di động (MWG), năm 2023 doanh nghiệp bán lẻ dự kiến đạt doanh thu thuần từ 135.000-150.000 tỷ đồng và lợi nhuận ròng từ 4.200-4.700 tỷ đồng. 
Kế hoạch này dựa trên giả định hoạt động sản xuất - tiêu dùng sẽ tích cực hơn, có dấu hiệu hồi phục trở lại trong kịch bản tốt nhất là từ giữa quý 3/2023 và trong kịch bản cơ sở từ quý 4/2023.
MWG nhận định tình hình vĩ mô không thuận lợi, sức cầu yếu, xi hưởng tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi nhanh chóng trong năm 2023. 
Với bối cảnh đó, MWG sẽ tập trung kiểm soát chi phí chặt chẽ bao gồm kiểm soát tuyển dụng mới, kiểm soát chi phí thuê và cân nhắc di dời mặt bằng, kiểm soát hàng tồn kho,...
Trong năm nay, MWG dự kiến chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) tiếp tục đóng vai trò mang lại dòng tiền chính cho công ty, đóng góp 75%-80% doanh thu.
Ông lớn bán lẻ này cũng lưu ý biên lợi nhuận gộp của hai chuỗi này có thể thấp hơn giai đoạn 2021-2022 do sức mua yếu và công ty triển khai chương trình khuyến mãi.
Ong lon MWG ra ke hoach lai hon 4.200 ty dong, ky vong BHX co lai vao cuoi nam
 KQKD MWG có được trong năm 2022.
Kỳ vọng chuỗi Bách hóa Xanh có lãi từ quý 4/2023
Trong khi đó, chuỗi Bách hóa Xanh (BHX) dự kiến đóng góp 20-25% doanh thu cho MWG. Đáng chú ý, MWG sẽ thay đổi cách thức vận hành kho vận để đảm bảo chất lượng hàng hóa, giảm hao hụt, hủy hàng tươi sống và tạo dư địa tăng biên lợi nhuận gộp.
Đây cũng là chuỗi được MWG tập trung tái cơ cấu trong năm 2022, với việc giảm bớt lượng cửa hàng và thay đổi cách trưng bày hàng hóa. Sau tái cơ cấu, chuỗi BHX ghi nhận doanh thu cải thiện đáng kể và được kỳ vọng sẽ đóng góp lợi nhuận cho MWG từ quý 4/2023.
Đối với các chuỗi mới như An Khang và AVAKids, dù đánh giá là thị trường lớn, nhưng hiện các chuỗi này chưa có lợi nhuận. Do đó, MWG sẽ tạm ngưng mở rộng và tập trung giữ những cửa hàng có biên lợi nhuận dương.
Đáng chú ý, công ty cũng sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AVASport và Bluetronics do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu/lợi nhuận đáng kể trong tương lại để giảm gánh nặng cho MWC trong năm 2023.
Với chuỗi Bluetronics, đây là chuỗi bán sản phẩm điện thoại, điện máy hoạt động tại Campuchia từ năm 2017 và từng được kỳ vọng là bước đệm cho tham vọng mở rộng ra Đông Nam Á của MWG. Tuy nhiên, đến nay, chuỗi này vẫn chưa mang lại kết quả khả quan, với khoản lỗ thuế lũy kế hơn 600 tỷ đồng. 
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN