Nhận sáp nhập một ngân hàng khác, MSB không chia cổ tức hay cổ phiếu thưởng

Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB), năm 2023 nhà băng này sẽ nhận sáp nhập một tổ chức tín dụng khác, kế hoạch lãi tăng 9%, không chia cổ tức - cổ phiếu thưởng. 
Kế hoạch 2023 lãi 6.300 tỷ đồng, không chia cổ tức, cổ phiếu thưởng
Năm 2023, MSB đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 6.300 tỷ đồng, tăng 9% so với năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn kế hoạch của năm 2022 (6.800 tỷ). Tổng tài sản dự kiến tăng 8% lên 230 nghìn tỷ; dư nợ tín dụng tăng 15%, đạt 141,7 nghìn tỷ; huy động vốn thị trường 1 và trái phiếu huy động vốn tăng 10% đạt 142 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát dưới 3%.
Theo MSB, kế hoạch 2023 được đặt ra trên cơ sở thận trọng, vừa duy trì tăng trưởng hiệu quả, vừa đảm bảo an toàn vốn, giảm thiểu các rủi ro tín dụng, kiểm soát nợ xấu. 
Trong khi đó, năm 2022, MSB giảm 69% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng nên đạt hơn 5.787 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 14% so năm trước và chưa hoàn thành kế hoạch năm khi chỉ đạt 85%.
MSB không có kế hoạch chia cổ tức, cổ phiếu thưởng trong năm 2023 bởi tình hình thị trường cổ phiếu nhiều biến động, ảnh hưởng tiêu cực từ xu thế lãi suất, yêu cầu chú trọng quản trị rủi ro cao từ cơ quan quản lý. Vì vậy, ngân hàng muốn giữ nguyên phần vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ như hiện tại để tạo nguồn vốn đệm vững chắc cho ngân hàng. Khi tình hình thị trường diễn biến tích cực hơn, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phương án chia cổ tức/cổ phiếu thưởng phù hợp cho lợi nhuận tạo ra năm 2022. Theo báo cáo, lợi nhuận còn lại sau thuế và trích các quỹ của MSB năm 2022 là 3.922 tỷ đồng. 
Nhan sap nhap mot ngan hang khac, MSB khong chia co tuc hay co phieu thuong
 
Sẽ nhận sáp nhập một ngân hàng bình thường
Một nội dung rất quan trọng sẽ được HĐQT MSB trình cổ đông trong đại hội lần này là nhận sáp nhập một ngân hàng thương mại đang hoạt động bình thường ở Việt Nam với các tiêu chí về tổng tài sản, vốn chủ sở hữu ở mức trung bình trên thị trường, có chất lượng tín dụng tốt. 
Bởi theo MSB, động thái này thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, NHNN về việc cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng, gắn liền với xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng... Đồng thời, MSB cũng có kinh nghiệm từ năm 2015 khi nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Mekong (MDB), mua lại Công ty Tài chính Dệt may cũng như việc hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của NHNN...
Ngân hàng cho biết mục đích của việc nhận sáp nhập nhằm tận dụng được hệ thống mạng lưới, nhân sự cũng như các hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng nhận sáp nhập hướng tới việc tăng quy mô hoạt động của MSB, triển khai thành công chiến lược số hoá ngân hàng. 
Do đó, HĐQT MSB trình cổ đông thông qua việc giao/uỷ quyền cho HĐQT thực hiện toàn bộ các công việc, nội dung liên quan đến việc chuẩn bị, triển khai và thực hiện việc sáp nhập. Trong đó, HĐQT được quyết định lựa chọn ngân hàng thương mại mà MSB nhận sáp nhập, thực hiện đàm phán, ký kết Hợp đồng nhận sáp nhập trên cơ sở đảm bảo tối đa lợi ích cổ đông, khách hàng và các bên liên quan.
Ngoài ra, HĐQT được quyết định các nội dung liên quan đến việc nhận sáp nhập bao gồm nhưng không giới hạn ở nội dung phương án sáp nhập, các điều kiện thực tế triển khai, thời hạn cụ thể nhận sáp nhập, phương án phát hành, hoán đổi cổ phiếu trái phiếu, chuyển đổi tài sản (bao gồm cả trường hợp có giá trị từ 20% trở lên so với vốn điều lệ của MSB ghi trong báo cáo tài chính đã được kiểm toán gần nhất hoặc một tỷ lệ khác thấp hơn theo quy định tại điều lệ của MSB, nếu có).
PGBank đặt kế hoạch 2023 chỉ lãi 530 tỷ trên cơ sở Petrolimex đang là cổ đông lớn
Việc MSB có kế hoạch sáp nhập một ngân hàng khác diễn ra trong bối cảnh nhiều nhân sự từng giữ các vị trí quan trọng tại MSB đã chuyển sang PG Bank, đồng thời Petrolimex cũng đang chào bán đấu giá 40% cổ phần PGBank.
Được biết, PGBank có vốn điều lệ 3,000 tỷ đồng, năm 2023 ngân hàng này đặt mục tiêu lãi trước thuế 530 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm 2022.
PG Bank cũng đặt mục tiêu đến cuối năm 2023 tổng tài sản đạt 53.051 tỷ đồng, tăng 8,3% so với đầu năm. Tổng huy động đạt 47.213 tỷ đồng, tăng 10,6%, trong đó huy động vốn thị trường 1 đạt 35.881 tỷ đồng, tăng 14,8%. Dư nợ tín dụng đạt 35.881 tỷ đồng, tăng 11,2%.
Ngân hàng không có kế hoạch tăng vốn trong 5 năm (2022-2026), không mở rộng mạng lưới và thực hiện tăng trưởng ở mức bình quân của thị trường khoảng 10-15%, phù hợp với chủ trương chung về tăng trưởng tín dụng của NHNN. Với mức tăng trưởng bình quân như thế và không tăng vốn, ước tính tổng tài sản của PG Bank đến năm 2026 khoảng 58.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 830 tỷ đồng. Đây là kế hoạch mà HĐQT PG Bank thông qua trên cơ sở Petrolimex đang là cổ đông lớn. 
Trong khi đó, Petrolimex sắp bán đấu giá 120 triệu cổ phiếu PGB, tương ứng tỷ lệ sở hữu 40% của PG Bank với giá khởi điểm 21.300 đồng/cổ phiếu, tương đương quy mô giao dịch tối thiểu là 2.556 tỷ đồng.
Theo Chứng khoán VNDirect, PGBank hiện là ngân hàng có vốn điều lệ nhỏ nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam (3.000 tỷ đồng) và tăng trưởng của ngân hàng đã bị kìm hãm trong những năm qua do việc thoái vốn của Petrolimex bị trì hoãn nhiều lần.
Nhìn chung, VNDirect nhận thấy PGBank không nằm trong nhóm định chế tài chính yếu kém và có vị thế khá tốt trong nhóm ngân hàng TMCP nhỏ (xét theo quy mô tài sản và vốn điều lệ). Vì vậy, VNDirect tin tưởng vào sự thành công của đợt thoái vốn sắp tới của Petrolimex vì cơ hội để sở hữu một ngân hàng vẫn luôn hấp dẫn, đặc biệt là trong lĩnh vực có rào cản gia nhập cao như ngành ngân hàng Việt Nam.

Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN